ตลาดผ้าพื้นเมืองซึมยาว ยอดสั่งซื้อลด รายได้หด เดือดร้อนหนัก

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าพื้นเมือง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และลำพูน เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน ได้รับผลกระทบจากยอดการจำหน่าย คำสั่งซื้อจากแหล่งประจำลดลงกว่า ร้อยละ 70-80 แม้จะปรับรูปแบบการผลิต การเย็บผ้าที่เคยตัดเย็บเสื้อผ้า หันมาผลิตหน้ากากอนามัย แต่รายได้ไม่คุ้มต้นทุนผลิต

ผู้ประกอบการ จำหน่ายผ้าพื้นเมือง บ้านดอนหลวง-หนองเงือก อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า ผ้าพื้นเมือง เป็นสินค้าที่จะนิยมกันเฉพาะกลุ่ม และเป็นผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก ในภาคการท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ เมื่อแหล่งท่องเที่ยวและภาคบริการต้องดำเนินการตามมาตรการที่ภาครัฐฯ กำหนด

“ร้านค้า กิจการที่เคยรับสินค้าไปขาย รวมถึง นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวช่วงปีใหม่ มาร่วมงาน ประเพณีท้องถิ่น ที่จัดกันทุก ๆ ปี ช่วงเมษายน สร้างรายได้ช่วงจัดงาน 50-80 ล้านบาท แต่ปีนี้งดจัด ทุก ๆ ฝ่ายได้รับผลกระทบ ต้องปรับตัว ประคับประคองขายหน้าร้าน ลดกำลังการผลิตลง เพราะสินค้าพวกเสื้อผ้า ไม่ใช่ของจำเป็นแรก ๆ ที่ผู้คนคิดจะจับจ่ายซื้อ ช่วงนี้แต่ละคนจะใช้จ่ายระมัดระวัง รอบคอบกันมาก”

ทีมข่าวได้รับการเปิดเผยจาก กลุ่มสตรีแม่บ้าน ในพื้นที่สันกำแพง จ.เชียงใหม่ว่า  เมื่อร้านค้าขายสินค้าได้น้อย คำสั่งซื้อไม่มีเข้ามากว่า 5-6 เดือน พวกที่เคยรับงานตัดเย็บ ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า ก็ลำบาก ไม่มีงานเข้ามาเช่นกัน หลังมาตรการเยียวยา บางคนได้รับเดือนละ 5,000 บาท จะสิ้นสุดเดือนมิถุนายนนี้ หากไม่เร่งปลดล็อค มีกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน หรือโครงการสร้างเสริมรายได้เข้ามาคงเดือดร้อนกันหนัก

“กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ที่ จำหน่ายผ้าพื้นเมือง หลากรูปแบบ ส่วนหนึ่ง เป็นญาติพี่น้อง โรงงาน ร้านค้า แหล่งผลิต นำสินค้าไปวางขายตามกาดนัด ถนนคนเดิน ตลาดชุมชนที่ทยอยเปิด เป็นอีกหน้าร้าน แหล่งค้าก็แทบขายไม่ได้ เนื่องจากสินค้าเหล่านี้ เป็นทางเลือกท้ายๆที่ผู้คนจะตัดสินใจเลือกซื้อ เศรษฐกิจแบบนี้ ของฟุ่มเฟือย ของไม่จำเป็นแทบขายไม่ได้เลย”

ทางด้านผู้ประกอบการโฮมสเตย์ บ้านหนองเงือก นครลำพูน กล่าวว่า ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ไม่เพียงกลุ่มผู้ผลิต ผู้ค้าผ้าจะได้รับผลกระทบเท่านั้น กลุ่มที่พักก็เดือดร้อน รายได้หายไป ตั้งแต่ต้นปี ถึงช่วงสงกรานต์หวังจะมีทัวร์เข้ามาก็หายหมด เพราะมีมาตรการปิดเมือง จะเริ่มคลายล็อคก็เข้าหน้าฝนอีก กว่าจะถึงไฮซีซั่น คงซึมกันอีกยาว หาอะไร ทำพอมีรายได้เข้ามาก่อน กลุ่มที่กู้มาลงทุน 5-10 ล้านบาท ก็ต้องเข้าไปคุยพักหนึ้กับสถาบันการเงิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น