ประมงแพร่! รุดช่วยผู้เลี้ยงปลาในกระชังแก้ไข น้ำในอ่างแม่ถางแห้ง แนะนำการย้ายปลา

ผู้สื่อข่าวรายงานปัญหาภัยแล้งและน้ำในอ่างแม่ถางเริ่มแห้งทำให้เปิดปัญหาปลาน๊อคน้ำ โดยประมงจ.แพร่ลงพื้นที่เพื่อคลี่คลายให้กับเกษตรกร โดยเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2563 นายสังวาลย์ ดูระยับ ประมงจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยนายนิกร พรมท้าวนายกเทศมนตรีตำบลบ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ และกลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชังของอ่างเก็บน้ำแม่ถาง ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง ร่วมประชุมหารือเพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากภัยแล้งที่มีผลต่อผู้เลี้ยงปลา ในกระชัง ณ ห้องประชุมเทศมนตรีตำบลบ้านเวียง สืบเนื่องจากอ่างแม่เก็บน้ำแม่ถาง หมู่ที่ 14 ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่
โดยการกำกับดูแลของหน่วยงานกรมชลประทาน ซึ่งมีการส่งเสริมการเลี้ยงปลาในกระชังจากหน่วยงานกรมประมงในพื้นที่ เช่น ปลากดหลวง ปลาทับทิม ปลานิล จากสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้น้ำในอ่างแห้งลงอย่างรวดเร็ว จนเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังได้รับผลกระทบจากภัยแล้งนี้ ระดับน้ำและปริมาณน้ำที่มีน้อยส่งผลต่อคุณภาพน้ำและการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิจนทำให้ปลาบางส่วนตายเนื่องจากปลาปรับสภาพไมทัน
จึงได้นำปลาบางส่วนที่ได้ขนาดตามความต้องการของผู้บริโภคออกจำหน่าย ในตลาดชุมชน ที่ตลาดบ้านอ้อย และผ่านทางสื่อออนไลน์เพื่อบรรเทาความเสียหาย โดยการประชุมหารือร่วมกันในวันนี้ได้ข้อสรุปคือ ได้มีการประสานหน่วยงานกรมชลประทานที่ควบคุมดูแลการบริหารจัดการน้ำอ่างแม่ถาง ขอความอนุเคราะห์ปรับลดการปล่อยน้ำให้ลดลงเพื่อรักษาระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำให้สามารถเลี้ยงปลาในกระชังได้จนพ้นวิกฤตภัยแล้ง และเกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำที่ทำไร่ทำนาก็สามารถประกอบอาชีพไปด้วยกันได้ พร้อมนี้ ได้ลงพื้นที่ ของกลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชังอ่างแม่ถาง เพื่อให้คำแนะนำการเคลื่อนย้ายกระชังปลาไปอยู่ในร่องน้ำลึก การเพิ่มออกซิเจนให้กับปลา และการตรวจสอบสภาพของกระชังให้คงสภาพไม่เกิดความเสียหาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น