(มีคลิป) แปลก ! พบสุนัข 20 นิ้ว แสนรู้

วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดร่องป่าเปา บ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 2 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มีสุนัข 20 นิ้ว ซึ่งเป็นสุนัขลูกโทนเพศเมีย พันธุ์ผสมไซบีเรีย-พิบูล ที่แม่คลอดออกมาได้ไม่กี่วัน แม่ก็ถูกงูเห่ากัดตาย ทางพระไตรรัตน์ รัตนโชโต เจ้าอาวาส วัดร่องป่าเปา ได้เลี้ยงดูมาตั้งแต่ตอนเล็ก จนถึงปัจจุบันอายุ 2 ปี ถือเป็นสุนัขนำโชค แสนรู้ฉลาดเชื่อง และเป็นสุนัขรุ่นบุกเบิกอยู่ร่วมกันมาสร้างวัดแห่งนี้ จนถึงปัจจุบัน โดยเจ้านำโชคได้เลี้ยงร่วมกับสุนัขตัวอื่นภายในวัด หลากหลายสายพันธุ์ หลาย 10 ตัว จนเป็นสถานที่ศึกษาเดียวกับสุนัข ของมหาลัยพะเยาด้วย

พระไตรรัตน์ รัตนโชโต เจ้าอาวาส วัดร่องป่าเปา กล่าวว่า เจ้านำโชคเป็นสุนัขพันธุ์ผสม ระหว่างพันธุ์ไซบีเรีย กับพันธุ์พิบูล เพศเมีย ถือว่าเป็นสุนัขรุ่นบุกเบิก หลังจากที่คลอดออกมาจากท้องแม่ ก็มี 20 นิ้ว และมีตัวเดียว เป็นลูกโทน ซึ่งแตกต่างจากสุนัขตัวอื่นที่มีเพียง 18 นิ้ว คือนิ้วเท้าข้างหน้า แต่ละข้างจะมีนิ้วข้างละ 5 นิ้ว และเท้าข้างหลังแต่ละข้างจะมีนิ้วข้างละ 5 นิ้วด้วยเช่นกัน รวมมีนิ้ว 20 นิ้ว ถือว่าเป็นสุนัขนำโชค ฉลาดแสนรู้ได้เลี้ยงดูมาตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ หลังจากที่แม่คลอดออกมาได้ไม่นานแม่ก็ถูกงูเห่ากัดตาย หลังจากที่สู้กับงูเห่า ภายในบริเวณวัด

หลังจากเจ้านำโชคเกิดมาก็เลยมีผู้คนเข้ามาขอดูชม ตั้งแต่ตัวเล็กจนกระทั่งปัจจุบันนี้อายุได้ 2 ปีแล้ว เจ้านำโชคเป็นสุนัขที่ฉลาด แสนรู้ เชื่อง เล่นได้กับทุกคนที่เข้ามาหาจับลูบเล่นได้ไม่ดุ ไม่กัดใคร ซึ่งก็ได้เลี้ยงดูกับสุนัขตัวอื่นหลายสายพันธุ์ที่อยู่ภายในบริเวณวัด และในวัดก็ยังได้เลี้ยงสุนัขอีกหลายสายพันธุ์ และสุนัขที่เลั้ยงยังเป็นสถานที่ เรียนรู้ศึกษาเกี่ยวกับสุนัข ของมหาวิทยาลัยพะเยาด้วย และทางวัด มีเครื่องเตาเผาสัตว์ที่ตาย ไว้ภายในวัดด้วย ก็ถือว่าเป็นเพียงแห่งเดียวที่มีเตาเผาสัตว์ สุนัขแมว และสัตว์อื่น ๆ ด้วย ญาติโยมหรือผู้ใดจะติดต่อ สอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 097 – 2154840

จากการสังเกตภายในบริเวณวัดร่องป่าเปา พบว่าทางวัดกำลังพัฒนาก่อสร้าง อาคารประกอบศาสนพิธีและอีกหลายอย่าง ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ เพราะวัดเพิ่งได้รับ การฟื้นฟู สร้างขึ้นมาใหม่ หลังจากที่เป็นวัดร้างมาก่อน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น