สสจ.ติดตามชาวบ้านกินลาบดิบท้องร่วง 98 ราย

วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีประชาชนในพื้นที่ ตำบลแม่อิง,ตำบลดงเจน,ตำบล ตำบลห้วยแก้ว อำเภอ ภูกามยาว จังหวัดพะเยาได้ไปซื้อเนื้อควาย มาทำลาบดิบกิน แล้ว เกิดอาการท้องร่วง มีอาการถ่ายเหลวและคนไข้ปวดมวนท้องคนไข้มีทั้งหมด 98 รายเหตุเกิดที่อำเภอภูกามยาวและอำเภอเมืองคนไข้ที่มีอาการหนักต้องนำส่งโรงพยาบาลพะเยาชุมชน,โรงพยาบาลพะเยาโรงพยาบาลพะเยาราม,โรงพยาบาลภูกามยาว รวม 98 ราย

หลังจาก เกิดเหตุ โรคท้องร่วง ทางนายแพทย์ กรกฤช ลิ้มสมมุติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยคณะเดินทางไป ตรวจพื้นที่และรับทราบข้อมูล เกี่ยวกับ ชาวบ้าน กินลาบควายแล้วเกิดอาการท้องร่วง ที่ห้องประชุมสาธารณสุขอำเภอภูกามยาวโดยมีนายมนตรีวิลาชัย สาธารณสุขอำเภอภูกามยาวพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ได้รายงาน ในการดำเนินการและการป้องกัน โรคท้องร่วงที่เกิดขึ้น พร้อมกับสรุป กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งก็ได้ทำการ ควบคุมดูแลเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อโรคท้องร่วงดังกล่าว

นายแพทย์ กรกฤช ลิ้มสมมุติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ตามที่ชาวบ้านอำเภอภูกามยาว ไปซื้อเนื้อควายที่ตลาดแล้วนำมาทำการทำลาบดิบกินแล้วเกิดอาการท้องร่วง อาเจียน จนต้อง เข้าทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ชุมชนๆ โรงพยาบาลอำเภอภูกามยาวโรงพยาบาลพะเยาและโรงพยาบาลพะเยารามรวม 98 ราย ซึ่งส่วนมากก็ได้ หาย แล้วกลับบ้านได้จะเหลือเพียงที่ยังมีอาการนอนพักรักษาตัว ที่รพ.พะเยา8ราย และโรงพยาบาลพะเยาราม 5 ราย แต่ผู้ป่วยทั้งหมดอาการดีขึ้นหมดแล้วก็ให้กลับบ้านเหลืออยู่ที่โรงบาลไม่กี่รายตอนนี้ทางสาธารณสุขอำเภอภูกามยาว,องค์กรส่วนท้องถิ่น และปศุสัตว์ก็ได้ไปตรวจ เรื่องความสะอาดทั้งร้านค้า โรงฆ่าสัตว์ ดูแลคนไข้ทุกคนซึ่งพบว่าอาการไม่หนักมากก็หายเกือบหมดแล้ว ในส่วนของการเพาะเชื้อต้องรอ 48 ชั่วโมงก่อนถึงจะทราบผลตอนนี้เพาะเชื้อทั้งหมดไปแปดรายก็ยังไม่ทราบผลต้องรอ

จากการติดตามชาวบ้านที่รับประทานเป็นเนื้อกระบือหรือเนื้อควาย ไปตรวจแล้วพบว่ามีผู้ขายมี 2 รายส่วน และชำแแหละที่โรงฆ่าสัตว์ ในตัวเมืองพะเยาซึ่งได้ มีการ รับรองจากสัตวแพทย์แล้วเป็นอย่างดีก็แสดงว่าโรงฆ่าสัตว์ของทางอำเภอเมืองซึ่งเป็นมาตรฐานในส่วนของร้านก็ดูเรียบร้อยดีมีห้องแอร์ สำหรับปัญหาน่าจะเกิดการกินดิบเกือบ 100% ที่มีอาการคือทานดิบคือเอาไปใส่เลือดใส่ดีใส่เพี้ยะทานดิบซึ่งเป็นสาเหตุที่ไม่สุกช่วงนี้อากาศร้อนเชื้อโรคแพร่เร็วมากก็ขอฝากถึงประชาชนให้ทานอาหารที่ปรุงเสร็จทานทันที

การไปเดินตลาดซื้อของควร หน้ากากอนามัย สำหรับร้านค้าก็ขอให้ใส่ถุงมือในการซื้อขายหรือใส่หน้ากากอนามัยด้วยตามประกาศของจังหวัดพะเยาเข้มงวดเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายจากเหตุการณ์อาหารเป็นพิษ เนื่องจากรับประทานลาบเนื้อควาย จากตลาดสดแห่งหนึ่งในจังหวัดพะเยา เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2563 พบผู้ป่วยจำนวน 98 ราย มีอาการถ่ายเหลว ปวดท้องและมีไข้ ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย กลุ่มอายุที่พบมาก 45-54 ปี อยู่ในอำเภอภูกามยาว จำนวน 87 ราย อำเภอเมืองพะเยา 8 รายและอำเภอดอกคำใต้ 3 ราย ในจำนวนนี้นอนรับการรักษาในโรงพยาบาล 13 ราย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ 4 ราย ขณะนี้นอนรักษาอยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 9 ราย

สำหรับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอาหารเป็นพิษทุกสาเหตุ โดยใช้กฎหลัก 10 ประการในการเตรียมอาหารที่ปลอดภัย ดังนี้ เลือกอาหารที่ผ่านการเตรียมเป็นอย่างดีปรุงอาหารที่สุก ควรกินอาหารที่สุกใหม่ๆ ระมัดระวังอาหารที่ปรุงสุกแล้วอย่าให้มีการปนเปื้อน อาหารที่ค้างมื้อต้องทำให้สุกใหม่ก่อนรับประทาน แยกอาหารดิบและอาหารสุก ให้ระมัดระวังการปนเปื้อนล้างมือก่อนจับต้องอาหารเข้าสู่ปากให้พิถีพิถันเรื่องความสะอาดของห้องครัวเก็บอาหารให้ปลอดภัยจากแมลง หนู หรือสัตว์อื่นๆใช้น้ำสะอาด โดยหลักการคือ ป้องกันอาหารมิให้เกิดการปนเปื้อน

สัมภาษณ์นายแพทย์ กรกฤช ลิ้มสมมุติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น