ควรเปลี่ยนท่อยางน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อไหร่? แบบไหนดี?

ข้อความทั้งหมดคัดมาจากเว็ปบอร์ดของ www.benzowner.net โพสของคุณ Mr.Lo

ท่อน้ำมันในห้องเครื่องยนต์ มีอยู่สองเส้นซึ่งควรหมั่นตรวจสอบการรั่วซึมปกติเส้นที่จะรั่วซึมก่อนคือเส้นที่มีแรงดันส่งมาจาก ปั้มติ๊กการรั่วซึมเล็กน้อยบริเวณท่อยาง แจ้งให้เราทราบว่าควรเปลี่ยนท่อยางแล้ว

ในรูปข้างบนเป็นท่อน้ำมันในรถ W124 E220 ปกติท่อน้ำมันจากโรงงานจะเป็นข้อต่อขันเกลียวทั้งสองด้านมาพร้อมกับท่อยาง เมื่อท่อเดิมแตกจึงใช้คัตเตอร์ตัดออกจากข้อต่อเดิมทั้งสองด้านหาท่อยางรูในขนาด 5/16” (7.9 มม.) ตัดความยาว 42 ซ.ม. สำหรับท่อแรงดันที่แตกส่วนท่อส่งกลับถังตัดความยาว 45 ซม. สวมท่อเข้าข้อต่อเดิมพร้อมแคล้มรัดท่อฝั่งละอัน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนไม่ยุ่งยากอะไรเครื่องมือที่ใช้มีคัตเตอร์สำหรับใช้กรีดท่อยางเดิมอ อกจากข้อต่อ กรรไกรสำหรับตัดท่อ หรือจะใช้คัตเตอร์ก็ได้ ไขควงสำหรับขันแคล้มรัดท่อก่อนใส่ท่อยางใหม่เข้ากับข้อต่อเดิม แนะนำให้ใช้น้ำยามีส่วนผสมซิลิโคนเช่นน้ำยาเคลือบเบาะ ทาภายในรูท่อยางสักเล็กน้อย เพื่อช่วยใส่ท่อยางง่ายขึ้น

สิ่งที่สำคัญมากคือ ท่อยางที่จะนำมาเปลี่ยนจะต้องมีมาตรฐานขั้นต่ำ SAE 30R9 ผมเคยใช้ท่อยางมาตรฐาน R6 และ R7 อายุใช้งานไม่ถึงปีต้องเปลี่ยนเพราะรั่วซึม หลังสุดคือแตกแบบกลิ่นเบนซินเข้ามาในรถ

ท่อยางที่นำมาเปลี่ยนหลังสุด ใช้งานจะครบปีในเดือนหน้า

เปรียบเทียบหน้าตัดท่อยางมาตรฐาน R7 ฝั่งซ้ายมือ และมาตรฐาน R9 ฝั่งขวามือ

แนะนำมาตรฐานท่อฯที่ควรใช้คือ SAE 30R9 และ SAE J30R14T2 หรือ T3

อ้างอิงข้อมูล : Gates Fuel Systems

ข้อความทั้งหมดคัดมาจากเว็ปบอร์ดของ www.benzowner.net โพสของคุณ Mr.Lo
การนำข้อมูลมาโพสซ้ำเพราะแอดมินอยากจะเผยแพร่ข้อมูลที่ ตัวแอดมินเองคิดว่าจะมีประโยชน์ต่อผู้ใช้รถรุ่น w124 และทำให้ข้อมูลที่มีค่าเหล่านี้ถูกเผยแพร่มากขึ้น และยังเป็นการสำรองข้อมูลอันมีค่าเหล่านี้ไว้อีกชั้นหนึ่ง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น