อ.สูงเม่น จัดประชุมกองทุนหมู่บ้าน หาแนวทางการผ่อนผันการชำระหนี้ ของสมาชิกกองทุน

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 เวลา 0930 น. ณ.หอประชุมอำเภอสูงเม่น นายพยุงศักดิ์ พลลุน นายอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ได้จัดประชุมประธานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมือง อำเภอสูงเม่น จำนวน 110 หมู่บ้าน จากกรณี แนวทางการผ่อนผันการชำระหนี้ ของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง แห่งชาติ (กทบ.)ตามที่คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงการคลัง ให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที 26 พฤศจิกายน 2562 ในโครงการพักชำระหนี้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองความสมัครใจ ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2562

มติคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( กทบ. ) ให้ความเห็นชอบโครงการพักชำระหนี้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ตามความสมัครใจ เจตนารมณ์ เพื่อพักเงินต้น จ่ายดอกเบี้ยเต็ม, ผ่อนคลายภาระการชำระหนี้กองทุนหมู่บ้านฯ, สามารถนำเงินดังกล่าวมาประกอบอาชีพได้, บรรเทาความเดือดร้อนจากหนี้นอกระบบ, พักชำระหนี้เงินกองทุนหมู่บ้านฯ, ลดภาระหนี้เงินกองทุนหมู่บ้านฯ, และสมาชิกได้รับความเดือดร้อน จำเป็นและเหมาะสม หลักการสำคัญ ใช้กับรอบปีบัญชี 2562


คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ จัดประชุมเพื่อมีมติเห็นชอบ โครงการพักหนี้ ตามอำนาจ ข้อ 21 ( 2 ) ประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกเข้าร่วมโครงร่วมพักหนี้ แยกสมาชิก ออกเป็น 2 กลุ่ม เช่น สมาชิกประวัติดี, สมาชิกประวัติไม่ดี , เงื่อนไข จัดทำแผนการออมเงิน , ฟื้นฟูแผนการประกอบอาชีพ, กองทุนหมู่บ้านฯ รายงานข้อมูลการพักหนี้ของสมาชิก,บันทึกรายงานการประชุม, รายชื่อสมาชิกที่ได้รับการพักหนี้ พร้อมเหตุผล , วงเงินที่ได้รับการพักหนี้, ระยะเวลาการชำระคืน จากกรณีดังกล่าวทางด้าน นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( กทบ.) จึงมีหนังสือสั่งการ ถึงสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( กทบ.) สาขา 2 จังหวัดอุตรดิตถ์ โดย นายเกียรติศักดิ์ ทองสุระวิโรจน์ พนักงานบริหารจัดการความรู้ชำนาญการ รักษาการ หัวหน้าสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( กทบ.) สาขา 2 จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่ง รับผิดชอบ 6 จังหวัด กำแพงเพชร ตาก น่าน แพร่ สุโขทัย และ อุตรดิตถ์

จากเหตุการณ์ในปัจจุบันที่เกิดโรคระบาด โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 การประกอบสัมมาอาชีพต้องสะดุด ที่สำคัญความเป็นอยู่ก็ไม่เหมือนดั่งเช่นที่ผ่านมา รายได้ก็ไม่เพิ่มแต่รายจ่ายยังมีเหมือนเดิม บางครั้งก็มีรายจ่ายเพิ่ม จึงเป็นสาเหตุของการที่ทางรัฐเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯทุกพื้นที่ จึงมีความจำเป็นให้คณะกรรมการบริหารจัดการเงินกองทุนหมู่บ้านฯ เข้าร่วมโครงการดังกล่าว


เมื่อทาง นายพยุงศักดิ์ พลลุน นายอำเภอสูงเม่น  ได้มอบนโยบายดังกล่าวให้ 110 หมู่บ้านในพื้นที่อำเภอสูงเม่น ไปพิจารณาเร่งแก้ไขปัญหาให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ เพื่อให้ดำเนินการต่อไป ปัญหา คือ ประธานกองทุนหมู่บ้านฯในแต่ละพื้นที่ จะต้องเร่งจัดประชุมสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ถึงแนวทางและลงมติให้โครงการพักชำระหนี้กองทุนหมู่บ้านฯไปในทิศทางเดียวกัน การแก้ไขปัญหาดังกล่าว คณะกรรมการบริหารจัดการเงินกองทุนหมู่บ้านฯ จะต้องมีความเป็นธรรมให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ อย่าไปเห็นแก่พวกพ้องหรือปากว่าตาขยิบ การแก้ไขปัญหาจึงจะเดินไปด้วยดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น