สภากาชาดไทย ปล่อยขบวนคาราวานสภากาชาดไทยสู้ภัยโควิด ครั้งที่ 2 ที่จังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (22 พฤษภาคม 2563) ที่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์ เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการสภากาชาดไทยสู้ภัยโควิด ครั้งที่ 2 โดยนำอุปกรณ์ทางการแพทย์และสิ่งของต่าง ๆ มาช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางสุดาภรณ์ สงวนสัตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ชัยวัฒน์ บำรุงกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้
โครงการสภากาชาดไทยสู้ภัยโควิด เกิดจากความร่วมมือระหว่างสภากาชาดไทย ร่วมกับมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์  ซึ่งได้ดำเนินการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัย N95  ชุดป้องกัน PPE  เครื่องเอ็กซเรย์ดิจิตอล เครื่องอบยูวีสำหรับฆ่าเชื้อ และอื่น ๆ เพื่อใช้ในการป้องกันการติดเชื้อสำหรับบุคลากรทางการแพทย์  โดยเริ่มเปิดตัวโครงการตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2563 และตลอดในช่วง 40 วันที่ผ่านมา ได้รับเงินบริจาคกว่า 33 ล้านบาท และอุปกรณ์ทางการแพทย์กว่า 300,000 รายการ จากผู้มีจิตศรัทธาในภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งนี้ ทางโครงการจึงได้นำเงินที่ได้รับบริจาคไปซื้อเครื่องมือที่จำเป็น ตามความต้องการที่จะนำไปใช้งานของบุคลากรทางการแพทย์ในแต่ละพื้นที่ และนำสิ่งของที่ได้รับบริจาคมาจัดคาราวานอาสาร่วมใจสู้ภัยโควิด เพื่อนำส่งให้ถึงมือบุคลากรทางการแพทย์โดยเร็วที่สุด

สำหรับการจัดคาราวานครั้งแรกนั้น ได้ส่งสิ่งของไปช่วยเหลือทางภาคใต้ เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา  ส่วนคาราวานครั้งนี้ ถือเป็นการจัดขึ้นครั้งที่ 2 เพื่อส่งความช่วยเหลือไปทางภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง คือ จังหวัดลำพูน จังหวัดลำปาง จังหวัดน่าน และจังหวัดตาก  โดยได้นำอุปกรณ์ทางการแพทย์ประกอบไปด้วย เครื่องเอ็กซเรย์ดิจิตอลจำนวน  หน้ากากอนามัย N95  ชุดป้องกัน PPE เฟสชิลด์ เครื่องอบยูวีสำหรับฆ่าเชื้อ และสิ่งของที่จำเป็นต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีถุงอาสาร่วมใจ โดยมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ 1,000 ชุด ร่วมไปกับคาราวานเพื่อนำไปช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย

การดำเนินโครงการสภากาชาดไทยร่วมใจสู้ภัยโดวิดในครั้งนี้ หวังว่าจะสามารถช่วยในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังทำงานกันอย่างหนักในการต่อสู้กับการระบาดของเชื้อ ตามพระราชดำรัสของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์อุปนายิกา ผู้อำนวยการสภากาชาดไทยที่ทรงมีความห่วงใย มีพระราชประสงค์ให้สภากาชาดไทย ช่วยดูแลบุคคลากรทางการแพทย์ ที่มีไม่มากและกำลังทำงานหนัก เพื่อให้มีกำลังใจในการดูแลคนไทยต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น