ชาวม้งบ้านเวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย บุกรัฐสภา พบ กมธ.ปกครอง วอนช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกินที่อยู่อาศัย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 มิ.ย. 2563 ที่ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ (สผ.) 419 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา นายไพจิตร ศรีวรขาน ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฏร เป็นประธานการประชุมตามที่คณะกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฏร ถนนประดิพัทธ์ พญาไท กรุงเทพมหานคร ผู้นำเรื่องเสนอปัญหาเข้าที่การประชุมคือ นายวีระวุฒิ เทพเรือง กรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญผู้ร้องขอความเป็นธรรมในสิทธิครอบครองที่ดินอยู่อาศัย ผู้ร้องเรียนคือนายวงศ์ศิริ วโรสัน ประธานสหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยาม (มีเครือข่ายชนเผ่า 22 ชนเผ่าทั่วประเทศ) และนายลีป๋อ แซ่ว่าง อายุ 49 ปี นายธนัทนนต์ เจียมฟู และตัวแทนชนเผ่าต่างๆทั้งหมดอยู่หมู่บ้านป่าสักงาม หมู่ 9 ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย

ในที่ประชุมได้เชิญนายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเวียงเชียงรุ้ง นายกฤตชัย สุวรรณ์ ปลัดอำเภอเวียงเชียงรุ้ง และผู้ถูกร้องเรียนคือนายไทธชา แสงเสรีธรรม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.ดงมหาวัน และนายบัณฑิต แสงเสรีธรรม นักธุรกิจที่อ้างว่าเป็นผู้ดูแลโครงการที่ดินที่เกิดปัญหา ในฐานะผู้ร่วมถูกร้องเรียน ก็เข้าที่ประชุมชี้แจ้งปัญหาร่วมกันด้วย

ปัญหา คือ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านอ้างว่ามีนายทุนชาวจีน นำเครื่องจักร รถไถ รถแม็คโคร จะมาทำการรื้อถอนบ้านชาวบ้านเพราะอ้างว่าได้ซื้อถูกต้องจากเจ้าของที่ดินและผู้นำชุมชนในพื้นที่แล้ว ชาวบ้านจึงสงสัยใครเป็นเจ้าของกันแน่ และมีปัญหาเรื่องการเก็บค่าเช่าที่ทำกิน ที่เก็บมาเป็นระยะเวลานานหลายปี นับวันค่าเช่าที่ทำกินแพงสูงมากขึ้นทุกปี ล่าสุดยังมีผู้อ้างเป็นเจ้าของที่ดินอีกรายแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านในข้อหาบุกรุกที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวอีก

เมื่อเกิดปัญหา ชาวบ้านได้แจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เอาผิดผู้ที่ขายที่ดินคือนายทุนและผู้นำชุมชนในข้อหาฉ่อโกงประชาชน และทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรม แจ้งไปทางกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมดแล้ว และร้องเรียนปัญหาดังกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฏร แต่เกิดปัญหาโรคระบาดจากไวรัสโควิด-19 ระบาดช่วงก่อนหน้านี้ ปัญหาและเรื่องดังกล่าวจึงชะลอไว้ก่อน วันนี้เมื่อรัฐบาลปลดล็อคเคอร์ฟิว จึงเดินทางมาพบประธานคณะกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฏร และร่วมประชุมในวันนี้

ที่ดินในหมู่บ้าน ต.ทุ่งก่อ ต.ป่าซอง ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย แห่งนี้เมื่อปี พ.ศ.2538 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีผู้ใหญ่บ้าน ที่มีความผิดในการรับรองสิทธิ์การครอบครอง (น.ส.3 ก.)โดยมิชอบ ในพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 5 หมู่ 8 หมู่ 10 ผู้ใหญ่บ้านทั้งหมดถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย ติดคุกคนละ 20-30 ปี (ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 เสียชีวิตในคุก) ต่อมาผู้นำชุมชนและนายทุนได้นำที่ดินในหมู่ 9 มาดำเนินการจัดสรร แบ่งขายให้ชาวบ้านซื้ออีก เป็นอีกปัญหา

