(มีคลิป) นายกเล็กหนองควาย เชียงใหม่ ชี้แจงแผนดำเนินงานก่อสร้างสนามฟุตบอล ปรับผู้รับเหมากว่า 2 ล้านบาท เหตุส่งมอบงานล่าช้า พร้อมแจงข้อร้องเรียนได้ทุกข้อ

จากกรณีที่มีการร้องเรียน โครงการสร้างสนามกีฬาในพื้นที่ของเทศบาล ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีการ เริ่มทำสัญญา เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2561 และสิ้นสุดสัญญาเมื่อวันที่ 14 กรกฏาคม 2562 รวมเป็นเงินทั้งหมดจำนวน 26,150,000 บาท ซึ่งได้ล่วงเลยมานานหลายเดือน ชาวบ้านต้องการจะใช้สนามออกกำลังกาย แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้ ซึ่งตรวจสอบสนามฟุตบอล รางระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก ก่อสร้างระบบประปาแบบบาดาล ก่อสร้างระบบไฟฟ้าอาคาร และไฟฟ้าส่องสว่างสนามฟุตบอล ก่อสร้างห้องน้ำ วางท่อระบายน้ำ ก่อสร้างซุ้มประตูทางเข้าและรั้ว ส่วนซุ้มประตูเข้าสนามกีฬาได้สร้างซุ้มประตูเสร็จแล้ว ทางเข้าไม่สามารถนำยานพาหนะขนาดเล็กเข้าได้ นอกจากนี้ ยังมีนั่งร้านตั้งอยู่กลางสนาม พบมีหญ้ารกร้าง ประกอบกับสนามกีฬาติดป่าช้า ก็มีเศษขยะอยู่รอบป่าช้าที่ติดสนามฟุตบอล และห้องน้ำของป่าช้าก็เก่า หลังคาห้องน้ำพังทรุดโทรมตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : (มีคลิป) ร้อง ป.ป.ท.เขต 5 ตรวจสอบ ทต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ งบสร้างสนามกีฬา 26 ล้าน ส่งงานช้า ชาวบ้านรอจะออกกำลังกาย 


ข่าวความคืบหน้า เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 63 นายณรงค์ ธิลา นายกเทศมนตรี ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ชี้แจงว่า กรณีที่มีการร้องเรียนนั้น ตนอยากจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมด้วยว่า เรื่องทั้งหมดเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โดยจะขอชี้แจงในแต่ละกรณีดังนี้1. โครงการที่ 1 งานก่อสร้างอาคารกีฬาในร่ม งบประมาณ 17,900,000 บาท สัญญาเริ่มวันที่ 21 เมษายน 2561 สัญญาสิ้นสุดวันที่ 30 เมษายน 2562 มีการส่งมอบและตรวจรับงานเสร็จสิ้นแล้ว เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2562 และได้มีการเปิดใช้งานอาคารกีฬาในร่มไปแล้ว อีกทั้งในช่วงระหว่างการก่อสร้างได้มีการจัดการแข่งขันกีฬาประเภทกีฬาเปตอง 1 ครั้ง และเมื่อดำเนินการก่อสร้างอาคารแล้วเสร็จ ก็ได้ใช้อาคารจัดแข่งขันฟุตซอล หนองควายลีก ต.หนองควาย เป็นครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 กำลังมีการดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาประเภทฟุตซอล ซึ่งมีการแข่งไปแล้ว 1 แมตการแข่งขัน แต่แมตที่ 2 ต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด เนื่องจากอยู่ในช่วงปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 รัฐบาลประกาศห้ามมีการชุมนุมทุกกรณี

