ผู้อพยพกลับพม่าแล้ว หลังการปะทะระหว่างทหารพม่ากับทหารกะเหรี่ยง เค เอ็น ยู พื้นที่ในพม่าตรงข้าม บ้านสบเมย

จากกรณีมีการปะทะระหว่างทหารพม่ากับทหารกะเหรี่ยง เค เอ็น ยู พื้นที่ในพม่าตรงข้าม บ้านสบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน จนทำให้มีผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงหลบหนีภัยสงครามเข้ามาในไทย ล่าสุดได้เดินทางกลับคืนสู่พม่าแล้วหลังเหตุการณ์สู้รบในพม่าสงบ

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 เวลา 10.30 น. พ.อ.สมรรถชัย แปงสาย ผบ.กรมทหารพรานที่ 36 ค่ายเทพสิงห์ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ระบุว่า ขณะนี้ ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง ที่อพยพเข้ามาในไทย บริเวณบ้านปู่ทา หมู่ 6 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางกลับไปยังฝั่งพม่าโดยสมัครใจแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ทหารพรานและฝ่ายปกครองได้เข้าไปดูแล และแจ้งถึงสถานการณ์การสู้รบในพม่าว่า ได้ยุติลงแล้ว เนื่องจากเป็นการซุ่มยิงของฝ่ายทหารกะเหรี่ยง ทำให้ทหารพม่ายิง ค.ป้องกันตัว รอบฐานที่มั่น ( เดบคอน ) เพื่อป้องกันการโจมตีจากฝ่ายกะเหรี่ยง โดยไม่ได้มีการติดตามและสู้รบต่อเนื่องแต่อย่างใด

โดยเจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อย ทพ.ที่ 3606 ได้เดินทางเข้าไปพบปะกับนายพาตุ อายุ 52 ปี ผู้นำราษฎรกะเหรี่ยงที่หลบหนีเข้าไทย จากการพบปะพูดคุยทางกลุ่มผู้นำและราษฎร บ.เลอกะปอฯ ซึ่งทั้งหมดมีความสมัครใจและยินยอมเดินทางกลับ โดยไม่ได้มีการผลักดันกลับแต่อย่างใด

สำหรับปัญหาชายแดนไทย-พม่า กรณีมีการสู้รบ ระหว่างทหารพม่ากับทหารของชนกลุ่มน้อย ส่วนใหญ่ราษฎรเหล่านั้น เมื่อได้ยินเสียงปืนและการสู้รบเกิดขึ้น มักจะพากันหลบหนีเข้ามาอาศัยในไทยเพื่อหลบภัย และเมื่อสถานการณ์สงบ ก็จะเดินทางกลับไปบ้านเกิดในพม่าเหมือนเดิม

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น