ชาวพะเยาปลูกดอกทานตะวัน สร้างแลนด์มาร์ค “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ตุ้ม”

วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านตำบล ท่าจำปี อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ร่วมกันปลูกดอกทานตะวันทำแลนด์มาร์ค รับบรรยากาศแล้งกลางอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ตุ้มที่แห้งขอด รับท่องเที่ยวรับออกโควิด-19 หลังจากที่น้ำในอ่างแห้งขอดเลยร่วมกันคิดว่าจะทำยังไงให้อ่างเก็บน้ำดูแล้วไม่มีความแห้งแล้ง จึงร่วมกันสร้างบรรยากาศโดยการปลูกดอกทานตะวัน พยายามขึ้นมาเพื่อสร้างสีสัน เป็นแลนด์มาร์คจุดเช็คอินขึ้นมา จนดูแล้วสดชื่นตาสดชื่นใจ ไร้ความแห้งแล้ง

นายอินจันทร์ อ้อยลี กำนันตำบลท่าจำปี กล่าวว่า “จังหวัดพะเยาได้ประสบกับภัยแล้งไปทั่ว ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ปริมาณน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ตุ้ม ต.ท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา ที่ปริมาณน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่องจนแห้งขอด จะได้หารือกับทางผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ตำบลท่าจำปีเราควรจะ พลิกวิกฤต เป็นโอกาส จากน้ำที่แห้งขอดในอ่างทำการปลูกดอกทานตะวันขึ้นมา เพื่อเป็นการสร้างสีสัน แลนมาร์คและจุดเช็คอิน ขึ้น มา เพื่อรองรับการท่องเที่ยวหลังจากที่จะมีการคลายล๊อคโควิด-1 9 เพื่อเป็นการสร้างและบรรเทาอากาศที่ร้อนและแล้ง”

จึงได้ทำการใช้พื้นที่ในอ่างเก็บน้ำ 5 ไร่ทำการปลูกดอกทานตะวัน ขณะนี้กำลังออกดอกบานสะพรั่ง เหลืองอร่ามไปทั่วอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ตุ้ม เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าสัมผัสความสวยงาม และเป็นสถานที่พักผ่อนได้อย่างใกล้ชิด นอกจากนั้นยังได้ทำการปรับปรุงพื้นที่เป็นจุดเช็คอินถ่ายภาพให้กับผู้เดินทางมาเที่ยว สามารถที่จะแวะท่องเที่ยวสัมผัสดอกทานตะวันอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ดอกทานตะวันได้เบ่งบานอย่างสวยงาม สร้างความตื่นตาตื่นใจกับผู้ที่เข้ามาเที่ยวชมและเก็บภาพ ทุ่งดอกทานตะวันที่กำลังออกดอกบานเหลืองสะพรั่ง โดยดอกทานตะวัน มีบางดอกใหญ่กว่าหน้า ( คน ) ขนาดประมาณเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 25 – 30 ซม.เลยทีเดียว

สัมภาษณ์ นายอินจันทร์ อ้อยลี กำนันตำบลท่าจำปี อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น