น่าสงสาร ! ควายท้องแก่หนีตาย ตกสระน้ำ ที่ ลำพูน ผู้ใจบุญยื่นมือช่วยชีวิต

จากกรณีเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 23 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ได้มีควายท้องแก่หนีจากโรงเชือด ไล่ขวิดจนทำให้มีชายสูงอายุวัย 60 ปี ได้รับบาดเจ็บและรถยนต์ได้รับความเสียหาย ขณะที่วิ่งหนีเตลิดได้พลัดตกสระน้ำในหมู่บ้านพงษ์พัชร หมู่ 10 ต.เมืองง่า อ.เมืองลำพูน ทางหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กู้ชีพกู้ภัย ทต.เหมืองง่า ได้รุดไปยังที่รับแจ้งพร้อมกับรายงานให้ พ.ต.ท.เกรียงศักดิ์ โกมลสวรรค์ รองผกก. (สอบสวน) สภ.เมืองลำพูน ทราบเหตุ พบว่ามีควายท้องแก่ลอยคออยู่ในสระน้ำไม่สามารถน้ำขึ้นมาได้ จึงใช้รถเครนยกควายขึ้นมาจากสระได้อย่างปลอดภัย

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 25 พ.ค.2563 ทางนายสาคร เอื้องฟ้า อายุ 54 ปี เจ้าของสระน้ำในโครงการหมู่บ้านพงษ์วัชร เมื่อทราบเรื่องควายท้องแก่ตกสระน้ำจึงรุดมาทำการช่วยเหลือพร้อมกับหน่วยกู้ภัยฯ เห็นควายท้องแก่ตัวนี้แล้วก็อดสงสารไม่ได้ จึงว่าจ้างให้รถเครน จำนวน 2,000 บาท ยกควายขึ้นมาจากสระน้ำได้อย่างปลอดภัย

ต่อมาทราบว่า แม่ควายท้องแก่ วิ่งหนีตาย ตามถนนสายหลักกลางเมืองลำพูน พบเห็น จากหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย ไปยังทิศเหนือ ถึงหน้าโรงเรียนจักรคำคณาทร ลำพูน โดยมีอาการคลั่งดุร้าย วิ่งเข้าไปยังบ้านคน และได้ขวิด ชายอายุ ประมาณ 60 ปี บาดเจ็บที่ขาและลำตัว ในบ้านพัก จนต้องเย็บถึง 9 เข็ม จากนั้นได้วิ่งไปยังหอพักของตน และควายได้ขวิดรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ ของลูกหอพักเสียหาย ยังไม่หยุดไล่ขวิดผู้คน จนเสียหลัก ตกสระน้ำ ที่ รีสอร์ทในสวนน้ำ จนถูกช่วยชีวิตนำขึ้นหลังรถกระบะ ให้สงบลง ลักษณะควายตัวนี้ ท่าทางตื่นตระหนก และดุร้าย พร้อมที่จะขวิดทุกคนที่เข้าใกล้ มีเชือกมัดที่เขาคาดว่า กำลังจะถูกฆ่า จึงหนีตายหลุดออกมาแต่ไม่มีเครื่องหมายใด ๆ ติดตัวมา

ทางผู้เสียหายได้แจ้งความไว้ และได้ประกาศหาเจ้าของเพื่อมารับผิดชอบค่าเสียหาย แต่ยังไม่มีใครแสดงตน เบื้องต้นค่าเสียหาย คือค่ารักษาพยาบาล และชดเชยการบาดเจ็บ ของผู้ประสบภัย และ ค่าซ่อมรถ 2 คัน ยังไม่นับบ้านเรือนประชาชน ที่เสียหาย โดยทางคุณสาคร เอื้องฟ้า, คุณวสันต์ จันทร์ตาธรรมและผม กำลังเตรียมระดมทุน เพื่อเยียวยาความเสียหายต่าง ๆ จากควายตัวนี้ และเตรียมไถ่ถอนจากเจ้าของ (ถ้ามี) เพื่อเตรียมนำไปมอบให้ ศูนย์อนุรักษ์ควาย ที่ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นสถานที่จะรับดูแลควายท้องแก่ตัวนี้ หลังจากเปิดบัญชีรับบริจาคแล้วปรากฎว่ามีผู้ใจบุญโอนเงินเข้าบัญชีแล้วรวมยอดได้ประมาณ 10,000 กว่าบาท เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายให้กับผู้เสียหาย จึงปิดบัญชีรับบริจาค ส่วนมีเพจ ๆ หนึ่งได้สวมรอยเปิดรับบริจาคช่วยเหลือควายท้องแก่ตัวนี้ ทางเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น

สำหรับควายท้องแก่ตัวนี้มีราคาประมาณ 30,000 กว่า หากเจ้าของมาแสดงตัวก็ยินดีไถ่ชีวิตมันไว้ ขณะนี้ ไว้ที่คอก ณ บ้านผาสุข อ.แม่ทา จ.ลำพูน เพื่อปรับสภาพจิตใจให้ปกติ จากความตื่นกลัว จึงไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไกลได้ เพราะน้องควาย ยังไม่สามารถเข้าฝูงได้ ตามคำแนะนำของสัตวแพทย์อำเภอ ที่ได้เข้ามาดูแลฉีดยากันโรคให้ ช่วงที่ปล่อยเข้าคอก น้องควายยังตื่นกลัวผู้คนอยู่ คงใช้เวลาหลายวัน จึงจะดีขึ้น ไม่น่าเป็นห่วงอะไร และจะได้นัดหมายผู้เสียหายแต่ละราย เจรจาค่าเสียหาย ที่โรงพักลำพูน เป็นลำดับต่อไป

อ่านข่าวต่อได้ที่ : 

ปิดรับบริจาค ! ช่วยเหลือควายท้องแก่หนีตาย ได้ยอดเงิน 22,861 บาท

พลังบุญ ! ชาวลำพูนลงขันไถ่ชีวิต “2 ควายน้อย” กับแม่ควายเผือกจากโรงเชือด

ร่วมแสดงความคิดเห็น