2. โครงการที่ 2 งานก่อสร้างสนามกีฬาประจำ ต.หนองควาย ประกอบด้วย ซุ้มประตูทางเข้า งานสนามฟุตบอลกลางแจ้ง งานระบบไฟฟ้าอาคารและไฟส่องสว่างสนามฟุตบอล ระบบประปา และระบบสปริงเกอร์สนามฟุตบอล งานก่อสร้างห้องน้ำ งานวางท่อระบายคอนกรีตเสริมเหล็ก รวมงบประมาณ 8,250,000 บาท สัญญาเริ่มวันที่ 17 ตุลาคม 2561 สิ้นสุดวันที่ 14 กรกฎาคม 2562 และมีการส่งมอบงานให้กับเทศบาล ต.หนองควาย เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 ซึ่งตรงจุดนี้บริษัทคู่สัญญาทำผิดสัญญา ส่งงานล่าช้าไปทั้งหมด 269 วัน จึงถูกปรับวันละ 8,250 บาท รวมเป็นเงินค่าปรับทั้งหมด 2,219,250 บาท ซึ่งได้ทำการปรับไปเรียบร้อยแล้ว และเงินดังกล่าวทางเทศบาลก็จะได้นำไปพัฒนา ต.หนองควายในส่วนต่าง ๆ ต่อไป แต่ปัจจุบันสนามกีฬาต้องปิดห้ามใช้สนาม เนื่องจากอยู่ในช่วงปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด -19 รัฐบาลประกาศห้ามมีการชุมนุมทุกกรณี

3. สำหรับประเด็นซุ้มประตูทางเข้า ที่อ้างว่าไม่สามารถนำยานพาหนะขนาดเล็กเข้าออกได้ เพราะไม่ได้ถมดินขอบพื้นประตูด้านในสนามกีฬา มีฝาท่อระบายน้ำโผล่ออกมาไม่มีดินปิดทับรอบ ๆ ปากท่อนั้น ซึ่งแท้จริงแล้วพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้รวมอยู่ในงานก่อสร้างทั้งสองโครงการ หรืองบประมาณดังกล่าวข้างต้น และเทศบาลมีแผนงานที่จะเข้าไปดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กภายในสนามกีฬาบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งตามแบบแปลนของถนนที่วางไว้ก็จะดำเนินการให้อยู่ระดับเดียวกับฝาท่อระบายน้ำ

4. สำหรับในส่วนของนั่งร้านที่ถูกนำไปตั้งไว้ที่สนามกีฬาที่สร้างใหม่นั้น ซึ่งจริง ๆ แล้ว ทางเทศบาลได้ตั้งท่อแรงดันน้ำมีวาล์วปิดเปิด เพื่อจัดส่งน้ำใส่ให้กับรถดับเพลิง เพื่อนำไปแจกจ่ายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง เพราะง่ายในการเติมน้ำ จากที่จะใช้เวลาในการเติมน้ำแต่ละเที่ยว 30–40 นาที ทำให้ลดระยะเวลาไปไม่ถึง 20 นาที ก็เสร็จแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้ทันต่อความต้องการในเวลาอันรวดเร็ว

5. ส่วนกรณีของขยะและห้องน้ำป่าช้าที่เก่า และหลังคาทรุดโทรมนั้น ข้อเท็จจริงพื้นของป่าช้าไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของโครงการก่อสร้างสนามกีฬาฯ และอยู่ในความดูแลของหมู่บ้าน แต่การนำเสนอข่าวพยายามบิดเบือนหรือพยายามที่จะทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า เป็นพื้นที่ของโครงการก่อสร้างสนามกีฬา อย่างไรก็ตามในโอกาสต่อไปเทศบาลฯ จะได้ร่วมกับหมู่บ้านดำเนินการปรับปรุงให้เรียบร้อยต่อไป

นายณรงค์ ธิลา นายกเทศมนตรี ต.หนองควาย กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินกิจการต่าง ๆ ของเทศบาลฯ สามารถสอบถามได้โดยตรง และพร้อมที่จะให้ข้อมูลได้ทุกเรื่องทุกประเด็น ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งตนนั้นสามารถที่จะชี้แจงได้หากมีข้อสงสัย และต้องขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องทุกคนที่ช่วยกันสอดส่องดูแล ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ทั้งนี้เพื่อบ้านเมืองเพื่อเทศบาลของเรา ที่จะต้องร่วมมือกันพัฒนาให้เจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป

สุดท้ายแล้ว นายณรงค์ ธิลา นายกเทศมนตรี ต.หนองควาย ได้ขอยืนยันว่า ในการปฏิบัติงานตามหน้าที่และอำนาจของเทศบาลฯ ได้ดำเนินการไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนใน ต.หนองควาย โดยใช้วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนา การจัดทำงบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจสอบ การประเมินผลการปฏิบัติงาน และการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงมหาดไทย ข้อบังคับ ระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนดอย่างเคร่งครัดตลอดมา

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น