ผู้ว่า กกท. เผย ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่กระทบแผนจัดกีฬา ของ กกท. และสมาคม

ผู้ว่าฯกกท. ยันต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน ไม่กระทบเเผนกีฬาไทย ยันเดินเครื่องเหมือนเดิม ทั้งการกลับมาจัดเเข่งขันของกลุ่มกีฬาบางประเภทในวิถีใหม่ “นิวนอร์มอล” รวมถึงการฟื้นฟู เร่งเสนอสาธารณสุขคลายล็อคกีฬาต่างๆกลับมาฝึกซ้อมเป็นลำดับเเรก โดยเฉพาะมวย ย้ำกลุ่มนักกีฬา เเละบุคลกรกีฬาชีพ รักษาสิทธิ์ รีบลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผลกระทบจากโควิด 15,000 บาท ที่เว็ปไซต์ thaips.org ก่อนปิดระบบ วันที่ 31 พ.ค.นี้

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาเเห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ทั้ง สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เเละ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. มีมติเห็นชอบให้เสนอ คณะรัฐมนตรี เรื่องยืดระยะเวลาของพระราชกำหนดฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดลงวันที่ 31 พ.ค.นี้ ออกไปอีก 1 เดือน จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นั้น ตนมองว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับเเผนการดำเนินทำงานเเละการดำเนินการด้านการกีฬาของทั้งกกท. เเละสมาคมกีฬาต่าง ๆ ผู้ว่าการกกท. เผยต่อว่า สถานการณ์การเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ณ เวลานี้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว สามารถควบคุมการเเพร่กระจายของเชื้อไม่ให้เกิดขึ้นในวงกว้างได้เเล้ว นั่นทำให้ในเดือนมิ.ย.นี้ น่าจะเป็นเดือนเเห่งการคลายล็อคตหลาย ๆ กิจกรรม รวมถึงกิจกรรมกีฬา ซึ่งในเเผนงานของกกท. จะมีอีกหลาย ๆ ชนิดที่ถูกเสนอให้ผ่อนปรน กลับมาเริ่มทำการเล่นเเละฝึกซ้อม กลับมาดำเนินกิจกรรมในรูปเเบบเเข่งขันได้ตามวิถีการเเข่งขันใหม่เเบบ “นิวนอร์มอล”

“ส่วนมวยไทยอาชีพ ซึ่งเราได้รับร้องเรียนถึงปัญหาเเละผลกระทบต่างๆเข้ามามากมาย ซึ่งเราก็กำลังจะรวมรวมข้อมูล ยื่นเสนอกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอข้อพิจารณาเเละคำเสนอเเนะให้กลับมาเริ่มดำเนินกิจกรรมได้อีกครั้ง ซึ่งก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับเห็นชอบ อย่างเร็วที่สุดก็น่าจะช่วงกลางเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งสเต็ปเเรก จะขอให้มีการผ่อนปรนให้มีการเปิดค่ายมวย เปิดให้มีการกลับมาดำเนินกิจกรรมในรูปเเบบฝึกซ้อมตามมาตรการก่อนหลังปิดไปนาน นักมวยไม่ได้ฝึกซ้อมเต็มรูปเเบบเกือบ 2 เดือน ซึ่งถ้าได้รับอนุมัติ สเต็ปการกลับมาจัดเเข่งขันก็จะอยู่ในขั้นตอนลำดับต่อไป”

ดร.ก้อง ยังเผยอีกว่า ในส่วนของมาตรการเยียวยาคนวงการกีฬา กกท.กำลังเร่งทำให้คลอบคลุมเเละครบทุกกลุ่มโดยเร็วที่สุด อย่างกลุ่มกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ ทั้งในกลุ่มนักกีฬาปกติเเละนักกีฬาคนพิการ ซึ่งฝึกซ้อมเตรียมตัวเองอยู่ที่บ้านเพื่อรอเข้าเเข่งขันในมหกรรมกีฬา อย่าง เอเชียนบีชเกมส์, อาเซียนพาราเกมส์, ซีเกมส์, โอลิมปิกเกมส์ เเละพาราลิมปิกเกมส์ เราก็ช่วยเหลือในการเร่งรัดเบิกจ่ายเบี้ยงให้นักกีฬาเหล่านี้เอาไว้ใช้จับจ่ายในช่วงวิกฤตโควิด-19 เเล้ว

ส่วนในกลุ่มกีฬาอาชีพ รวมทั้งมวย เวลานี้เราเปิดระบบให้ นักกีฬาอาชีพ บุคลากรกีฬาอาชีพ สโมสรกีฬาอาชีพ สมาคมกีฬาอาชีพ และผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพที่มีความประสงค์จะขอรับการเยียวยา ภายหลังได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เข้าไปลงทะเบียนยื่นขอรับเงินช่วยเหลือ 15,000 บาท ได้ที่เว็ปไซต์ www.thaips.org ซึ่งข้อมูลตรงจุดนี้จะมีการรวบรวม คัดกรอง เเละส่งให้กระทรวงการคลังตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดความซับซ้อนกับเงินเยียวยาในโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” เเละจะเปิดให้ยื่นคำร้องได้ตั้งเเต่วันนี้ – 31 พ.ค. 63 เพื่อที่เดือนมิ.ย.นี้จะได้ทำการทบทวนสิทธิ์ เเละจ่ายเงินเยียวยา ดร.ก้องศักด กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยในรายละเอียดเเละขั้นตอนการลงทะเบียน สามารถโทรสอบถามได้ที่ งานส่งเสริมกีฬาอาชีพ โทร 02-186-7111 ต่อ 8530, 8531 เเละ 8532 หรือที่งานพัฒนากีฬาอาชีพ โทร 02-186-7111 ต่อ 8511, 8512, 8513

ร่วมแสดงความคิดเห็น