ผู้ปกครอง ไม่ต้องกังวล!! ไม่มีโทรศัพท์ไม่มีเน็ตก็เรียนได้ กสทช.อนุมัติให้ ศธ.ทำช่องทีวีดิจิตอลเพื่อการศึกษา 17 ช่อง เริ่ม 16 พ.ค. 63 นี้

ปกติช่วงนี้ได้เวลาของการเปิดภาคเรียนกันแล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา จึงเลื่อนการเปิดเทอมเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 หลายโรงเรียนต่างเริ่มเรียนออนไลน์กันบ้างแล้ว ผู้ปกครองไม่ต้องกังวลว่าไม่มีโทรศัพท์หรือจะต้องซื้ออินเทอร์เน็ตอย่างไร

เนื่องจาก กสทช. ลงนามอนุมัติช่องทีวีเพื่อการศึกษา ความคมชัดปกติ (SD) จำนวน 15 ช่อง ระยะเวลา ไม่เกิน 6 เดือน หรือกลับมาสอนได้ตามปกตินับแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป โดยช่องสัญญาณทีวี ดิจิตอล สำหรับการเรียนการสอนทางไกล มีดังนี้
?อนุบาล 1 ช่อง 5
?อนุบาล 2 ช่อง 6
?อนุบาล 3 ช่อง 7
?ป.1 ช่อง 8
?ป.2 ช่อง 9
?ป.3 ช่อง 12
?ป.4 ช่อง 13
?ป.5 ช่อง 14
?ป.6 ช่อง 15
?ม.1 ช่อง 17
?ม.2 ช่อง 19
?ม.3 ช่อง 20
?ม.4 ช่อง 21
?ม.5 ช่อง 26
?ม.6 ช่อง 28

“โรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้ของเด็กหยุดไม่ได้” ซึ่งเรื่องนี้ได้เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก : กสทช. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช. วาระพิเศษได้พิจารณาแนวทางการส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ของเยาวชนและครอบครัว อันเกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผ่านการทดลองส่งสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทดลองส่งสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลเพื่อการศึกษา จำนวน 17 ช่อง แบ่งเป็นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 15 ช่อง เป็นของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จำนวน 1 ช่อง และเป็นของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จำนวน 1 ช่อง โดยให้ออกอากาศแบบความคมชัดปกติ (SD)


สำหรับคลื่นความถี่ที่ใช้ให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการโทรทัศน์เพื่อเป็นการทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราวผ่านโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ระดับชาติ ของกรมประชาสัมพันธ์ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) และสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก โดยให้ใช้ความถี่วิทยุที่ได้รับอนุญาตสำหรับการทดสอบ เป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. 2563 เป็นต้นไป หรือ ถ้าสามารถกลับมาดำเนินการสอนได้ตามปกติก็ให้หยุดทดลองออกอากาศ

นายฐากรฯ กล่าวว่า ในส่วนของการยกเว้นค่าพิจารณาคำขออนุญาต ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต และเงินประกันความเสียหายที่อาจเกิดกับบุคคลอื่นให้ดูแลให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และแจ้งกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เพื่อการทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราว รวมทั้งประกาศ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด สำหรับการเรียงช่องที่ประชุม กสทช. มีมติมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. ไปดำเนินการศึกษาโดยมอบหลักการว่าการเรียงช่องทั้ง 17 ช่องเรียงลำดับกันไปเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้ารับชมช่องทีวีดิจิตอลเพื่อการศึกษาของเด็กนักเรียน เยาวชน และนักศึกษา

“กสทช. เห็นถึงความสำคัญของการศึกษาหาความรู้ของเด็กและเยาวชน และรู้ว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนตามปกติ รัฐบาลจำเป็นต้องให้เด็กนักเรียน นักศึกษา หยุดอยู่บ้านเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และเป็นการป้องกันไม่ให้เด็ก เยาวชนได้รับความเสี่ยงจากการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้กระทรวงศึกษาสามารถจัดการเรียนการสอนเพื่อรองรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 1 ก.ค. 2563 ได้ กสทช. จึงได้อนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการทดลองจัดการเรียนการสอนระบบทางไกลผ่านทางช่องทีวีดิจิตอลจำนวน 17 ช่องได้” นายฐากรฯ กล่าว

#อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ
#ข่าวประชาสัมพันธ์
#สำนักสื่อสารองค์กร
#สำนักงานกสทช.

ร่วมแสดงความคิดเห็น