นักวิชาการชี้คุณลักษณะของผู้เรียนออนไลน์ (Characteristics of theOnline Learner)

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่มาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 ในช่วงนี้โรงเรียนในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ในจ.แพร่และทั่วประเทศกำลังให้นักเรียนศึกษาการเรียนทางออนไลน์และมีหน่วยงานต่างๆจากเขตพื้นที่การศึกษาเข้าไปติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ไปที่โรงเรียน ไปที่บ้านของนักเรียน
ทางด้าน ดร.สุรศักดิ์ ปาเฮ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ((อดีตรอง ผอ.สพป.แพร่ เขต 2) ปัจจุบันเป็นนักวิชาการอิสระ และกำลังเขียนบทความทางวิชากการการเรียนทางออนไลน์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “คุณลักษณะสำคัญของผู้เรียนแบบออนไลน์ (Characteristics of theOnline Learner) จากบทความวิจัยด้านการศึกษาออนไลน์ (Online Education) เพื่อศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับนำมาสังเคราะห์งานวิชาการที่กำลังจัดเตรียมฉบับร่าง (Draft)ในการจัดพิมพ์ครั้ง


พบบทความฉบับหนึ่งซึ่งเขียนโดยศาสตราจารย์แดบบาธ (Nada Dabbagh, nd. : Online) แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จเมสัน (George Mason University) ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนการสอนทางไกลแบบออนไลน์ โดยได้สรุปประเด็นสำคัญเกี่ยวกับคุณลักษณะสำคัญของผู้เรียนจะที่เกิดขึ้นในการจัดการเรียนการสอนทางไกลแบบออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ สรุปได้ดังนี้. 1).มีความเข้มแข็งเชิงวิชาการ และมีมโนทัศน์(concepts)ที่ดีต่อตนเองในการเรียนการสอนออนไลน์ 2).มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนออนไลน์ได้อย่างหลากกลาย 3).มีทักษะเฉพาะตัวในด้านการสื่อความหมายและการตีความในการสื่อสารนั้น 4).มีความรู้ความเข้าใจในการสร้างคุณค่าของการมีส่วนร่วมและการมีปฏิสัมพันธ์ทางการเรียนร่วมกัน 5).มีทักษะเฉพาะด้านในการควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ต(internet) 6).มีความสามารถในการสร้างทักษะทางการเรียน จนเกิดความสามารถในการควบคุมตนเองในการเรียนออนไลน์ 7).สามารถขจัดปัญหาด้านความต้องการในการแสวงหาองค์ความรู้ที่สามารถแสวงหาได้จากหลากหลายแหล่งการเรียนรู้..ทั้ง 7 คุณลักษณะสำคัญดังที่กล่าวมาจะบังเกิดขึ้นกับผู้เรียนและผู้สอนออนไลน์ในทุกระดับที่อาจแตกต่างกันไป ทั้งนี้อาจมีปัจจัยสนับสนุนบางประการเพื่อให้บรรลุผลแห่งความสำเร็จ เช่น การสร้างทักษะที่เกิดจากการพัฒนาทั้งทักษะส่วนตัว ทักษะทางสังคม ทักษะการประเมิน เป็นต้น ซึ่งต้องได้รับการพัฒนาสั่งสมเป็นประสบการณ์ส่วนบุคคลต่อไป ประเด็นสำคัญเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องทราบเพื่ออนาคตทางการสอนออนไลน์ที่จะเกิดขึ้นกับการศึกษาบ้านเราอย่างสมบูรณ์แบบที่จะตามมาภายหลัง เป็นสิ่งที่นักการศึกษาเราท่านต้องทราบและเตรียมความพร้อม เปรียบดังภาษิตตำราพิชัยสงครามจีนที่ซุนวูกล่าวว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง”…
ขอได้รับความปรารถนาดีจาก ดร.สุรศักดิ์ ปาเฮ นักวิชาการอิสระ (09.00 น.)Reference: Dabbagh, Nada. nd.(online)”The Online Learner: Characteristics and Pedagogical Implications” https:www.//citejournal.org/volume-7issues/general/the-online-learner-characteristics-add-pedagogical-implecations/

ร่วมแสดงความคิดเห็น