กกท. เร่งวางเงื่อนไข หลังเปิดให้ฝึกซ้อมกีฬา ก่อนแข่ง สร้างมาตรฐานแข่งปลอดภัย

ดร.ก้อง ผู้ว่าการกกท. โล่งกิจกรรมกีฬาได้คลายล็อก กลับมาเริ่มซ้อม ย้ำขอสมาคม และนักกีฬา ปฏิบัติตามกฏสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ชี้การกลับมาจัดแข่งขันกีฬาในลำดับขั้นต่อไป กกท. เล็งวางมาตรการและเงื่อนไขจัดแข่งขันแบบปลอดภัย Safe and Health เพื่อการันตีมาตรฐาน สร้างความมั่นให้แก่นักกีฬา เจ้าหน้าที่ โค้ช และประชาชน
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กิจกรรมกีฬาได้รับไฟเขียวจากทางรัฐบาลให้กลับมาดำเนินการฝึกซ้อมได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ แต่ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการและความปลอดภัยทางสาธารณสุข เบื้องต้นตนได้รับรายงานมาแล้วว่า ศูนย์ฝึกกีฬาของสมาคมกีฬาต่าง ๆ ภายในบริเวณสนามกีฬากกท.หัวหมาก 6-7 ชนิด หรือตามภูมิภาคต่าง ๆ เตรียมเปิดให้นักกีฬากลับมารวมตัวฝึกซ้อมในช่วงสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้าเเล้ว

ดร.ก้อง กล่าวต่อว่า การกลับมาฝึกซ้อมในช่วงเเรก ตนอยากให้แต่ละสมาคมช่วยกันปฏิบัติตามกฏและมาตรการอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตารางการฝึกซ้อมให้เหมาะ อาจจะยังต้องมีการแยกซ้อม แบ่งการซ้อมแบบเป็นกลุ่มๆ นักกีฬาก่อนมาซ้อมก็ควรมีเช็กร่างกาย การตรวจวัดไข้ ใครป่วยหรือไม่สบายควรจะพักฝึกซ้อม ซึ่งในช่วงเริ่มต้นการฝึกซ้อมช่วงแรก ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่าจะขอลงไปตรวจเยี่ยม และรับทราบปัญหาการฝึกซ้อมชนิดกีฬาต่าง ๆ ด้วยตัวเองด้วย

ผู้ว่าการ กกท. เผยต่อว่า ถือเป็นเรื่องดีที่ทุกกีฬาถูกปลดล็อกให้กลับมาซ้อมได้แล้ว ซึ่งก็ถือว่าเป็นไปตามแผนที่เราวางและคาดการณ์เอาไว้ ส่วนการกลับมาเริ่มจัดการแข่งขัน อาจทำได้และเริ่มไม่พร้อมกันในแต่ละชนิดกีฬา ซึ่งในเดือน มิ.ย.นี้ เราอาจได้เห็นในบางชนิดกีฬาที่ถูกคลายล็อกไปตั้งแต่ในเฟสแรกที่ได้รับผ่อนปรน นำร่อง จัดแข่งขันในรูปแบบใหม่ ที่ไม่มีคนดู และมีมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รัดกุมและปลอดภัย

“กกท.ได้มองถึงแผนที่จะกลับมาเดินหน้ากิจกรรมกีฬาต่าง ๆ ในสเต็ปถัดไปแล้วเช่นกัน ปีนี้เรามองไปที่การฟื้นฟูกลับกลับมาจัดแข่งขันกีฬาภายในประเทศให้ได้อย่างเต็มรูปแบบก่อน ซึ่งเรามองไปถึงการสร้างมาตรฐานความปลอดภัย ด้วยการเตรียมจัดทำเกณฑ์ Safe and Health ขึ้นมารองรับ มีโลโก้ติดประทับในแมตช์นั้น ๆ เป็นเครื่องยืนยันว่าให้เห็นว่าทัวร์นาเมนต์ที่จัดแข่งขันรายการนั้น ๆ ต้องมีมาตรฐาน ทำตามข้อกำหนดและเงื่อนไขในด้านความปลอดภัยได้ ถึงจะได้รับการรับรองจากเรา”

ผู้ว่าการกกท. เผยทิ้งท้ายว่า มาตรการดังกล่าว กกท.มองว่าเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักกีฬา ประชาชน รวมถึงองค์กรกีฬาหรือนักกีฬาจากต่างประเทศ ทำให้เห็นว่าเรามีมาตรการ ที่มีมาตรฐานในด้านความปลอดภัยในการจะจัดแข่งขันกีฬารายการต่าง ๆ ขึ้น ซึ่ง กกท. อยากจะทำตรงจุดนี้ขึ้นมาให้เป็นระบบ ระเบียบและขั้นตอนของเรา ซึ่งก็ถือเป็นการสร้างมาตรฐาน สร้างความมั่นใจ และเตรียมตัวก่อนที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเอเชียนอินดอร์แอนด์มาเชียลอาร์ทเกมส์ ในช่วงกลางเดือน พ.ค. ปี 2021

ร่วมแสดงความคิดเห็น