NASA + SpaceX สร้างประวัติศาสตร์ส่งมนุษย์สู่อวกาศจากแผ่นดินอเมริกาสู่ ISS สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี

วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 เวลา 02.22 น. (ตามเวลาประเทศไทย) จรวดฟัลคอน 9 ในภารกิจ Demo-2 ถูกปล่อยออกจากฐานปล่อยจรวด ณ ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เพื่อส่งนักบินอวกาศชาวสหรัฐฯ 2 คน ได้แก่ โรเบิร์ต เบห์นเคิน และดักลาส เฮอร์ลีย์ ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ นับเป็นการส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศจากแผ่นดินสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี และยังเป็นครั้งแรกที่ส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดของบริษัทเอกชน

ภารกิจ Demo-2 เป็นการกลับมาส่งจรวดบรรทุกนักบินอวกาศจากแผ่นดินสหรัฐฯ ในรอบ 9 ปี นับเป็นจุดหมายสำคัญของวงการอวกาศสหรัฐอเมริกา ทำให้สหรัฐฯ พึ่งพาตนเองได้มากขึ้นในด้านกิจการอวกาศ และยังเป็นการใช้จรวดของภาคเอกชนส่งนักบินอวกาศครั้งแรกของโลก ถือเป็นการเริ่มยุคใหม่ทางอวกาศสหรัฐฯ ที่สามารถใช้บริการภาคเอกชนส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศได้ กระตุ้นให้เกิดการแข่งขันและการร่วมมือทางเทคโนโลยีอวกาศระหว่างภาครัฐบาลและภาคเอกชนมากขึ้น

ทางบริษัท SpaceX ได้เตรียมพร้อมสำหรับการร่อนลงกลับสู่พื้นโลกของจรวดท่อนแรก ซึ่งสามารถลงจอดอย่างนุ่มนวลบนเรือควบคุมทางไกลของบริษัท SpaceX ชื่อ “Of Course I Still Love You” ที่ลอยลำอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากปล่อยจรวดเพื่อส่งเฮอร์ลีย์และเบห์นเคินขึ้นสู่อวกาศเพียง 9 นาที

เดิมภารกิจ Demo-2 มีกำหนดการส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศในวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ.2563 เวลา 03.33 น. (ตามเวลาประเทศไทย) แต่เนื่องจากสภาพอากาศบริเวณฐานปล่อยจรวดไม่เอื้ออำนวย จึงประกาศเลื่อนการปล่อยจรวดออกไป

ต่อไปยาน Crew Dragon ที่บรรทุกนักบินอวกาศจะเข้าเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติ ในเวลา 21.29 น. วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 (ตามเวลาประเทศไทย)

เรียบเรียง : พิสิฏฐ นิธิยานันท์ – เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สดร.

ที่มา
https://www.space.com/spacex-demo2-nasa-astronaut-launch-success.html
https://www.nasa.gov/press-release/updates-to-coverage-of-landmark-nasa-spacex-commercial-crew-test-flight

ภาพ : NASA & SpaceX

ร่วมแสดงความคิดเห็น