พิษโควิด-19 ทำให้สัตว์เลี้ยงถูกทิ้งมากขึ้น หลังค่าเฟ่แมวและหมา แบกเลี้ยงไม่ไหว แม้แต่มูลนิธิยังต้องชะลอรับสัตว์ถูกทิ้ง

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีสัตว์เลี้ยงถูกทิ้งมากขึ้น หลังค่าเฟ่ทั้งหมาและแมว รวมทั้งกลุ่มคนที่รับเลี้ยงสัตว์ถูกทิ้งแบกเลี้ยงไม่ไหว จนมูลนิธิที่รับดูแลสัตว์ยังต้องชะลอการรับสัตว์ถูกทิ้ง จำนวนแมว ในมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งรับดูแลสัตว์เลี้ยงพิการและถูกทิ้งมีจำนวนเพิ่มมากอย่างรวดเร็ว ในช่วง 2 เดือนมานี้ จากเดิมที่มีราว 800 ตัว เพิ่มขึ้นจะทะลุ 1 พันตัวแล้ว มีทั้งแมวพันธ์ุไทยและพันธ์ุต่างประเทศ รวมถึงแมวป่วยและพิการ ส่วนหนึ่งเป็นผลพวงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้มีแมวถูกทิ้งเพิ่มมากขึ้น

นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม บอกว่า หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ค่าเฟ่แมวและสุนัขหลายแห่ง ต้องปิดตัวลง และเจ้าของไม่สามารถแบกรับภาระการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ได้ ติดต่อขอให้มูลนิธิช่วยรับเลี้ยงจำนวนมาก จนต้องขอชะลอการรับแมวเข้ามาอยู่ในความดูแล แต่ล่าสุดได้รับการประสานจากเจ้าของแมว 70 ตัว ที่เก็บแมวจากข้างทางมาเลี้ยง แต่ป่วยหนักไม่สามารถเลี้ยงแมวต่อไปได้ จำเป้นต้องรับเลี้ยงไว้

เช่นเดียวกับจำนวนสุนัขในมูลนิธิ ที่ยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆมาเช่นกัน จนตอนนี้มีสุนัขที่ต้องดูแลมากกว่า 700 ตัว มีทั้งที่พิการ เจ็บป่วยและถูกทิ้ง ซึ่งทางมูลนิธิดูแลให้ทุกตัวมีสุขภาพที่ดีขึ้น และประกาศหาพ่อแม่อุปถัมภ์สุนัขเหล่านี้ไปทั่วโลก ซึ่งแต่ละปีมีผู้ที่ติดต่อขอรับสุนัขจากที่นี่ ทั้งชาวไทยและต่างชาติไปเลี้ยงปีละกว่า 1 ร้อยตัว

 

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น