7 สจ.ลำพูน ยื่นหนังสือผู้ว่าเรียกร้องให้ มีคำสั่งยุติการปฎิบัติหน้าที่ นายก อบจ. และทีมบริหาร ให้เวลา 7 วัน ก่อนจะทวงถามอีกครั้ง

จากกรณีกระแสข่าวในโซเชียลและตามสื่อหลายแห่งเปิดโปง ว่า อบจ.ลำพูน ใช้เงินจำนวนถึง 16 ล้านไปซื้อชุด แคร์เซ็ต ให้กับคนอายุ 70 ปี ที่ต้องอยู่บ้านตามคำสั่งของจังหวัดเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อจากโรคระบาด โควิด-19 โดยทาง อบจ. ได้ทำการจัดซื้อ ชุด แคร์เซ็ต รวมทั้งหมด 27,700 ชุด ชุดละ 590 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 16 ล้านสามแสนบาท จนมีคนท้วงกันว่าทำไมซื้อเยอะ ทำไมของแพง และข้างในไม่เห็นมีอะไรเลย จนกระทั่งทำให้ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ จนพบว่ากระบวนการไม่เป็นไปตามระเบียบ ทำให้มีการสั่งยึดคืนเงิน 16 ล้าน สามแสนบาท และให้ดำเนินการสอบวินัย และอาญา ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ :

ผู้ว่าฯ ลำพูน เตรียมตั้งกรรมการสอบสวนความไม่ชอบมาพากล การจัดซื้อสิ่งของช่วยคนชรา 17 ล้านบาท >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1326933

ผลสอบ อบจ.ลำพูน ออกแล้ว ! ผลสอบชุดแคร์เซ็ต ต้องคืนเงินเต็มจำนวนกว่า 16 ล้านบาท สั่งฟันต่อ ทั้งทางวินัยและอาญา >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1334999

ข่าวความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 พ.ค. 63 ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน ได้มีบรรดาสมาชิกสภาจังหวัด หรือ สจ.ลำพูน จำนวน 7 คน นำโดย นายกัลป์ สะคำปัน สจ.เขต 1 อ.เมือง จ.ลำพูน พร้อมพวกได้ยื่นหนังสือให้กับ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เพื่อให้มีคำสั่งยุติการปฎิบัติหน้าที่ของ นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ภายหลังจากตรวจพบความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้อจัดจ้าง ชุด แคร์เซ็ต จนทำให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบทั้งทางด้านวินัย และอาญา

นายกัลป์ สะคำปัน กล่าวว่า ขอยื่นหนังสือเรียกร้องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้กำกับดูแลการปฎิบัติราชการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนให้ดำเนินการสั่งพักการปฎิบัติหน้าที่ ของนายก อบจ.ลำพูน และคณะทีมบริหารทุกคน อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ทั้งนี้เพื่อมิให้ยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน และป้องกันปัญหาอุปสรรค ในการสอบสวน ไต่สวน เพราะหากยังปฎิบัติหน้าที่อยู่อาจจะกระทำการอันใดเป็นการให้คุณให้โทษแก่พยานที่เกี่ยวข้อง แม้ว่ามีการสั่งพักราชการ นายก อบจ.และทีมบริหารแล้ว ใช่จะทำให้ทางราชการเสียหาย เพราะมีปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดหรือบุคคลอื่นที่ยังสามารถปฎิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ไป จะขอทราบความคืบหน้าในการดำเนินการภายใน 7 วัน นับจากวันที่รับหนังสือนี้

ทางด้าน พงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ลงมารับหนังสือด้วยตัวเอง พร้อมทั้งรับปากว่าจะต้องไปดูกฎหมาย และอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ในกฎกระทรวง ซึ่งไม่ต้องเป็นห่วงจะดำเนินการอย่างเต็มที่ไม่มีนอกไม่มีในอยู่แล้ว ซึ่งทราบว่า มีบางจังหวัดตอนนี้สามารถมีคำสั่งสามารถสั่งยุติการปฎิบัติหน้าที่ขององค์กรส่วนท้องถิ่นได้ ตนจะต้องขอเวลาไปตรวจสอบในรายละเอียดอีกสักนิดก่อนที่จะดำเนินการต่อไปตามระเบียบกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น