ครูหนุ่ม รร.ริมวัง อ.พาน จ.เชียงราย ชวนชาวบ้านเลี้ยงผึ้งสู้วิกฤติโควิด-19

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีครูหนุ่ม อ.พาน จ.เชียงราย ได้งัดไม้เด็ดเลี้ยงผึ้งโพรงสู้วิกฤติโควิด-19 ให้ชาวบ้านดูเป็นตัวอย่าง เพื่อสร้างรายได้งามโดยใช้เวลาเลี้ยง 1 เดือน ขายน้ำผึ้งได้ 3,000 บาท/รัง หวังสร้างอาชีพใหม่ให้ชาวบ้าน

นายสมศักดิ์ ศรีวรรณะ ครูชำนาญการ โรงเรียนริมวัง 1 ต.ป่าหุ่ง อ.พาน จ.เชียงราย ได้สร้างอาชีพสู้วิกฤติโรคระบาด ไวรัสโควิด 19 โดยเลี้ยงผึ้งโพรงให้ชาวบ้านดู ใช้เวลาสั้นๆเพียง 1- 3 เดือนสร้างรายได้จากการขายน้ำผึ้งราว 2,000-3,000 บาทต่อรัง ประกอบกับเลี้ยงง่ายไม่ยุ่งยากและไม่มีต้นทุน ขณะนี้มีชาวบ้านสนใจขอเลี้ยงผึ้ง สั่งซื้ออุปกรณณ์พร้อมทั้งหัวเชื้อรังผึ้งหรือฟีโรโมน และครีมรังผึ้ง หรือไขผึ้ง สำหรับให้พ่นและทากล่องเพื่อล่อผึ้งเข้าทำรัง เป็นจำนวนมาก โดยสนนราคาขายราคากล่องไม้สำหรับเลี้ยงผึ้ง ขายในราคา 600 บาท/กล่อง หัวเชื้อ ฟีโรโมน ขวดล่ะ 300 บาท ไขผึ้งก้อนล่ะ 30 บาท โดยนาย สมศักดิ์จะแนะนำวิธีเลี้ยงผึ้งจนกว่าจะเลี้ยงเป็น
ทั้งนี้นายสมศักดิ์ กล่าวกว่า ในปัจจุบันผึ้งที่ตนเองเลี้ยงจะออกหากินตามธรรมชาติ ไม่ต้องให้น้ำหวานเป็นอาหารเหมือนกับการเลี้ยงผึ้งพันธุ์ การเก็บรังผึ้งจะเก็บตั้งแต่รังผึ้งที่เลี้ยงมีอายุ 1 เดือน ไปจนถึง 3 เดือน ซึ่งตนจะขายเฉพาะน้ำผึ้งเท่านั้น ในราคาขนาด 500 มิลลิลิตร จำหน่ายในราคา 200 บาท ต่อขวด ขนาด 750 มิลลิลิตร จำหน่าย 300 บาทต่อขวด ส่วนรังที่มีไข่อ่อน จะเก็บไว้ในกล่องเลี้ยงตามเดิม เพื่อให้ผึ้งขยายพันธุ์ และสร้างผึ้งนางพญาออกมาเพื่อที่จะให้ผึ้งแยกรังไปอยู่รังใหม่ สำหรับศัตตรูสำคัญของผู้ก็จะมีหมด จิ้งจก และตัวต่อ แต่สำหรับมดและจิ้งจกมีวิธีป้องกันคือให้น้ำมันเครื่องเก่าไปทาบริเวณรอบเสาที่วางกลุ่มเลี้ยงผึ้ง ส่วนตัวต่อนั้นไม่ค่อยมีปัญหาเพาะตัวอ่อนของตัวต่อเป็นอาหารของชาวบ้านอยู่แล้วในการตีรังต่อของชาวบ้านจะให้วิธีใช้ไฟเผารังต่อทำให้ไฟไหม้ตัวต่อไปด้วย
ซึ่งผลลิตที่ได้จะหมดทุกครั้งที่มีการเก็บผึ้ง จะมีลูกค้าสั่งจองทางออนไลน์ตลอด ทำให้ลูกค้าได้น้ำผึ้งที่ได้จึงใหม่และสด ซึ่งขณะนี้ตนได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยงผึ้งแบบธรรมชาติ และจะขยายไปยังโรงเรียนที่ตนเป็นครูสอนอยู่ให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้การเลี้ยงผึ้งแบบธรรมชาติ ในโอกาสเปิดเทอมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น