นกกระจาบแห่ทำรัง บนต้นจามจุรี กลายเป็นแหล่งดูนกของพื้นที่ จ.พะเยา

วันที่ 28 พ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงายว่า ในพื้นที่ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พบรังนกกระจาบจำนวนมาก ได้พากันมาทำรังอาศัยอยู่บริเวณต้นจามจุรี สร้างความสวยงาม เป็นธรรมชาติบนต้นจามจุรีริมกว๊านพะเยาฝั่งตะวันตก ซึ่งมาทำอยู่ตลอดทั้งปี

นกกระจาบ จำนวนมากแห่มาสร้างรังต้นจามจุรี ฝั่งด้านตะวันตกของกว๊านพะเยา เป็นจำนวนมากกว่า 100 รัง ห้อยตามกิ่งจามจุรีอย่างสวยงาม สร้างความแปลกตาให้กับผู้พบเห็น ซึ่งนกกระจาบ เปรียบเทียบได้ว่าเป็นสถาปนิกตัวน้อย ที่รังสรรค์สร้างรังจากการสานต่อของเศษใบไม้ใบหญ้า เป็นรูปทรงที่สวยงามและปัจจุบันนับวันจะหาดูได้ยาก เพราะพื้นที่อาศัยของนกถูกรบกวน ทำให้ไม่สามารถสร้างรังอยู่อาศัย ความสวยงามของรังนกกระจาบที่นำเศษหญ้ามาตกแต่งสร้างรังตามต้นไม้ ทำให้เป็นภาพที่น่าประทับใจ ทางเจ้าของที่ดินจึงไม่ตัดต้นจามจุรี เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ดูแลที่ดีจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวดูนก ซึ่งที่บริเวณต้นจามจุรีที่อยู่ริมถนนบริเวณสวนกระต่ายด้านฝั่งตะวันตกของกว๊านพะเยา

จากการสังเกตุจะพบเห็นว่ามีรังนกกระจาบ จำนวนกว่า 100 รัง ที่มาทำรังอยู่อาศัยต้นจามจุรีทุกปี ซึ่งในช่วงนี้เป็นฤดูผสมพันธุ์จะพบว่ามีนกกระจาบเข้ามาทำรังในบริเวณต้นจามจุรีเป็นจำนวนมาก ทำให้มีความสวยงาม เนื่องจากต้นจามจุรีต้นใหญ่อยู่ในพื้นที่ริมกว๊านพะเยา และมีเพียงต้นเดียว จึงทำให้มีนกกระจาบเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ เป็นจำนวนมากมานานหลายปี

โดยลักษณะของนกกระจาบตัวจะมีขนาดเล็ก ลำตัวมีสีฟ้า และ สีทอง อาศัยกินแมลง และตัวหนอน โดยบินไปคาบใบหญ้า หรือใบข้าว มาสานเป็นรังรูปคล้ายกระโจม หรือกรวย แขวนกับต้นไม้ มีปากรังห้อยอยู่ด้านล่าง เป็นรังนกที่สร้างความสวยงาม พร้อมการ จับคู่ผสมพันธุ์วางไข่ และสร้างความงดงามตามธรรมชาติ สร้างความตื่นตาตื่นใจต่อผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น