พะเยา ขอโชคผีกะยักษ์ ! ตำหนักครูบาเจ้าป่อ สวนดอกโบราณ อายุกว่า 500 ปี

วันที่ 29 พ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักสงฆ์สวนดอกบุญนาค เลขที่ 74 หมู่ 6 บ้านห้วยลึก ตำบลตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นวัดเก่าโบราณที่เคยล่มสลาย มีอายุกว่า 500 ปี ต่อมาปี พ.ศ.2559 พระเกรียงไกร วิสุทธิญาโณ พร้อมด้วยชาวบ้านห้วยลึก ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน ทำการฟื้นฟูบูรณะสร้างวิหาร เจดีย์ ตำหนักหรือหอครูบาเจ้าป่อ (เจ้าพ่อ) สวนดอก ขึ้นมาใหม่ เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา และใช้ประกอบศาสนพิธี พร้อมมีรูปเหมือนหลวงพ่อแสนเมืองมา ,หลวงพ่อพรมเสน และรูปปั้นเหมือนเจ้าพ่อไชย ม้าโก้ง หรือ (ผีกะยักษ์) และเจ้าพ่อไชยม้าขาว ไว้ในตำหนักหรือหอครูบาเจ้าป่อสวนดอก เพื่อให้ชาวบ้านเข้าวัดทำบุญ ซึ่งทุกวันนี้การก่อสร้าง ยังไม่เสร็จยังขาดจตุปัจจัยอีกมาก เพื่อให้ชาวบ้านเข้าวัดกราบไหว้บูชา ขอพรโชคลาภ ทำบุญ

จากการสังเกตภายในบริเวณ สำนักสงฆ์ สวนดอกบุนนาค นั้นได้มีศาลาทรงไทยล้านนา หรือตำหนักครูบาเจ้าป่อ (เจ้าพ่อ) สวนดอก ที่ภายในมีรูปปั้นเหมือนของพระมหาเถระ สองรูป ที่ชาวบ้านสมัยก่อนเคารพนับถือและจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้ ส่วนด้านซ้ายของพระเถระจะเป็นรูปเหมือนของเจ้าพ่อไชย ม้าโก้ง หรือ (ผีกะยักษ์) ไม่สวมเสื้อสวมกางเกงนั่งถือดาบ มีผ้าสไบพาดบ่าข้างซ้าย ผ้าขาวม้าโผกหัว และคาดเอว มีหนวดหน้าตาเกรงขามเป็นผู้ปกปักษ์รักษา สถานที่นี้ ส่วนด้วนขวามือสุดเป็นรูปปั้นเหมือนของเจ้าพ่อไชย ม้าขาว อดีตเคยเป็นทหารเอกอารักขาดูแลที่นี่ สวมเสื้อผ้าชุดขาวผ้าขาวม้าโผกหัว และมัดเอว หน้าตาดุ มีดาบสองเล่มไขว่หลัง โดยมีดอกพวงมาลัยคล้องคอไว้

พระเกรียงไกร วิสุทธิญาโณ ผู้ดูแลสำนักสงฆ์ สวนดอกบุนนาค กล่าวว่า ก่อนที่มาอยู่ที่นี่เค้าเรียกว่าศาลาหรือวิหารน้อยไม่มีอะไรเลย มีเพียงเสาไม้เก่าไม่กี่ต้น มีกระเบื้องที่แตกหักพังลงกองพื้นดิน ก็ตั้งจิตอธิษฐานว่าหากเจ้าที่เจ้าทางสถานที่แห่งนี้ จงดลบันดาล ขอให้มีคนเข้ามาสร้างให้ใหม่ หลังจากนั้นไม่นานก็มีโยมผู้หญิงมาจากต่างจังหวัดขับรถยนต์เก๋ง เข้ามาหา แล้วถามว่า มีเจ้าพ่อ ที่ไหนสามารถขอพรได้ เพราะอยากได้บุตร ก็แนะนำให้ไปขอพรกับเจ้าพ่อไชย ที่อยู่ในหอเจ้าพ่อเก่า จนตั้งท้องได้บุตร และกลับมาขอพรอีกครั้ง ว่าหากได้ลูกชายจะสร้างหอ เจ้าพ่อและรูปเหมือนให้ พอคลอดลูกได้ผู้ชาย ดังที่ขอ จึงได้สร้างทั้งหอเจ้าป่อสวนดอก บุญนาค และรูปเหมือนของ หลวงพ่อแสนเมืองมา ,หลวงพ่อพรมเสน เป็นพระประธาน พร้อมด้วย รูปเหมือนเจ้าพ่อไชย ม้าโก้ง และเจ้าพ่อไชย ม้าขาว รวมสี่องค์ ไว้ในหอจนถึงทุกวันนี้ เพื่อให้เป็น ที่เคารพกราบไหว้บูชาขอโชคลาภ ภายในสำนักสงฆ์ สวนดอกบุนนาค แห่งนี้

ด้าน พ่ออุ้ยหล้า บุญวงศ์ อายุ 88 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72 /133 หมู่ 11 บ้านห้วยลึก ตำบลตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กล่าวว่า เจ้าพ่อภายในตำหนักหรือหอ เจ้าพ่อสวนดอกบุนนาคแห่งนี้ ถ้าใครมาขอโชคลาภ ขอบุตร ก็จะได้สมดังใจ หากใครมาขอให้ช่วยในเรื่องการงาน การเงิน ตลอดจนสอบเข้ารับราชการต่างๆ มักจะประสบผลสำเร็จ หากได้ตามที่ขอก็จะมาทำการแก้บน โดยนำเอาหัวหมูหรือหมู 1 ตัว มาทำการแก้บนให้กับเจ้าพ่อภายในหอแห่งนี้ ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้คนเข้ามาขอโชคลาภ พร้อมดอกไม้ธูปเทียนเขียนชื่อสกุลและที่อยู่ นำมาแขวนห้อยไว้กับราว ไม้ หน้ารูปปั้นของเจ้าพ่อไชย ภายในหอเจ้าพ่อกันเป็นประจำ

สัมภาษณ์พระเกรียงไกร วิสุทธิญาโณ ผู้ดูแลสำนักสงฆ์ สวนดอกบุนนาค
สัมภาษณ์ พ่ออุ้ยหล้า บุญวงศ์ ชาวบ้านห้วยลึก

ร่วมแสดงความคิดเห็น