รอง ผกก.นิคมฯ ลำพูน ไล่ล่า นายกฯ กำนันมะเขือแจ้ คืนเคอร์ฟิว อ้างรถเป้าหมาย จอดเจรจาไม่จบ ร้องผู้การลำพูน ให้ย้ายออกนอกพื้นที่

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายอินสอน มีแจ้ กำนัน ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน ว่า ทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.มะเขือแจ้ ได้รวบรวมรายชื่อสมาชิกชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ทุกคน พร้อมใจลงรายชื่อครบทั้งหมด จำนวน 73 คน 73 รายชื่อ เสนอต่อ ผบก.ภ.จ.ลำพูน พร้อมภาพถ่ายการประชุมส่งให้ด้วย เพื่อขออนุเคราะห์พิจารณาโยกย้าย พ.ต.ท.ท่านหนึ่ง เป็นข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งรอง ผกก.สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน โดยทำหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อขอให้ผู้การลำพูน มีคำสั่งย้ายรอง ผกก.ท่านนี้ออกนอกพื้นที่โดยด่วน ซึ่งสมาชิกชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน เดินทางไปมอบหนังสือให้ผู้การลำพูนแล้ว เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา

นายอินสอน มีแจ้ กำนัน ต.มะเขือแจ้ กล่าวอีกว่า เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ทางสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 และกองบังคับการตำรวจ ภ.จ.ลำพูน ได้ตั้งคณะกรรมการลงพื้นที่สอบสวนเรื่องนี้แล้ว

และได้สอบปากคำผู้ที่ได้รับผลกระทบจากประพฤติกรรมไม่เหมาะสมของ รอง ผกก.ท่านนี้แล้ว หลายคน เช่น นายวัฒนา จันทนุปาน นายก ทต.มะเขือแจ้ ก็ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการให้ปากคำไปเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 (เมื่อวานนี้) บอกถึงวันเกิดเหตุ ในช่วงก่อนวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นช่วงแรก ๆ ที่เริ่มมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเคอร์ฟิว ตนเป็นคนขับรถตรวจการคันดังกล่าว ซึ่งเป็นรถของ ทต.มะเขือแจ้ มีโลโก้เทศบาลติดรถด้วย ขับรถออกตรวจตราดูแลประชาชนในพื้นที่ และมีนายก ทต.มะเขือแจ้ ร่วมปฏิบัติหน้าที่ เป็นผู้นั่งมาด้วย ขณะที่ขับขี่รถตรวจการอยู่นั้น ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดของ รอง ผกก.ท่านนี้ นำกำลังมาพร้อมอาวุธครบมือ ไล่ล่า อ้างว่ารถที่ตนขับเป็นรถเป้าหมาย เมื่อมีการจอดรถพูดคุยกันอยู่นาน กว่าจะตกลงกันได้ใช้เวลานานมาก และมีการใช้วาจาไม่สุภาพด้วย เป็นอีกตัวอย่างประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น

นายอินสอน กล่าวว่า กรณีปัญหาดังกล่าวข้างต้น ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านได้ประชุมร่วมกัน แล้วทำหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อยื่นถึงผู้การลำพูน ใจความเนื้อหา คือ สืบเนื่องจากชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.มะเขือแจ้ มีความคับข้องใจในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ร่วมกับ รอง ผกก.สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน เนื่องจากที่ผ่านมาชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ ได้ปฏิบัติหน้าที่ตรวจตรารักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในภาวะฉุกเฉินในเขต ต.มะเขือแจ้ แต่ถูก พ.ต.ท.ท่านนี้ ใช้วาจา กริยา ไม่เหมาะสม จำนวนหลายครั้ง อันจะทำให้การปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันระหว่างตำรวจกับชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านเกิดปัญหา ไม่มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานเท่าที่ควร

“เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าว ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.มะเขือแจ้ จึงขออนุเคราะห์ท่านพิจารณาโยกย้าย พ.ต.ท.ท่านนี้ออกจากพื้นที่ อันจะทำให้การปฏิบัติงานร่วมกัน ระหว่างตำรวจกับชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ เป็นไปด้วยดีอีกครั้ง” อย่างไรก็ตาม ช่วงสัปดาห์นี้อยู่ระหว่างการสอบสวนพยานทั้งสองฝ่าย ก็ขอให้คณะกรรมาการสอบสวนดำเนินการไปก่อน และจะสรุปปัญหาดังกล่าวให้ทราบในเร็ว ๆ นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น