พิธีส่งมอบหุ่นยนต์ปิ่นโต (PINTO) พร้อมระบบสื่อสารทางไกล “กระจก” (TELEPRESENCE)

เมื่อวันพุธที่ 15 เมษายน 2563 นาวาอากาศเอก นรุธ กำเนิดนักตะ ผู้บังคับการกองบิน 4 ร่วมพิธีส่งมอบหุ่นยนต์ปิ่นโต (PINTO) พร้อมระบบสื่อสารทางไกล “กระจก” (TELEPRESENCE) และเป็นผู้แทน พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในการมอบหน้ากากอนามัย N95 จำนวน 160 ชิ้น ให้แก่โรงพยาบาลสันทราย อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานหุ่นยนต์ปิ่นโต (PINTO) พร้อมระบบสื่อสารทางไกล “กระจก” (TELEPRESENCE) จำนวน 1 ชุด มอบให้แก่โรงพยาบาลสันทราย อำเภอสันทราย

จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายแพทย์ วรวุฒิ โฆวัชรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันทราย ทำการรับมอบจาก อาจารย์.ดร.สุรัฐ ขวัญเมือง หัวหน้าโครงการฯ และคณะ
หุ่นยนต์ปิ่นโต (PINTO) และระบบสื่อสารทางไกล “กระจก” (TELEPRESENCE) เกิดขึ้นจากการจัดตั้งโครงการหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนทางการแพทย์ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เล็งเห็นถึงวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยและทั่วโลก ทำให้มีผู้ติดเชื้อและมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีแนวโน้มความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นโรคอุบัติใหม่ นอกจากนั้น บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาล และสถานพยาบาลที่มีจำกัดไม่เพียงพอ รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับโรคนี้ยังขาดแคลน และมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วน

ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยบุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาลต่างๆ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้จัดตั้งโครงการนี้ขึ้น เพื่อช่วยให้แพทย์และพยาบาลสามารถปฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ป่วยจากระยะไกลได้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าไปใกล้กับผู้ป่วย อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของแพทย์และพยาบาล รวมถึงยังช่วยลดจำนวนการใช้งานของชุดป้องกันตนเอง (PPE) ซึ่งขาดแคลนอยู่ในปัจจุบันอีกด้วย

โดยในวันนี้ คณะโครงการหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนทางการแพทย์ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการติดตั้งและส่งมอบหุ่นยนต์ปิ่นโต จำนวน 1 ชุด พร้อมระบบสื่อสารทางไกล “กระจก” จำนวน 1 กล่อง ให้แก่โรงพยาบาลสันทราย จังหวัดเชียงใหม่, หุ่นยนต์ปิ่นโต จำนวน 1 ชุด พร้อมระบบสื่อสารทางไกล “กระจก” จำนวน 1 กล่อง ให้แก่โรงพยาบาลน่าน จังหวัดน่าน และทำการติดตั้งและส่งมอบระบบสื่อสารทางไกล “กระจก” จำนวน 1 กล่อง ให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น