ชาวบ้านแจงไม่ได้ใช้จอบฟาดเจ้าหน้าที่ฯ แต่เจ้าหน้าที่ไม่แสดงตัว และใช้ด้ามปืนทำร้ายชาวบ้านก่อน

ชาวบ้านแจงไม่ได้ใช้จอบฟาดเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวจนบาดเจ็บ แต่เจ้าหน้าที่ไม่แสดงตัว และใช้ด้ามปืนทำร้ายชาวบ้านก่อน ยืนยันไม่ได้รุกป่าแต่เป็นพื้นที่ทำไร่หมุนเวียนเดิม ด้านสำนักฯ 16 ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมตรวจสอบพบเป็นพื้นที่แผ้วถางใหม่

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว 8 นายเข้าจับกุมชาวบ้านฟ้าสวย ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ที่เข้าไปแผ้วถางป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว แล้วเกิดเหตุกระทบกระทั่งกัน ทำให้ต่างฝ่ายต่างได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อวานนี้ ( 2 พฤษภาคม)

โดยนายสงกรานต์ จักรษุ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ที่ได้รับบาดเจ็บถูกจอบฟาดใส่ที่ข้อศอกขวาจนกระดูกแตก ถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลลานนา อำเภอเมืองเชียงใหม่ แพทย์ได้ผ่าตัดดามกระดูกให้ ขณะนี้ยังนอนพักฟื้นอยู่ ส่วนนายเลื่อน ยี่ปา อายุ 49 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ แพทย์โรงพยาบาลเชียงดาวได้ให้การรักษาและอนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านได้

ล่าสุดนายวชิรวิทย์ ยี่ปา ลูกชายของนายเลื่อน ยี่ปา ผู้ได้รับบาดเจ็บ อ้างว่า เจ้าหน้าที่เข้ามาจับกุมโดยไม่แจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่และไม่ได้ใส่เครื่องแบบ ใส่หน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า จากนั้นก็ตรงเข้ามาใช้ด้ามปืนทำร้ายชาวบ้าน โดยที่ชาวบ้านไม่ได้ตอบโต้ และไม่ได้ใช้จอบฟาดใส่เจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บ แต่เกิดจากการที่เจ้าหน้าที่ พยายามเข้าจับกุม และเสียหลักล้มไปโดนตอไม้เองจนทำให้มีบาดแผล สำหรับพื้นที่ข้อพิพาทดังกล่าว ยืนยันว่า เป็นไร่หมุนเวียนเดิมที่ทำกินมานานแล้วชาวบ้านไม่ได้บุกรุก

ขณะที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ชุดจับกุม ยืนยันว่า ชาวบ้านต่อสู้ขัดขืนจนเกิดเหตุชุลมุนและปลุกปล้ำกัน ไม่ได้ลงมือทำร้ายชาวบ้านก่อนตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด รวมทั้งเมื่อควบคุมตัวชาวบ้านทั้ง 3 คนไว้และเตรียมนำตัวมาสอบสวน กลับถูกชาวบ้านกว่า 20 คนเข้าปิดล้อม จนต้องถอนกำลังออกมาเพราะเกรงจะได้รับอันตราย

ด้านนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้สั่งการให้ตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดข้อพิพาท เพื่อให้ความเป็นธรรมกับกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งจากการใช้ภาพถ่ายดาวเทียมเทียบเคียงตั้งแต่ปี 2545 และปี 2557 เบื้องต้นพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการบุกรุกแผ้วถางเปิดพื้นที่ใหม่ มีพื้นที่ป่าเสียหายกว่า 1.41 ไร่ ส่วน พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะวิทยากรจิตอาสาพระราชทาน ได้เข้าเยี่ยมนายสงกรานต์ จักษุ อายุ 47 ปี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ที่ได้รับบาดเจ็บ ที่โรงพยาบาลลานนา เพื่อสอบถามอาการ และให้กำลังใจนายสงกรานต์ในการปฎิบัติหน้าที่ เนื่องจากนายสงกรานต์เป็นประชาชนจิตอาสา ของอำเภอเชียงดาว ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> เปิดใจเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเชียงดาว ที่ถูกผู้บุกรุกป่าใช้จอบฟาดจนกระดูกแขนขวาแตก  

ร่วมแสดงความคิดเห็น