ด่วน! ชงขยายต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ป้องกันโควิดระบาด ระลอก 2

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ แถลงผลการประชุม ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน มีผลบังคับใช้ เดือน มิ.ย. ซึ่งจะมีการผ่อนคลายระยะที่ 3

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ แถลงภายหลังการประชุมหารือพิจารณาการต่อ อายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า ที่ประชุมมีมติ ขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก. ไปอีก 1 เดือน คือ มีผลบังคับใช้ ในเดือน มิ.ย. สาเหตุเพราะหลังจากนี้ จะมีการผ่อนปรนในระยะที่ 3 โดยจะมีการผ่อนคลายในหลายกิจกรรมที่จะพิจารณา ทำให้เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อเอาไว้คุมมาตรการต่าง ๆ จากนี้ เตรียมนำมติที่ประชุม นำเสนอต่อ ศบค. และ ครม. ต่อไป

ทั้งนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้มีอำนาจใช้ในเดือน เม.ย.ทั้งเดือน และต่ออีกครั้ง ในเดือน พ.ค. โดยพบว่า ผลจากการใช้ พ.ร.ก.ได้ผลดี ซึ่งช่วงต้นการควบคุมโรคในช่วงต้น เราทำไม่ได้มาก จึงใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการคุมสถานการณ์ และทำให้สามารถจัดตั้ง ศบค. และควบคุมกิจการต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ การควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้ผลดี ได้รับคำชมจาก องค์การอนามัยโลก ว่า ระบบสาธารณสุขไทยมีประสิทธิภาพ

ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่สถานการณ์โลกยังน่ากลัวอยู่ แม้ไทยจะประสบความสำเร็จ แต่ก็ต้องระมัดระวังการผ่อนคลาย เพราะเราไม่ต้องการการระบาดระลอก 2 จึงมีความจำเป็นที่เห็นพร้อมกันทุกหน่วย โดยมีทั้งสาธารณสุข ตัวแทนภาคเอกชน เข้าร่วมเห็นชอบมติที่ประชุม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : KhaosodOnline

ร่วมแสดงความคิดเห็น