รู้จัก “วันพญาวัน” วันดีที่สุดในรอบปี

ในช่วงประเพณีสงกรานต์ หรือประเพณีปีใหม่เมืองของชาวเมืองล้านนา ถือได้ว่าเป็นช่วงเปลี่ยนศักราชเก่าไปสู่ศักราชใหม่ โดยมีวันสำคัญต่าง ๆ ในช่วงนี้ได้แก่วันสังขารล่อง วันเนา วันพญาวัน วันปากปี ปากเดือน เป็นต้น ซึ่งแต่ละวันก็มีความสำคัญต่างกันไป แต่มีวันหนึ่งที่คนเมืองล้านนาถือได้ว่าเป็นวันที่มีความสำคัญที่สุด และถือเอาวันนี้เป็นวันที่ดีที่สุดของปีนั้น ได้แก่ วันพญาวัน (วันที่เป็นเจ้าของ
ทุกวัน)

วันพญาวัน หรือ พระญาวัน เป็นวันที่มีความหมายต่อคนเมืองมาก นับเป็นวันยอดม้อน เป็นวันที่ดีที่สุดในรอบปี ในวันนี้มักมีกิจกรรมตามความเชื่อในวิถีชีวิต ความเชื่อในพิธีกรรม ไสยศาสตร์ เช่นการเลี้ยงผีครู การนำเครื่องรางมาล้างนำสิ่งที่ไม่ดีออกไป นอกจากนั้นยังมีการสักคาถา ยันต์ต่าง ๆ ตามร่างกาย ในวันนี้ถือเป็นการเพิ่มความขลังอีกด้วย

วันนี้เป็นวันที่มีการทำบุญทางศาสนาตั้งแต่เช้าตรู่ มีการถวายภัตตาหารให้กับคนตาย ที่เรียกว่า ทานขันข้าว ทานตุง หรือถวายตุงปักเจดีย์ทราย ดำหัว คารวะผู้ใหญ่ การส่งน้ำพระธาตุ พระสถูปเจดีย์ พระพุทธรูป การทานไม้ค้ำสะหลี หรือไม้ค้ำโพธิ์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการค้ำจุนพระศาสนา มีการทำบุญใจบ้าน คือบริเวณที่ตั้งของเสาบ้าน หรือสะดือบ้าน  ดังนั้น วันพญาวัน คนล้านนามีความเชื่อว่าถ้าจะเริ่มกระทำสิ่งใดที่เป็นมงคลก็จะเริ่มทำกันในวันพญาวันนี้
บทความโดย
จักรพงษ์  คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น