เห็ดถอบขุมทองใต้ดิน ! สร้างรายได้ให้ชาว อ.อมก๋อย-ลี้ ปีละไม่ต่ำ 15 ล้านบาท

เมื่อฤดูกาลเห็ดถอบปีที่แล้ว ทางกองทุนสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทำการคำนวณจาก 3 หมู่บ้านของ ต.ยางเปียง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งใช้พื้นที่หาเห็ดร่วมกัน คือ บ้านยางเปียง บ้านยางเปียงใต้ บ้านยางครก ชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน เข้าป่าหาเห็ดประมาณ 500 ครอบครัว เฉลี่ยรายได้ครอบครัวละ 30,000 บาท

รวมตัวเลขคร่าว ๆ อยู่ที่ 15 ล้านบาท ถือเป็นฐานเศรษฐกิจจากป่าที่แข็งแกร่ง เป็นมูลค่าที่จับต้องได้และเราอาจไม่เคยรู้มาก่อนนั้น ถือว่าเป็นรายได้เป็นกอบเป็นกำของชาว อ.อมก๋อย ชึ่งยังไม่รวมกับพื้นที่อื่นๆเช่นที่ผืนป่าอุทยานแห่งชาติ แม่ปิง (ก้อ) อ.ลี้ จ.ลำพูน เป็นพื้นป่าที่อุดมสมบูรณ์แทบไม่เกิดไฟป่าขึ้นเลย จึงเป็นแหล่งที่แต่ละฤดูกาลของแต่ละปี มีเห็ดถอบออกจำนวนมาก สร้างเงินสร้างรายได้ให้กับชาว อ.ลี้ เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับฤดูกาลปี 2563 สถานการณ์ของเห็ดถอบในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีฝนตกต้องตามฤดูกาล จึงส่งผลให้เห็ดถอบออกจำนวนมาก ช่วงเช้าตรู่ชาวบ้านได้พากันเข้าป่าหาเห็ดถอบ โดยมีเครื่องมือเป็นตะขอเหล็กมีด้ามไม้ชิ้นเล็ก ๆ เพื่อใช้ขุ้ยเขี่ยหาเห็ดถอบตามใต้ต้นไม้ นำมาบริโภคทั้งส่งขาย ในฤดูกาลเห็ดถอบปีนี้คาดว่าสร้างรายได้ให้ชาว อ.อมก๋อย เป็นกอบเป็นกำ พ่อค้าแม่ค้าจะไปดักรอถึงชายป่าเพื่อรับซื้อ ช่วงต้นฤดูจะมีราคาไม่ต่ำกว่าลิตรใหญ่ ๆ ละ 300 บาท (มีน้ำหนักครึ่งกิโลกรัม) จึงจะเห็นได้ว่าตามตลาดเห็บถอบมีขายเกลื่อนและขายผ่านโซเซียลมีการโพสต์ หลายเพจด้วยกันส่งถึงบันไดบ้าน ราคาลดลงเหลืออยู่ในราคาลิตรละ 250 บาท ( 19 พ.ค. 63)

ส่วนเห็ดถอบจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง (ก้อ) อ.ลี้ มีราคาแพงกว่าเห็ดถอบพื้นที่อื่นๆเพราะมีรสชาติที่อร่อยราคายังคงที่อยู่ที่ลิตรละ 270-280 บาท (19 พ.ค. 63) สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี รวมแล้วไม่แพ้กับชาวบ้านใน อ.อมก๋อย แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เมื่อเห็ดถอบจากทั้ง อ.อมก๋อย และ อ.ลี้ มีราคาแพงมีผู้นิยมบริโภคกันมาก พ่อค้าแม่ค้าหัวใสได้นำเห็ดถอบจากพื้นที่อื่นมาขาย เช่น เห็ดถอบจากเขมร แอบอ้างว่าเป็นเห็ดถอบจาก อ.อมก๋อย บ้าง จาก อ.ลี้ บ้างในราคาเดียวกัน ทำให้ผู้ที่ซื้อไปบริโภคขยาดไปตาม ๆ กันถึงแม้จะเป็นเห็ดถอบอ่อนเนื้อในขาวจั๊วก็ตาม มีรสชาติที่จืดชืดไม่อร่อย จึงมักเรียกกันว่าเป็น “เห็ดถอบปลอม” เพื่อความมั่นใจผู้บริโภคควรซื้อจากพ่อค้าแม่ค้าในท้องถิ่น เพื่อจะได้ซื้อเห็ดถอบแท้จาก อ.อมก๋อย และ อ.ลี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น