อุปกรณ์ที่ควรพกติดรถเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน

ข้อความทั้งหมดคัดมาจากเว็ปบอร์ดของ www.benzowner.net โพสของคุณ Mr.Lo

1.ปั้มเติมลมยางพกพา

เมื่อหลายวันก่อน ตอนเช้าจะออกรถ ปรากฏว่ายางหน้าซ้ายแบนติดพื้นเลยครับเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับผมเป็นครั้งที่สองในชีวิต แต่ผมมีปั้มลมแบบพกพาใช้ไฟ 12 V.จัดการเติมลมแล้วไปร้านปะยาง ถ้าผมไม่มีปั้มลมช่วยคงมีทางเลือก 2 ทางคือเอายางอะไหล่มาเปลี่ยน หรือตามช่างมาที่บ้านจึงอยากแนะนำทุกท่านให้หามาติดรถ เพราะเหมาะใช้เติมลมตอนเช้าขณะยางเย็นใช้ยามฉุกเฉินเมื่อยางแบน หรือใกล้จะแบน ก่อนไปร้านปะยาง มันสบายกว่ากันเยอะเลยครับ

แม้ว่าปั้มลมพกพาจะมีเกจ์วัดลมมาพร้อม แต่แนะนำว่าควรมีที่วัดลมยางขนาดพกพาสะดวกสักตัวไว้ตรวจสอบความเที่ยงตรง ถ้าไม่ตรงกันแสดงว่าตัวใดตัวหนึ่งคลาดเคลื่อน และไว้เช็คลมยางประจำอาทิตย์หรือประจำเดือน (ส่วนใหญ่ผมเดินดูรอบๆรถถ้าสงสัยค่อยวัดลมยาง)

ปั้มเติมลมยางพกพา

เกจ์วัดลมยาง

2.สายพ่วงแบตเตอรี่ และวิธีการพ่วง

หลายๆท่านอาจเคยสตาร์ทเครื่องฯ ขณะแบตเตอรี่ไฟหมดหรือใกล้หมดทำให้สตาร์ทเครื่องฯไม่ได้ หากเรามีสายพ่วงแบตเตอรี่ติดรถไว้อาจขอพ่วงแบตเตอรี่จากรถคันอื่น เพื่อให้สตาร์ทเครื่องฯติดก่อนไปร้านแบตฯเช็คสภาพแบตเตอรี่ และไดชาร์จ ทำการแก้ไขต่อไป

วิธีพ่วงสายแบตเตอรี่

เพิ่มเติมจากในคลิป หลังจากพ่วงสายเรียบร้อยแล้วอย่ารีบสตาร์ทรถคันที่แบตฯไฟอ่อน หริอไฟหมดทันทีถ้ามีอุปกรณ์ที่กินไฟเปิดทิ้งไว้ ให้ปิดก่อนสตาร์ทสตาร์ทรถคันที่แบตฯดีก่อน เร่งเครื่องฯเล็กน้อย ประมาณ 2000 รอบ/นาที แล้วค่อยสตาร์ทคันที่แบตฯไฟหมด เมื่อติดแล้วอย่าดับเครื่องยนต์

การสตาร์ทต่อเนื่องห้ามเกิน 30 วินาที ถ้ารถสตาร์ทไม่ติดต้องพักสัก 10 วินาทีแล้วค่อยสตาร์ทใหม่ มิฉะนั้นมอเตอร์สตาร์ทอาจไหม้ได้ ถ้าขณะสตาร์ทคันที่แบตฯหมด กำลังไฟไม่พอ (เครื่องยนต์หมุนช้ากว่าปกติ) ให้หยุดการสตาร์ท ให้รถคันที่แบตฯดีเร่งเครื่องฯเล็กน้อยเพื่อช่วยชาร์จไฟเข้ารถคันที่แบตฯไฟหมดสัก 10 – 15 นาที เพื่อเพิ่มพลังไฟในแบตฯลูกที่หมดก่อนเริ่มสตาร์ทเครื่องฯใหม่ เมื่อเครื่องฯติดแล้วถอดสายพ่วงตามขั้นตอนในคลิปวิธีข้างต้นรถเก๋งที่มีแบตฯเล็กกว่า สามารถพ่วงช่วยรถกระบะที่มีแบตฯใหญ่กว่าให้สตาร์ทติดได้ ถ้าสายพ่วงไม่เล็กเกินไป (ทำให้จ่ายกระแสไฟไม่พอ)

