“ครูบาธรรมชัย” พระวิทยาคมแห่งเมืองลำพูน

ในสมัยเจ้าหลวงจักรคำขจรศักดิ์ มีพระเถระรูปหนึ่งซึ่งท่านมีส่วนสำคัญในการบูรณะองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย หากเอ่ยชื่อของครูบาธรรมชัย
นักเลงพระทั้งหลายคงต้องเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของท่าน ว่ากันว่าครูบาธรรมชัย เป็นพระเถระที่เจ้าหลวงจักรคำขจรศักดิ์มีความยำเกรงจนต้อง
ปวารณาตัวเป็นผู้อุปฐากท่านครูบาธรรมชัย โดยเจ้าหลวงจักรคำได้มาสร้างกุฏิไม้สักถวาย ณ วัดประตูป่า

ครูบาธรรมชัย เดิมชื่อว่า อิ่นคำ วงษ์ษา เกิดเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2418 ที่บ้านเดื่อง๊ก ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร
เมื่อปี พ.ศ.2429 และอุปสมบทเมื่อปี พ.ศ.2438 ได้นามฉายาว่า ธมฺมชโย และในปีนี้เองท่านก็ได้เดินทางมาจำพรรษาอยู่ที่วัดประตูป่า ต.ประตูป่า อ.เมือง
จ.ลำพูน เพื่อศึกษาวิทยาคมกับครูบาอริยะ (ครูบาน้อย) เจ้าอาวาสวัดประตูองค์ที่ 4 กระทั่งในปี พ.ศ.2440 ครูบาอริยะได้ถึงแก่มรณภาพ ครูบาธรรมชัยจึง
ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดประตูป่าองค์ต่อมา

ระหว่างที่ครูบาธรรมชัย ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดประตูป่า ท่านได้สร้างความเจริญมาสู่บ้านประตูป่ามากมาย โดยเฉพาะที่ท่านมีวิทยาคม
อันแกร่งกล้าจึงทำให้คนลำพูนเคารพและศรัทธาในตัวครูบาธรรมชัยเป็นจำนวนมาก ไม่เว้นแม้แต่เจ้าหลวงจักรคำขจรศักดิ์ เจ้าผู้ครองนครลำพูนองค์สุด
ท้าย ยังต้องมาฝากตัวเป็นลูกศิษย์ของครูบาธรรมชัย ประมาณปี พ.ศ.2470 – 2485 ครูบาธรรมชัยได้จำพรรษาไปมาระหว่างวัดประตูป่ากับวัดพระธาตุหริ
ภุญชัย ซึ่งในช่วงนี้เองเจ้าจักรคำขจรศักดิ์ได้อาราธนานิมนต์ครูบาธรรมชัย เป็นประธานในการรื้อทองจังโกที่หุ้มองค์พระธาตุหริภุญชัยออก แล้วทำการ
บูรณะใหม่ นอกจากนั้นครูบาธรรมชัยยังร่วมกับเจ้าจักรคำขจรศักดิ์ ทำการเปิดกรุพระเปิมที่เจดีย์ปทุมวดี ออกมาให้ศรัทธาประชาชนเช่าบูชาเพื่อหาทุน
ทรัพย์ในการปฏิสังขรณ์บูรณะวัดพระธาตุหริภุญชัย

มีเรื่องเล่ากันว่าในระหว่างที่ครูบาธรรมชัยได้เปิดกรุพระเปิมใต้ฐานเจดีย์ปทุมวดี ท่านได้พบพระเปิมเป็นจำนวนมากถึง 3 ก๋วยซ้าบาตร โดยได้
นำมาบรรจุไว้ในองค์เจดีย์วัดประตูป่า พอถึงปี พ.ศ.2484 เกิดสงครามมหาเอเชียบูรพามีหน่วยทหารมาประจำการที่จังหวัดลำพูน เจ้าจักรคำขจรศักดิ์จึงได้
นิมนต์ครูบาธรรมชัยเปิดกรุพระเปิมอีก เป็นครั้งที่ 2 เพื่อนำพระแจกจ่ายแก่ทหารไว้ประจำตัว
ครูบาธรรมชัย ท่านเป็นพระนักพัฒนาโดยในช่วงที่จำพรรษาอยู่ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย ท่านได้ทำการบูรณะศาสนสถานภายในวัดหลวงเป็น
จำนวนมาก อาทิ ปี พ.ศ.2472 ได้รื้อทองจังโกองค์พระธาตุหริภุญชัยแล้วปิดทองใหม่ ปี พ.ศ.2473 ทำการบูรณะองค์เจดีย์ปทุมวดีด้านทิศเหนือองค์พระธาตุ
หริภุญชัย ปี พ.ศ.2485 ได้บูรณะวิหารพระเจ้าทันใจจนแล้วเสร็จ หลังจากนั้นเจ้าหลวงจักรคำขจรศักดิ์ได้ถึงแก่อนิจกรรม ท่านครูบาธรรมชัยจึงได้เดิน
ทางกลับมาจำพรรษาอยู่ที่วัดประตูป่า และได้เป็นประธานในการบูรณะวิหารของวัดประตูป่าแทนวิหารหลังเก่าซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยของครูบาอริยะ ตลอด
จนได้ทำการบูรณะองค์เจดีย์วัดประตูป่า สร้างกำแพงอิฐสูง 3 เมตร

นอกจากนั้นครูบาธรรมชัยยังได้สร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลขึ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อแจกจ่ายแก่สาธุชน อันได้แก่ พระรอด พระเลี่ยง พระรูป
เหมือนครูบาศรีวิชัย รวมทั้งสร้างตะกรุดจากหนังควายลงคาถาอาคมแจกจ่ายแก่ลูกศิษย์
ครูบาธรรมชัย เป็นเจ้าอาวาสวัดประตูป่า (ป่าม่วงจุมหัวเวียงหละปูน) มาจนถึงปี พ.ศ.2503 ท่านก็ได้มรณภาพลง เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2503
รวมสิริอายุได้ 85 ปี พรรษา 65

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น