อีกปัญหา ชาวบ้านชนเผ่าหมู่บ้านป่าสักงาม หมู่ 9 ที่ถูกหลอกให้ซื้อที่ดินกว่า 500 ไร่ ชาวบ้านซื้อคนละ 1-2 ไร่ นายทุนและผู้นำหมู่บ้านได้หลอกขายให้ชาวบ้านที่ออกเพียงใบจองที่ดินดังกล่าว โดยจ่ายเงินค่าจองไร่ละ 35,000 บาท (สามหมื่นห้าพันบาทต่อไร่) อ้างว่าจะออกโฉนดให้ แต่เวลาผ่านมานานกว่า 10 ปี ก็ยังไม่สามารถออกโฉนด สาเหตุเพราะในช่วง พ.ศ. 2552-2555 ที่ดินไม่สามารถโอนให้ชาวบ้านได้เพราะนายทุนเจ้าของที่ดินได้เอาที่ดินทั้งหมดเข้าธนาคารแห่งหนึ่งเพื่อลงทุนในโครงการต่อ แต่ทางบริษัทไม่สามารถส่งเงินกู้ได้ ต่อมาธนาคารฟ้องเจ้าของบริษัทที่ดินจนล้มละลาย

นายลีป๋อ แซ่ว่าง ผู้เดือดร้อน ได้ร้องให้ ขอความเป็นธรรมต่อหน้านายไพจิตร ศรีวรขาน ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฏร โดยนายลีป๋อ บอกว่า ได้ซื้อที่ดินไว้จำนวน 2 ไร่ ในราคา 70,000 บาท (เจ็ดหมื่นบาท) เมื่อ พ.ศ. 2552 ที่นายทุนและผู้นำหมู่บ้านได้เชิญชวนชาวเขาเผ่าต่าง ๆ มาซื้อ แต่ไม่ได้เอกสารสิทธิ์เป็นเจ้าของใดๆ และเป็นบ้านที่จะถูกรถแม็คโครมารื้อบ้านตน เพราะผู้ที่ขายบ้านให้บอกเพียงว่า ได้ขายที่ของตนให้คนอื่นแล้ว

อย่างไรก็ตามที่ประชุมสรุปเบื้องต้น ขอให้ทั้งสองฝ่ายไม่ดำเนินคดีต่อกัน โดยทางฝ่ายนายไทธชา แสงเสรีธรรม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.ดงมหาวัน และนายบัณฑิต แสงเสรีธรรม นักธุรกิจที่อ้างว่าเป็นผู้ดูแลโครงการที่ดินที่เกิดปัญหา จะถอนฟ้องชาวบ้านในข้อหาหมิ่นประมาท และทางนายวงศ์ศิริ วโรสัน ประธานสหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยาม ฝ่ายผู้ร้องเรียนยังไม่ตกลง ต้องขอรอให้ผู้ถูกร้องเรียนถอนฟ้องก่อน และยังขอให้ผู้ฟ้องขับไล่ชาวบ้านอีกรายที่อ้างเป็นเจ้าของที่ดิน ถอนฟ้องชาวบ้านด้วย โดยให้นายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเวียงเชียงรุ้ง เป็นตัวกลางเป็นผู้มาไกล่เกลี่ยตกลงให้ทั้งคู่ยอมความเพื่อให้ทุกฝ่ายยุติปัญหาลงได้ด้วยดีต่อไป

จุดเริ่มต้นปัญหานี้มาจากทางนายวีระวุฒิ เทพเรือง กรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎร และเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ชมรมทหารกองหนุน และทหารผ่านศึก (ชุดปฏิบัติการ) อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ และ พ.อ.จงกล บุญเรือง ประธานชมรมทหารกองหนุนและทหารผ่านศึก ได้รับทราบปัญหาจากสหพันธ์ม้งและชนเผ่าแห่งสยาม ที่ทำโครงการ “คนไทยไม่ทิ้งกัน” มอบอาหารและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในช่วงที่เกิดปัญหาวิกฤตโรคระบาดจากไวรัสโควิด-19 สมาชิก ช่วยชาวบ้านในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา จึงมีโอกาสได้พูดคุยถึงปัญหาของชนเผ่าและชาติพันธุ์ต่างๆ ในภาคเหนือ กรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎรจึงทราบปัญหาแล้วนำเข้าที่ประชุมดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น