ฝูงนกยูงหนีเข้าวัด หลังสมาชิกหายไปอย่างไร้ร่องรอย จาก 4 ตัวเหลือ 3 ตัว 

จากรณี กรมป่าไม้พบฝูงนกยูงครั้งแรก ที่ถนนหน้าศูนย์ควบคุมไฟป่า อ.แม่ออน คงจะมีใครรบกวนฝูงนกยูง จึงบินหนีร้อนไปพึ่งเย็น อาศัยอยู่กับองค์พระเจ้าทันใจที่ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความปลอดภัย ด้านกรมป่าไม้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยอนุรักษ์ดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 พ.ค. 63 ทางนายสุนทร เกียรติประภาพร ผู้ช่วยหัวหน้าสถานีหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 10 ถนนสายออนกลาง – แม่ตระไคร้ ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับนายสำราญ กันตีมูล กำนันตำบลทาเหนือ และนายประวิทย์ ธะนะคำ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่10 ต.ออนกลาง อ.แม่ออน และผู้ที่เกี่ยวข้องออกสำรวจติดตามหาฝูงนกยูงดังกล่าว ไปพบฝูงนกยูงอาศัยอยู่ บริเวณจุดสูงสุด “องค์พระเจ้าทันใจ” จุดรวมพลคนรักธรรมชาติ ซึ่งในพื้นที่มีแต่ป่า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และได้พบฝูงนกยูงเหลือ 3 ตัว มีเพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 1 ตัวเท่านั้น จากที่พบวันแรกมี 4 ตัว หายไปไหนไม่ทราบได้ ส่วนนกยูงคาดว่าคงรู้ได้นำฝูงบินมาจากศูนย์ป่าไม้ประมาณ 8-9 กิโลเมตร ถนนสายเดียวกัน เพื่อบินมาพึ่งบารมี “องค์พระเจ้าทันใจ” ขนาดหน้ากว้าง 5 เมตร สูง 8 เมตร  สร้างเมื่อปี 2558 ริเริ่มสร้างโดยท่านพระครูวัดพระธาตุ “วัดม่อนจอมคำ” ในหมู่บ้าน และข้าราชการ ประชาชนใน อำเภอแม่ออน เพื่อเป็นเอกลักษณ์กราบไหว้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยึดเหนี่ยวจิตใจ บูชาเคารพในการสัญจรไปมา เพื่อให้เดินทางปลอดภัย เพราะเส้นทางดังกล่าวไปทะลุ อ.แม่ทา จ.ลำพูน ได้ด้วย เส้นทางลัดไป จ.ลำปาง ออกถนนซูปเปอร์ไป กทม.

หลังจากนั้นได้มีความเห็นร่วมกันว่าจะรณรงค์ประกาศเสียงตามสายเป็นระยะ ๆ ให้ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยดูนกยูงฝูงดังกล่าวเอาไว้ และสัตว์ป่าอื่น ๆ เพราะเป็นสัตว์ป่าอนุรักษ์คุ้มครอง หากมีผู้กระทำผิดต่อสัตว์ (พ.ร.ก.) ป่าไม้ ที่อาศัยบริเวณนี้ จะถูกดำเนินคดี อีกทั้งเจ้าหน้าที่จะได้ทำป้ายประกาศเตือนผู้สัญจรให้ดระวังสัตว์ป่า เพื่ออนุรักษ์ฝูงนกยูงดังกล่าวไว้ ให้ขยายพันธุ์ มีสมาชิกมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น