(มีคลิป) ปธ.อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ มั่นใจจีนพร้อมมาเที่ยวทันที หลังไทยพ้นสถานการณ์โควิด-19

https://youtu.be/YVUB5daxDxQ

จากกรณีที่ผู้ว่าการ ททท.ประเมินว่า หลังจากนี้ 5 เดือน อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย น่าจะเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเริ่มมีสัญญาณบวก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการที่เริ่มมีสายการบินจีน ติดต่อขอบินกลับเข้ามาในประเทศไทย ในเดือน พ.ค. 2563 นี้ โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมของประเทศไทยว่าพร้อมรับนักท่องเที่ยวหรือไม่นั้น

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2563 นายนพดล จริภัคดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ แสดงความเห็นว่า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีนอยู่แล้ว โดยเฉพาะเชียงใหม่, กรุงเทพฯ และภูเก็ต ซึ่งหากมีการปลดล็อคให้สายการบิน สามารถทำการบินได้เมื่อใด เชื่อมั่นว่ามีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก ที่มีความพร้อมต้องการที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

ทั้งนี้เบื้องต้นประเมินว่า จากแนวโน้มสถานการณ์ต่าง ๆ คาดว่าไม่น่าจะเกินเดือน ก.ค. 2563 น่าจะสามารถปลดล็อคและเริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวจีน รวมทั้งชาติอื่น ๆ กลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าในช่วงแรกอาจจะไม่มากเท่าเดิมกับในช่วงก่อนที่จะเกิดสถานการณ์ แต่มั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะอยากเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย เป็นอันดับต้น ๆ เพราะแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพดี และระบบสาธารณสุขไทยพิสูจน์ให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพดีเยี่ยม ในการป้องกันและดูแลผู้ป่วยในช่วงเกิดสถานการณ์ ส่วนที่มีความกังวลว่าการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เสี่ยงที่เกิดการแพร่เชื้ออีกนั้น เชื่อมั่นว่ามีระบบคัดกรองอย่างเข้มข้น และมีประสิทธิภาพ ขณะที่ในส่วนของผู้ประกอบการท่องเที่ยวนั้น เมื่อเปิดให้บริการแล้ว ก็จะต้องมีมาตรการคัดกรอง และข้อปฏิบัติในการป้องกันเต็มรูปแบบเช่นกัน

ขณะเดียวกัน นายนพดล ระบุว่า นับตั้งแต่ที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เฉพาะในส่วนธุรกิจภาคการท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งโรงแรม, ร้านอาหาร, ร้านขายของ, รถทัวร์ หรือรถรับจ้าง ประเมินว่าสูญเสียรายได้ที่ควรจะได้ไปแล้ว ไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท และมีบุคลากรในภาคท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหลายแสนคน

ดังนั้นหากสามารถปลดล็อคได้เร็วเท่าไร ก็จะยิ่งเป็นผลดี แต่ทั้งนี้ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของสุขภาพ และความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก โดยหากปลดล็อคเมื่อใด เชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ มีความพร้อมที่จะบริการได้ทันที ด้วยคุณภาพและมาตรฐาน เพราะในช่วงนี้แม้จะปิดให้บริการแต่ยังคงบริหารจัดการระบบและมีพนักงานทำงานดูแลอย่างดี เพื่อเตรียมพร้อมไว้เสมอ ทั้งนี้จากการที่สายการบินโลว์คอสต์ กำลังจะเริ่มกลับมาบินเส้นทางในประเทศแล้วใน พ.ค.2563 นี้ มองว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มที่ดี ด้วยการจุดประกายเรื่องไทยเที่ยวไทยก่อน ด้วยการที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวร่วมกันจัดโปรโมชั่นดึงดูดใจกระตุ้นตลาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น