เร่งช่วยเหลือสาวชาวต่างชาติ ไม่มีเงินกลับประเทศ ต้องนอนในสนามบิน ล่าสุดมีผู้อาสาให้ที่พักฟรี

วันที่ 20 เม.ย. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ทางสื่อโซเชียลได้มีการแชร์ภาพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติพักอาศัยอยู่ในบริเวณสนามบินมาหลายวัน เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าอาหาร ต้องอาศัยกิน และนอนอยู่ภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่ จนกระทั่งมีผู้พบเห็นได้แจ้งข้อมูล และมีการนำเสนอเรื่องราวเมื่อวันที่ 19 ที่ เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา ตามที่ปรากฎไปแล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ช่วงค่ำคืนเวลาประมาณ 21.00 น. ของในวันเดียวกัน (19 เม.ย.2563) ทางด้าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการด่วนให้ ผู้อำนวยการ การท่าอากาศยานเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบในทันทีเพื่อให้การช่วยเหลือดูแล ในเบื้องต้นได้จัดเตรียมสถานที่ไว้ให้เพื่อเป็นที่พักชั่วคราวให้ และเมื่อเวลาประมาณ 22.25 น. ทางจังหวัดฯ และการท่าฯ ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากคุณกาญจนา ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการ 24 Guest House ทราบว่ามีชาวต่างชาติ พักอาศัยอยู่ในบริเวณสนามบิน จากทางช่องโซเชียลมีเดีย Youtube จึงโทรมาสอบถามและขอให้ชาวต่างชาติคนดังกล่าวให้มาพักที่ Guest House โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จนกระทั่งสามารถเดินทางกลับประเทศได้ ทางเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานเชียงใหม่จึงได้ดำเนินการประสานกับชาวต่างชาติให้พูดคุยกับ คุณกาญจนา ทางโทรศัพท์และชาวต่างชาติยินดีที่จะเข้าพักใน Guest House ดังกล่าว และได้ดำเนินการรับตัวชาวต่างชาติคนดังกล่าวเดินทางมายัง Guest House เพื่อดำเนินการช่วยเหลือในที่สุด

ขณะที่ทางด้าน นายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภายหลังได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2563 ว่าสังเกตเห็นผู้โดยสารชาวต่างชาติเพศหญิง อยู่ภายในสนามบิน จึงได้เข้าไปสอบถามทราบว่าเป็นนักท่องเที่ยวสัญชาติอังกฤษ ทำงานผ่านระบบออนไลน์ แต่เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลอังกฤษประกาศปิดประเทศ ทำให้นายจ้างไม่สามารถโอนเงินมาให้ได้ ไม่มีเงินเหลือติดตัว จึงมารออยู่ที่สนามบินซึ่งหากนายจ้างโอนเงินมาให้ก็จะเดินทางต่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเสนอที่จะประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือ แต่นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวขออาศัยพักรอในพื้นที่ท่าอากาศยานไปก่อน เพราะรู้สึกปลอดภัยมากกว่าการเดินทางไปกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันดูแลให้อาหาร น้ำดื่ม และพาไปอาบน้ำชำระร่างกายตามสมควร

ทั้งนี้ในแต่ละวันนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวจะนั่งทำงานผ่านคอมพิวเตอร์ และอยู่ในสายตาของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจากการคัดกรองเบื้องต้นก่อนเข้าอาคารผู้โดยสาร รวมทั้งการสังเกตของเจ้าหน้าที่ไม่พบอาการเจ็บป่วยหรือเข้าข่ายต้องสงสัยโรคไวรัสโควิดแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการเผยแพร่ข่าวของนักท่องเที่ยวสาวรายนี้ออกไป เมื่อเวลาประมาณ 22.25 น. ของวันที่ 19 เมษายน 2563 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากเจ้าของกิจการ Guest House แห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ แสดงน้ำใจที่จะรับนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวไปดูแลโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวไปส่งยัง Guest House ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น