มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติที่ “ถ้ำเมืองออน”

บนเส้นทางสายสันกำแพง – แม่ออน ถนนหนทางช่วงนี้คดเคี้ยวขึ้นลงไปตามเนินเขา เป็นเส้นทางที่สวยงามมากสายหนึ่ง ก่อนถึงอำเภอแม่ออนไม่ ไกลนักมีทางเลี้ยวซ้ายมือเขียนว่า “ถ้ำเมืองออน 1 กม.” จากทางแยกเข้าไปไม่ไกลก็จะถึงถ้ำเมืองออน ดินแดนแห่งความมหัศจรรย์ ถ้ำเมืองออน ตั้งอยู่บนภูเขาลูกหนึ่งมีบันไดขึ้นเป็นพญานาค เมื่อเดินขึ้นไปประมาณร้อยเมตรจะมีศาลาที่พักทรงกลมอยู่ด้านซ้ายมือซึ่งภายในประดิษฐานรูปปั้นฤาษีเพื่อให้ผู้เคารพกราบไหว้บูชา ที่บริเวณปากถ้ำจะเป็นที่ประดิษฐานพระสถูปบรรจุอัฐิของท่านครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ถ้ำเมืองออนแห่งนี้ในอดีตเคยเป็นที่ ๆ ครูบาเจ้าศรีวิชัยเดินทางมาปฏิบัติวิปัสสนากรรมอยู่ภายในถ้ำปัจจุบันยังมีร่องรอยและแท่นที่นั่งของครูบาเจ้าศรีวิชัยปรากฏให้เห็นอยู่

เมื่อลองเดินเข้าไปภายในถ้ำต้องปีนป่ายบันไดที่ค่อนข้างชัน ตลอดสองข้างทางมีแสงสว่างจากหลอดไฟเป็นช่วง ๆ แต่ถ้านักท่องเที่ยวต้องการความสว่างมีบริเวณปากถ้ำก็มีบริการไฟฉายและผู้นำทางไว้บริการด้วย ภายในห้องโถงห้องแรก ซึ่งเป็นห้องพระฤาษี ใกล้ ๆ กันมีทางเดินลงไปข้างล่างของถ้ำสามารถมองลงไปเห็นพระธาตุนมผาซึ่งเป็นแท่นหินงอกขนาดใหญ่ที่ก่อตัวขึ้นจากพื้นดินมีเกล็ดเพชรสวยงามมาก พระธาตุนมผา เป็นหินงอกขนาดใหญ่สูงประมาณ 3 เมตร เมื่อส่องแสงไฟจะปรากฏเป็นแสงสีแวววาวที่น่าพิศดารยิ่งนัก

ว่ากันว่าพระธาตุนมผานั้นเป็นที่บรรจุพระเกศาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชาวแม่ออนทุกคนให้ความเคารพศรัทธาต่อองค์พระธาตุนมผาแห่งนี้มาก ด้านหลังของพระธาตุมีพระพุทธรูปประดิษฐานเป็นพระประธาน เมื่อครั้งที่แรกสร้างพระพุทธรูปนี้แล้วเสร็จก็จะมีน้ำปรากฏไหลหยดลงมาจากแท่นหิน ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกพิศดารและยังหาคำตอบไม่ได้ เราใช้เวลาหาข้อพิสูจน์อยู่ที่นี่ไม่นานนักจึงเดินต่อไปยังห้องทางด้านซ้ายมือโดยอาศัย แสงไฟจากไฟฉาย จนมาถึงผนังถ้ำที่ค่อนข้างแปลกประหลาด นี่คือไม้สักทองพันปี ซึ่งเมื่อเรามองดูก็คล้ายกับไม้สักที่กลายเป็นหินเวลาที่เอามือไปสัมผัส และขูดเบา ๆ ก็คล้ายกับเป็นเนื้อไม้

มีเรื่องที่น่าชวนให้สงสัยอยู่ว่า ภายในถ้ำเมืองออนยังปรากฏมีเนินทรายละเอียดสีดำ ซึ่งชาวบ้านจะเรียกว่า “ทรายหลายแล้ง” ใกล้กับเนินทรายเป็นห้องที่ครูบาศรีวิชัยใช้นอนพักผ่อนและรอยพญานาคที่ปรากฏเป็นคลื่นอยู่บนพื้น นอกจากนี้ยังมีหินงอกหินย้อยที่ปรากฏเป็นรูปร่างคล้ายสิ่งต่าง ๆ เช่น หัวพญานาค หัวเรือ ไดโนเสาร์ แมวน้ำ เป็นต้น
ความลี้ลับมหัศจรรย์แห่งถ้ำเมืองออนยังคงเป็นมนต์เสน่ห์ให้ผู้คนเดินทางมาค้นหาความพิศดารเหล่านี้อยู่ไม่ขาดสาย เมื่อมีโอกาสผ่านมายังถ้ำเมืองออนน่าลองแวะเข้าไปเยี่ยมชม แล้วท่านจะรู้ว่าบนโลกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายใบนี้ยังมีสิ่งสวยงามเงียบสงบรอให้ท่านได้ชื่นชมอยู่

บทความโดย : จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น