คืบหน้ารวบแก๊งมิจฉาชีพ ตระเวนขายสินค้า ตุ๋นเหยื่อลุ้นคูปองชิงโชค ชาวบ้านตกเป็นเหยื่อหลายราย ตร.แจ้งข้อหาหนัก “ปล้นทรัพย์”

จากกรณีที่ ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายทุน ลุงกอ อายุ 19 ปี ชาว อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และ น.ส.นานยอน (ไม่มีนามสกุล) อายุ 20 ปี สัญชาติไทใหญ่ ที่พักอาศัยอยู่หอพักยายแก้ว ม.4 ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ กรณีที่ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพทำทีมาเสนอขายสินค้าถึงห้องพัก ขณะที่แฟนสาวอยู่ภายในห้องเพียงลำพัง ช่วงกลางวันแสก ๆ โดยบีบบังคับให้มีการซื้อสินค้า และก่อเหตุทุบกระปุกออมสินที่ทั้งคู่เก็บเงินไว้เป็นทุน เตรียมทำคลอดบุตร จำนวนเงินประมาณ 4,000 บาท ก่อนที่จะเดินออกจากห้อง ทิ้งสินค้าที่บังคับให้ผู้เสียหายซื้อเป็น กระทะไฟฟ้า, เตาแก๊สไฟฟ้า และน้ำยาปรับผ้านุ่มซองเล็ก 5 ซอง ซึ่งเหตุกาณณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อช่วงสายของวันที่ 24 พ.ค. 63

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : จับยกแก๊ง ! สืบสวน สภ.สารภี จับทีมบังคับชื้อสินค้า

ความคืบหน้าของเรื่องนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดย พ.ต.อ.บัญชา อินถา ผกก.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุได้แล้ว โดยสามารถจับกุมคนร้ายได้ทั้งหมด 4 คน ทราบชื่อภายหลัง คือ น.ส.นุช (นามสมมติ) อายุ 25 ปี น.ส.มา (นามสมมติ) อายุ 36 ปี น.ส.จิน (นามสมมติ) อายุ 25 ปี นายพรีม (นามสมมติ) อายุ 30 ปี ถูกจับกุมได้ที่ด้านตรวจยาเสพติดสองแคว สภ.สองแคว จ.น่าน

จากนั้นได้นำตัวมาสอบสวน ทราบว่าผู้ต้องหาได้ทำทีเข้ามาโฆษณาขายสินค้า ภายในห้องพักของผู้เสียหาย จากนั้นผู้ต้องหาก็ได้เข้าไปแจ้งกับผู้เสียหายว่ามีคูปองชิงโชค ซึ่งติดมากับน้ำยาซักผ้าด้านหลังซอง โดยเสนอขายน้ำยาซักผ้าในซองละ 1 บาท หากจับได้รางวัล จะต้องถูกบังคับให้ซื้อสินค้าในราคาตามที่ติดไว้หลังซอง โดยมีรางวัลใหญ่จำนวนมาก อาทิ รถไถคูโบต้า รถจักรยานยนต์ ทีวี 50 นิ้ว เป็นต้น แต่ในความจริง รางวัลที่จะสามารถได้จริง ๆ หลังจากที่เอาซองมาให้ มีเพียงแค่เตาแม่เหล็กไฟฟ้า และเตาปิ้งย่างไฟฟ้าเท่านั้น

โดยผู้เสียหายได้ซื้อคูปองน้ำยาซักผ้าใบเป็นจำนวน 5 ซอง เปิดสลากได้ต้องถูกบังคับให้ซื้อเตาไฟฟ้า กับเตาหมูกระทะในราคาเตาละ 1,999 บาท หลังจากนั้นผู้เสียหาย ได้แจ้งว่าไม่มีเงินจ่ายสินค้า หนึ่งในผู้ต้องหาจึงได้ใช้ค้อนทุบกุญแจที่ล็อคกระปุกออมสินของผู้เสียหาย และยังเอาเงินไปประมาณ 4,000 บาท ก่อนที่จะหลบหนีไป

โดยผู้ต้องหา น.ส.มา ได้เล่าเหตุการณ์ขณะที่เข้าไปเสนอของให้กับหญิงท้องแก่ ที่ตกเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ ว่าถูกแก๊งพวกตนเข้ามาปล้นทรัพย์ว่า ได้เข้ามาเสนอขายน้ำยาซักผ้าในถุงละ 1 บาท โดยจะมีคูปองข้างซองให้เรามีสิทธิ์ได้เปิดชิงโชคด้วย ถ้าเปิดคูปองออกมาไม่เจออะไร ก็ถือว่าซื้อนำยาซักผ้าในราคา 1 บาท แต่ถ้าเปิดมาแล้วเจอรางวัลจะต้องแลกซื้อในราคาชิ้นละ 1,999 บาท ซึ่งตนก็ได้ย้ำกับผู้เสียหายว่าถ้าไม่มีเงินก็ไม่ต้องซื้อ จากนั้นได้มีการตกลงซื้อขายกับสาวท้องแก่ ที่เป็นผู้เสียหายจำนวน 5 ซอง ในราคา 5 บาท และผู้เสียหายก็ได้เปิดดูก็พบว่าถูกชิ้นแรก ต้องจ่าย 2,000 บาท และเปิดอีกเป็นชิ้นที่ 2 ก็ได้จ่ายอีก 2,000 บาท รวมเป็น 4,000 บาท จากนั้นตนก็ได้ยื่นเลขที่บัญชีให้กับผู้เสียหาย แต่ผู้เสียหายบอกว่าไม่มีที่โอน แต่มีเงินในกระปุกออมสิน และถามว่าพวกพี่แคะออกสินได้ไหม จากนั้นผู้เสียหายก็ยกกระปุกออมสินมาให้ จึงได้ใช้ค้อนทุบกุญแจก แล้วนำเงินออกมาจ่ายค่าของที่ได้

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.บัญชา อินถา ผกก. สภ.สารภี เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาแก๊งนี้ได้ตระเวณก่อเหตุมาหลายพื้นที่หลายจังหวัด โดยจากการสอบถามพบว่า ทำในลักษณะแบบนี้มาประมาณ 1 ปีกว่า ๆ ซึ่งของรางวัลที่มีจริง ๆ นั้น ก็มีแค่เตาแม่เหล็ก และเตาปิ้งย่างเท่านั้น ที่ซื้อมาในราคา 500-600 บาท และนำมาชิงโชคในราคา 1,999 บาท ซึ่งคำให้การของผู้ต้องหานั้น ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา โดยหลังจากการจับกุมได้มีการแจ้งข้อหาในความผิด “ปล้นทรัพย์ โดยมีอาวุธติดตัวไปด้วย โดยใช้ยานพาหนะ เพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป” ซึ่งจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมีการขยายผลติดตามขบวนการ-แก๊งมิจฉาชีพรายนี้ มาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น