สุพรรณหงส์หนึ่งเดียวใน จ.พะเยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดแม่นาเรือ หมู่ 10 ตำบลแม่นาเรืออำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้มีการจัดสร้างซุ้มประตูวัด โดยใช้เรือสุพรรณหงส์สีเงินและสีทอง จำลองตั้งลอยเด่นอยู่บนซุ้มประตูของทางเข้าออกของวัด ซึ่งเป็นที่แปลกหูแปลกตาแก่ผู้พบเห็น เป็นวัดเพียงแห่งเดียวของจังหวัดพะเยา ที่มีเรือสุพรรณหงส์ลอยเด่นอยู่บนซุ้มประตูอย่างสวยงาม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของตำบลแม่นาเรือ ตามชื่อของบ้านแม่นาเรือจะต้องมีเรือเป็นสัญลักษณ์ นับว่าเป็นวัดหนึ่งเดียวของจังหวัดพะเยาที่มีเรือสุพรรณหงส์อยู่บนซุ้มประตูของวัด


พระครูปัญญา รัตนพิลาศ ( ตุ๊หลี) เจ้าอาวาสวัดแม่นาเรือ กล่าวว่าก่อนจะมาสร้างเรือสุพรรณหงส์ไว้บนซุ้มประตู ของวัดแม่นาเรือ ได้เห็นแบบอย่างของเรือสุพรรณหงส์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงใช้ในพระราชพิธีทางชลมาศ จึงได้นำเอาแบบของเรือสุพรรณหงส์มาทำเป็นซุ้มประตูทางเข้าวัด เมื่อปีพศ 2554 โดยจ้างช่างมาทำเรือสุพรรณหงส์ด้วยงบประมาณ 6 แสนกว่าบาท โดยสร้างเรือสุพรรณหงส์ มีขนาดยาว 32 เมตรกว้าง 4 เมตร หลังจากสร้างเสร็จก็ได้มีการทาสีทอง และสีเงินอย่างละลำตั้งลอยฟ้าไว้บนซุ้มประตูเข้าออกของวัด


สำหรับการสร้างเรือสุพรรณหงส์ไว้บนซุ้มประตูยังได้ยึดถือเอาชื่อของบ้านแม่นาเรือ ซึ่งแต่เดิมทีจะมีเรือเป็นสัญลักษณ์ไว้ภายในบริเวณหมู่บ้าน จึงได้นำเอาเรือสุพรรณหงส์มาติดตั้งไว้บนซุ้มประตูของวัดเพื่อเป็นเอกลักษณ์สัญลักษณ์ของตำบลแม่นาเรือซึ่งจะต้องมีเรือ และยังถือว่าวัดแม่นาเรือเป็นวัดเดียวที่มีเรือตั้งลอยเด่นอยู่บนซุ้มประตูของวัด และเป็นวัดเดียวของจังหวัดพะเยาที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น