สายพ่วงแบตเตอรี่ที่ไม่ควรซื้อมาติดรถ

ตัวอย่างสายพ่วงแบตเตอรี่ สั่งร้านซ่อมไดชาร์จ-ไดสตาร์ททำให้ความยาวต่อเส้น 2.5 เมตร ใช้สายไฟตู้เชื่อมขนาด 50 ตาราง ม.ม. ไม่ควรใช้สั้นกว่านี้

เสริมต่อโดยคุณ Niroj3536

สายพ่วงแบตและปั๊มลมมีประโยชน์ ใช้ช่วยตัวเองยามฉุกเฉิน รวมทั้งในบางโอกาสเหมาะสมสามารถช่วยเพื่อนร่วมทางได้ ด้วยครับ สำหรับการใช้เติมลมในรถที่ยางแบบแต๊ดแต๋นั้นบางครั้ง ปั๊มลมเข้าไปแล้วมีลมรั่วออกที่ชอบยางขณะปั๊ม ทั้งเพราะหากลมยางในล้อไม่เหลืออยู่เลยขอบยางอาจเผยอ ออกจากขอบล้อ การเติมลมจากปั๊มถังหรือท่อเติมลมในปั๊มหรือร้านยางไ ม่มีปัญหานี้เพราะแรงอัดลมสูงลมเข้าล้อเร็วจึงดันขอบ ล้อได้สนิทลมจึงไม่รั่วที่ขอบ แต่ปั๊มลมท้ายรถเราใช้ไฟ 12 V. มอร์เตอร์เล็กลมมีแรงอัดน้อย ทางแก้ต้องขึ้นแม่แรงให้ล้อที่แบนลอยพ้นพื้นจะช่วยให ้ขอบยางไม่ถูกกด (อาจต้องช่วยเคาะๆๆ ดันขอบให้เขาที่ด้วย) กรณีที่ตรวจพบตะปูที่เป็นสาเหตุให้ยางแบนนั้นอย่ารีบ ดึงออกครับ รอให้ช่างร้านปะยางเป็นคนดึงออกเอง การดึงออกก่อนตอนนั้นจะทำให้ยางรั่วเร็วขึ้นอาจวิ่งไ ปไม่ถึงปั๊มน้ำมันที่มีร้านบริการปะยาง

คุณ Mr.Lo ตอบกลับ

ขอบคุณ คุณ Niroj3536 ที่ช่วยเสริมครับทำให้ผมนึกออกอีกเรื่อง คือปั้มลมพกพา 12 V.ซิ้อแบบปั้มคู่จะสูบลมได้เร็ว มียี่ห้อหน่อยจะไม่เสียง่ายถ้าคนขายเขาขายหลายยี้ห้อ บอกคนขายว่าจะไปใช้กับรถตู้ขับในกรุงเทพ ไม่ต้องพกยางอะไหล่ มีปั้มลมตัวเดียวพอ

ข้อความทั้งหมดคัดมาจากเว็ปบอร์ดของ www.benzowner.net โพสของคุณ Mr.Lo
การนำข้อมูลมาโพสซ้ำเพราะแอดมินอยากจะเผยแพร่ข้อมูลที่ ตัวแอดมินเองคิดว่าจะมีประโยชน์ต่อผู้ใช้รถรุ่น w124 และทำให้ข้อมูลที่มีค่าเหล่านี้ถูกเผยแพร่มากขึ้น และยังเป็นการสำรองข้อมูลอันมีค่าเหล่านี้ไว้อีกชั้นหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น