30 เมษายน วันครบรอบ 85 ปี การสร้างถนนขึ้นดอยสุเทพ

ในอดีตการเดินทางขึ้นไปนมัสการองค์พระธาตุดอยสุเทพฯ เป็นไปด้วยความลำบากยิ่ง จะต้องเดินเท้าขึ้นไปใช้เวลาหลายชั่วโมง จนกระทั่งปี พ.ศ. 2460 เมื่อพระองค์เจ้าบวรเดช ซึ่งเป็นอุปราชมณฑลพายัพ ได้ทรงมีดำริให้นายช่างกองทางสำรวจในการก่อสร้างถนนขึ้นดอยสุเทพ ซึ่งประมาณกันแล้วจะต้องใช้เงินในการก่อสร้างถึง 2 แสนบาท และจะต้องใช้เวลาในการสร้างทางนานถึง 3 ปี ทางราชการไม่มีเงินงบประมาณ จึงได้สั่งระงับลงตั้งแต่บัดนั้น

หลังจากนั้นครูบาศรีวิชัย พร้อมด้วยเจ้านายฝ่ายเหนือและคหบดีเมืองเชียงใหม่ จึงได้ปรึกษาหารือกัน เพื่อสร้างถนนขึ้นสู่ดอยสุเทพ โดยได้ถือเอาฤกษ์ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2477 เป็นพิธีลงจอบแรกในการบุกเบิกสร้างทาง
การก่อสร้างทางในช่วงแรก ๆ นั้น เป็นหน้าที่ของหลวงศรีประกาศ เถ้าแก่โหงวและเจ้าแก้วนวรัฐ นอกจากนั้นเถ้าแก่โหงวและหลวงศรีประกาศ ยังรับหน้าที่คอยดูแลรถน้ำ ซึ่งบรรทุกน้ำและอาหารขึ้นลงตลอดระยะทางในการก่อสร้าง

ส่วนครูบาเถิ้มได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำแผ้วผาง บุกเบิกเส้นทาง พร้อมกับขุนกัณฑ์ ชนะนนท์ นอกจากนั้นบรรดาชาวเมืองเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าคหบดี ทหาร ตำรวจ ชาวบ้าน ในเขตแขวงเมืองเชียงใหม่ ต่างมาร่วมกันเป็นหมู่คณะจัดเครื่องไทยทาน ข้าวสารอาหารแห้ง ผลไม้ต่าง ๆ ตลอดจนอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ในการสร้างทาง ลำเลียงด้วยรถบรรทุก จำนวนกว่า 50 คัน แล้วแห่ด้วยขบวนดุริยางค์ แตรวง แห่กันมาอย่างใหญ่โตมโหฬาร เพื่อนำมาถวายครูบาศรีวิชัย ในการร่วมสร้างทางขึ้นดอยสุเทพ
การสร้างทางขึ้นดอยสุเทพเป็นไปอย่างรวดเร็ว เช้ามาทุกคนก็มุ่งปฏิบัติหน้าที่ที่ตนมีอยู่ในหมู่หมวดนั้น ๆ ค่ำมาก็จัดการแสดงรื่นเริงประสาชาวบ้าน ใครมีอะไรก็จะนำมาแสดง ไม่ว่าจะเป็นชาวเขาชาวดอยหรือชาวพื้นราบ ต่างผลัดกันขึ้นมาแสดงกันอย่างสนุกสนาน

 

ด้วยพลังมหาชนคนหลายพันคน รวมกันเป็นเรือนหมื่น ซึ่งหลั่งไหลมาจากหลายอำเภอหลายจังหวัด เช่น ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก เชียงแสน ตลอดจนแถบชายแดนพม่า ด้วยบุญญาบารมีอันแรงกล้ากับหยาดเหงื่อแรงกายแรงใจ และแรงศรัทธาของประชาชน ไม่นานทางขึ้นสู่ดอยสุเทพก็สำเร็จลุล่วง ด้วยระยะทาง 11 กิโลเมตร กับอีก 530 เมตร โดยใช้เวลาในการก่อสร้างเพียง 5 เดือน กับ 22 วัน พิธีเปิดถนนประเดิมเส้นทางเป็นครั้งแรก โดยใช้รถยนต์ของเถ้าแก่โหงว แล้วอาราธนานิมนต์ครูบาศรีวิชัย นั่งขับขึ้นสู่ดอยสุเทพ ในวันที่ 30 เมษายน 2478 พร้อมทั้งจัดพิธีฉลองสมโภชอีก 15 วัน 15 คืน

 

บทความโดย
จักรพงษ์  คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น