อย่าชะล่าใจ !! หวั่นโควิด-19 รอบ 2 รุนแรงยิ่งขึ้น ภาครัฐ-เอกชน และปชช.ต้องช่วยกัน

จากการระบาดของโควิด-19  ทั่วโลก ประเทศไทยเป็นหนึ่งที่เกิดการแพร่ระบาด แต่ด้วยความร่วมมือของคนไทยและหน่วยงานต่าง ๆ ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมียอดผู้ติดโควิด-19 เพิ่มขึ้นน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย นั่นจึงเป็นสัญญาณที่ดี ที่ทำให้ประเทศไทยเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ต่าง ๆ

การผ่อนคลายมาตรการส่งผลดีต่อสภาพเศรษฐกิจของไทย ที่กำลังถดถอยลงอย่างมาก และส่งผลดีต่อประชาชนส่วนใหญ่ที่กำลังขาดรายได้ แต่อีกมุมหนึ่งก็เริ่มมีความกังวลว่า การผ่อนคลายอาจจะทำให้โควิด-19 กลับมาระบาดในประเทศไทยอีกครั้งหนึ่งหรือไม่ และจะระบาดหนักกว่าเดิมเหมือนระบาดรอบ 2 ของประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

และเมื่อ 26 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ที่เฝ้าระวังโรคโควิด-19 ระบุว่า “ผมยืนยันว่ามีแน่ รอบแรกคนตายจำนวนหนึ่ง แต่รอบสองตายมากกว่ารอบแรกกว่าเท่าตัว ถ้า 1 วัน มีคนติดเชื้อ 100 คน มันกระจายไปแล้ว เวลากระจายมันคูณยกกำลังสอง มันไม่ได้คูณสอง แต่เป็นยกกำลังสอง”
“มีบางคนเข้าใจว่า ผมต้องการออกมาขู่ แต่ถ้าดูประวัติจนถึงวันนี้ ผมติดตามทุกประเทศทุกวัน ผมถึงมั่นใจว่ารอบ 2 มาแน่ เพราะตามธรรมชาติโรคมัน มีโอกาสกลับเข้ามา แต่กลับเข้ามาไม่ห่วงเท่าไร ห่วงเรื่องกลับมาแล้วสูงหรือไม่สูง ถ้ากลับมาแล้วเรากดลงไปได้ ก็ไม่เป็นไร ทุกครั้งที่ติดเชื้อแล้วไม่ตาย คนนั้นจะมีภูมิต้านทานขึ้น ถ้าภูมิต้านทานเยอะจนครอบคลุม 2 ใน 3 ของคนไทยทั้งประเทศ โควิด 19 อยู่เมืองไทยไม่ได้
 เมื่อถามว่าเมื่อไร ประเทศไทยจะกลับมาปกติ คำว่าปกติคือมีโควิดอยู่กับเรา ต้องทำใจไว้แบบนี้เลย มีการคำนวณคร่าว ๆ ไว้แล้วว่า โควิดจะอยู่ไปอีก 18-24 เดือน เราจะเจอคนที่เป็นโควิดเหมือนกับคนเป็นไข้หวัดใหญ่ มันจะอยู่กับเราอีกระยะหนึ่งจนกว่าวัคซีนจะออก ซึ่งคาดว่าเร็วที่สุดของวัคซีนคงเป็นเดือนมีนาคม 2564 “

สำหรับการระบาด รอบ 2 ของโควิด-19 จะรุนแรงหรือไม่ ขึ้นกับกลุ่มคน 3 กลุ่ม ดังนี้…

1. ผู้บริหารประเทศ ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ อย่าผ่อนคลายอะไรเร็วเกินไป ต้องค่อย ๆ ผ่อนทุก 14 วัน ดีกว่าผ่อนเร็วแล้วต้องกลับมาปิดประเทศใหม่ และอย่าปกปิดความจริง ต้องให้ประชาชนรู้ว่าจริง อย่าให้เขารู้เอง เพราะต่อไปคนจะไม่เชื่ออีก

2. ผู้ประกอบการ ตอนนี้ท่านมีโอกาสให้ธุรกิจกลับมาแล้ว แต่ต้องช่วยกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อ ทำตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

3. คนไทยทุกคน ต้องระวังตัวเอง ต่อให้ผู้ประกอบการหรือหน่วยงานพยายามช่วย แต่ท่านไม่ดูแลตัวเองก็ไม่ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก Mahidol Channel มหิดล แชนแนล และkapook.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น