“คุณหญิงปัทมา” ชื่นชม กรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้มงวดนำเข้าส่งออกม้าลาย พาหะกาฬโรคม้า

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ชื่นชมการทำงานของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่เข้มงวดและจริงจัง ในการห้ามนำเข้าส่งออกสัตว์ป่า โดยเฉพาะ “ม้าลาย” ซึ่งเป็นสาเหตุ เป็นพาหะ ของการระบาดโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (AHS) ในไทยอยู่ในเวลานี้ พร้อมกันนี้ กรมอุทยานฯ ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศ ในการแก้ปัญหากาฬโรคแอฟริกา ควบคู่กันไปอีกด้วย ซึ่งถือเป็นทิศทางที่ดี ในการร่วมมือกันคลี่คลายเรื่องที่เกิดขึ้น

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตน และ มร.อิงมาร์ เดอ วอส ประธานสหพันธ์ขี่ม้าโลก ได้ร่วมแสดงความห่วงใยต่อปัญหาโรคระบาดกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness-AHS) ซึ่งทำให้ม้าในไทย ตายไปแล้วกว่า 500 ตัว โดยวิงวอนให้ภาครัฐ ร่วมแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ เพื่อรักษาชีวิตม้าที่เหลืออยู่ รวมถึงลดผลกระทบต่อวงการกีฬาขี่ม้าของไทย

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ล่าสุด จากที่ได้ประสานหลายฝ่ายและเฝ้าติดตามเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพราะกังวลมากถึงการตายของม้าในประเทศ ที่มีเพิ่มขึ้นทุก ๆ วัน ตนต้องขอชื่นชม การทำงานของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่เข้มงวดและจริงจัง ในการห้ามนำเข้าส่งออกสัตว์ป่า โดยเฉพาะ ม้าลาย ซึ่งเป็นสาเหตุ เป็นพาหะ ของการระบาดโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ในไทยอยู่ในเวลานี้ พร้อมกันนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศ ในการแก้ปัญหากาฬโรคแอฟริกา ควบคู่กันไปอีกด้วย

 

“จากข้อมูลที่ได้รับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ร่วมเป็นคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า และคณะอนุกรรมการวิชาการ ด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า และยังคงเข้มงวดในการอนุญาตการนำเข้าส่งออกสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่า ตามที่อนุสัญญาว่าด้วย การค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) กำหนดไว้ สำหรับยีราฟและม้าลาย จะยังคงไม่พิจารณาให้นำเข้าในประเทศอยู่ต่อไป ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นทิศทางที่ดี ในการร่วมมือกันคลี่คลายเรื่องที่เกิดขึ้น” คุณหญิงปัทมา กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น