กีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย เด็กเชียงใหม่ เตรียมซ้อมยาวควอลิฟายโอลิมปิก

นักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย ชุดโอลิมปิกเกมส์ เด็กเชียงใหม่ น้อง”บอม” วีรภัฏ ปิกานนท์ อยู่ซ้อมยาวหลังยุโรปยกเลิกทุกราย การขี่ม้าควอลิฟายโอลิมปิก ถึงแม้จะได้รับอนุญาติให้ออกไปข้างนอก เจ้าตัวขอปักหลักซ้อมยาว ให้เคยชินกับม้าตัวใหม่

“บอม” วีรภัฎ ปฏิกานนท์ นักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย ชุดโอลิมปิก “โตเกียวเกมส์” ที่กำลังฝึกซ้อมเพื่อเตรียมควอลิฟายม้าตัวที่ 2 และเตรียมโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียวเกมส์” ณ เมืองซามัวร์ ประเทศฝรั่งเศส ว่า ขณะที่คอกอนุญาตให้คนออกไปข้างนอกได้แล้ว เพราะสถานการณ์เริ่มดีขึ้นบ้าง แต่ตนยังไม่กล้าออกไป ยอมรับว่ายังกลัวเรื่องการแพร่ระบาดไวรัส โควิดอยู่ ขออยู่แค่ภายในคอกอย่างเดียว เพื่อฝึกซ้อมกับม้าตัวที่ 2 ที่เพิ่งซื้อมาจากอังกฤษอายุ 9 ขวบ ซึ่งต้องซ้อมหนักพอสมควร โดยเฉพาะในเรื่องของศิลปการบังคับม้า ที่ต้องซ้อมมากกว่าอีเว้นท์อื่น

วีรภัฎ ปฏิกานนท์ เผยว่า “สำหรับโปรแกรมการฝึกซัอมของผม จะซ้อมอาทิตย์ละ 6 วัน โดย 4 วัน จะซ้อมศิลปการบังคับม้า และอีก 2 วัน ซ้อมกระโดด และพาม้าออกไปสนามครอสคันทรีจะเป็นแบบนี้ตลอด สาเหตุที่ต้องซ้อมศิลปการบังคับม้ามากกว่าอย่างอื่น เพราะม้าอีเว้นท์ติ้งจะมีจุดอ่อนที่ศิลปการบังคับม้า หากเราทำคะแนนวันแรกจากการแข่งขันศิลปการบังคับม้าออกมาดีอีก 2 อีเว้นท์ ที่เหลือจะขี่ได้ง่ายขึ้น ตอนนี้รายการแข่งขันอีเว้นท์ติ้ง 5 สตาร์นั้น ยกเลิกหมดแล้วสำหรับปีนี้ การควอลิฟายม้าสำรองหรือม้าตัวที่ 2 ต้องรอไปแข่งในปีหน้า ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้เริ่มขึ้นตอนไหน ผมกับ กรธวัช สำราญ ที่เดินทางมาฝึกซ้อมเก็บตัวอยู่ที่นี้ ต้องอยู่ยาวไปจนถึงปีหน้าหรือยาวไปจนถึงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่นไม่น่าจะเดินทางกลับไทยแล้ว”

 

“บอม”กล่าวต่ออีกว่า เมื่อต้องอยู่ซ้อมกันยาว ๆ แบบนี้ถือว่าเป็นผลดีของตนกับม้าสำรองที่จะใข้ควอลิฟาย เพราะม้าที่ซื้อมาเป็นม้าสำรอง ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์สูงมากนัก แต่ต้องพาไปขึ้นไปแข่งระดับ 5 ดาว ฉะนั้นทำให้มีเวลาซ้อมและเทรนม้าให้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อรับมือกับการแข่งขัน ซึ่งในฝั่งยุโรปตอนนี้ยกเลิกการแข่งขันทุกรายการ ที่เป็นแมตซ์ที่ใช้ควอลิฟายม้าไปโอลิมปิก ต้องรอโปรแกรมแข่งปีหน้าที่เดียว

“ตอนแรกได้ข่าวแว่วมาว่าที่เยอรมันจะจัดแข่ง แต่จำกัดให้ 1 คน ลงไม่ได้เกิน 2 คลาส และเมื่อแข่งเสร็จให้เดินทางกลับทันที เพราะจะไม่มีการมอบรางวัล แต่การแข่งขันแบบนี้ ต้องเป็นลักษณะการแข่งขันภายในประเทศ ที่สามารถนำม้าไป-กลับได้หลังจากแข่งเสร็จ แต่ได้บทสรุปเป็นแบบไหนยังไม่มีคำตอบออกมา แต่หลาย ๆ ประเทศที่จะจัดหลังเดือนกรกฏาคมประกาศยกเลิกหมดแล้ว คงรอปีหน้าทีเดียวเลย

โดยนักกีฬาไทย ที่ได้โควตาด่านแรก ในประเภททีมอีเวนท์ติ้ง ประกอบด้วย “มิ้น” อาริย์ณัฏฐา ชวตานนท์ (ม้าโบลีนบาว์น ปรินซ์) “นัท” กรธวัช สำราญ (ม้าลูมมินอส) “บอม” วีรภัฎ ปิฏกานนท์ (ม้าชาโต เดอ แวร์ซาย) และ “กั๊ม” ศุภณัฐ วรรณกุล (ม้าซาร์ ออฟ เฮอร์ ดรีมส์) มีนักกีฬาขี่ม้าลูกหลานคนเมืองจาก เชียงใหม่ 2 คน ที่ติดเป็นทีมชาติมี น้องบอม-วีรภัฏ และ น้องกั้ม-ศุภณัฐ วรรณกูล ซึ่งนักกีฬาทั้งสองเป็นเด็กเชียงใหม่โดยกำเนิด นับว่าเป็นลูกหลานคนเมืองเหนือร้อยเปอร์เซ็นต์ที่ติดทีมชาติไทย และได้ร่วม โอลิมปิก 2020 ที่เลื่อนการแข่งขันไปปีหน้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น