เตือน ! ไทยชนะของจริง VS ของปลอม หลอกดาวน์โหลดแอปฯ “ไทยชนะ” ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูล

หลังจากที่เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2563 เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand โพสต์ข้อความเตือนประชาชน เรื่องเว็บไซต์ไทยชนะจริง และ ของปลอมนั้น

ล่าสุดวันนี้ 25 พ.ค. 2563 ในช่วงของการแถลงข่าว ของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) นั้น นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ได้นำเรื่องนี้ มาร่วมแถลง เพื่อเตือนให้ประชาชนระวัง โดยชี้แจงถึงรายละเอียดของเว็บไซต์ ไทยชนะของจริง และของปลอม

โดยมีข้อแตกต่างที่สังเกตได้ดังนี้

ไทยชนะจริง เป็นเว็บไซต์เพื่อใช้ในการควบคุมและป้องกันโรค ชื่อเว็บ www.ไทยชนะ.com  หรือ  www.thaichana.com  ใช้งานผ่านเว็บไซต์ซึ่งไม่ต้องโหลดแอปใด ๆ

ส่วนของปลอม เป็นเว็บหลอกล่อให้โหลดแอปเพื่อขโมยข้อมูลส่วนบุคคล จะใช้ชื่อเว็บในลักษณะแบบนี้

  • thaichana.pro
  • thai-chana.asia
  • thaichana.asia
  • และ อีก ฯลฯ

จึงเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และตรวจสอบก่อนทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

โดย เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ได้โพสต์เตือน ว่า ตามที่ได้มีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง ส่ง SMS แจ้งลิงก์ให้ดาวน์โหลดแอพฯ “ไทยชนะ” ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มี SMS ส่งลิงก์ให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไทยชนะ ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้ชี้แจ้งว่า ทางภาครัฐฯ ไม่ได้เป็นผู้ส่ง SMS ดังกล่าว และ “ไทยชนะ” เป็นแพลตฟอร์มไม่ใช่แอปพลิเคชันใดๆ จึงไม่ต้องดาวน์โหลดแอปตามที่กล่าวอ้าง

ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งในวิธีการล่อลวงข้อมูลจากประชาชน ทันทีที่กดเข้าเว็บ จะมีการพยายามดาวน์โหลดแอป Thaichana.apk เข้ามาในเครื่อง หากกดติดตั้งอาจถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวได้

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเว็บไซต์ thaichana.pro, thai-chana.asia และ thaichana.asia หรืออื่น ๆ เพราะเป็นลิงก์เว็บปลอม เว็บไซต์ของจริงจะใช้ชื่อว่า www.ไทยชนะ.com หรือ www.thaichana.com เท่านั้น โดยหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรสายด่วน 1119 ได้ตลอด 24 ชม.

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เฟซบุ๊ก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) หรือโทร 1111

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ทางภาครัฐฯ ไม่ได้เป็นผู้ส่ง SMS ดังกล่าว และ “ไทยชนะ” เป็นแพลตฟอร์มไม่ใช่แอปพลิเคชันใด ๆ จึงไม่ต้องดาวน์โหลดแอปตามที่กล่าวอ้าง

ที่มา : ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) , เพจ  Anti-Fake News Center Thailand

ร่วมแสดงความคิดเห็น