ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ เตือนการใช้ลิตรตวง (กระป๋องสังกะสี) ตวงซื้อขาย โกงง่าย ผิดกฎหมาย

ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) ขอแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังพ่อค้าแม่ค้าทุก ๆ ท่านที่ใช้ลิตรตวง (กระป๋องสังกะสี) ในการตวงซื้อขายสินค้า เช่น ข้าวสาร เห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ ซึ่งกำลังออกสู่ท้องตลาดในขณะนี้ ว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมาย เนื่องจากลิตรตวงนั้น สามารถแก้ไข ดัดแปลงให้มีปริมาณที่ไม่ถูกต้อง เพื่อเอารัดเอาเปรียบได้ง่าย เช่น มีการตัดขอบบนให้สั้นลง หรือหาวัสดุอื่นมา รองใต้ก้นกระป๋อง หรือวิธีการใด ๆ ที่ทำเพื่อให้ลิตรตวงนั้นมีปริมาตรที่น้อยกว่าความเป็นจริง และประเด็นสำคัญคือไม่มีการรับรองมาตรฐานความถูกต้อง จากหน่วยงานราชการใด ๆ จึงไม่เป็นเครื่องชั่งตวงวัดตามกฎหมาย

หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 พันบาท และหากพิสูจน์ได้ว่าเป็นการหลอกลวงในเชิงปริมาณ จะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จึงขอแนะนำให้พ่อค้าแม่ค้าใช้เครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจสอบ จากสำนักงานกลางชั่งตวงวัดในการซื้อขายเท่านั้น และฝากบอกไปยังประชาชนทั่วไปที่คิดจะซื้อ ข้าวสารหรือเห็ดเผาะ โดยการใช้ลิตรตวงนั้น ท่านอาจจะโดนโกงโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง หรือปฏิเสธการซื้อ และแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ทันที

หากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านชั่งตวงวัด โปรดแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

ร่วมแสดงความคิดเห็น