ประชาชนชาวลำปาง ร่วมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

 

จังหวัดลำปาง โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ เครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรภาคเอกชนในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนาปลูกป่าต้นไม้ บรรเทาภัยแล้งเฉลิมพระเกียรติ” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมงคลทรงเจริญพระชนมพรรษา 42 พรรษา 3 มิถุนายน 2563 ร่วมกันสานพลังรวมใจประชาชนจิตอาสาในเขตพื้นที่ ประกอบกิจกรรมทำความดีด้วยกายและวาจา บำเพ็ญประโยชน์พัฒนาสถานที่ แหล่งพื้นที่สาธารณะช่วยกันลงแรงปลูกกล้าพันธุ์ไม้ฟื้นฟูผืนป่าธรรมชาติ

ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ ที่บริเวณป่าชุมชน บ้านไร่พัฒนา หมู่ที่ 7 ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง มี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีนำทีมคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการจากหน่วยงานทุกสังกัด ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง ทั้งฝ่ายพลเรือน ตุลาการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงพี่น้องประชาชนจิตอาสาพัฒนาจากชุมชนต่าง ๆ ในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง รวมจำนวนกว่า 500 คน เข้าร่วมกิจกรรมทำความดีด้วยการปลูกป่าปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯ

ทั้งนี้สำหรับกิจกรรมปลูกต้นไม้ดังกล่าว ทางจังหวัดลำปางและหลายหน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วนในเขตพื้นที่ ได้ร่วมกันจัดทำขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ทั้งนี้เพื่อต้องการให้ประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ได้พร้อมใจร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี และแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่พระองค์ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณีกิจไว้เป็นอเนกประการ ปฏิบัติงานถวายแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ด้วยพระวิริยะอุตสาหะและความจงรักภักดี จนเป็นที่ประจักษ์แก่ผองพสกนิกร

อีกทั้งการจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนทุกภาคส่วน ทุกฝ่าย ได้เกิดความรัก ความผูกพัน มีความเทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามค่านิยมหลัก 12 ประการของคนไทย รวมทั้งเพื่อเป็นกิจกรรมสานพลังแห่งปณิธานความดีต่อเนื่อง ร่วมกับพี่น้องประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ เพื่อเป็นมหากุศลน้อมเกล้าถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

โดยในการทำกิจกรรมครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ในเขตท้องที่ ได้ร่วมกันนำเหล่าบรรดาข้าราชการ กลุ่มพลังมวลชน ประชาชนจิตอาสาพัฒนาร่วมกันทำกิจกรรมความดีเฉลิมพระเกียรติฯ ช่วยกันปลูกกล้าพันธุ์ไม้ยืนต้นและพันธุ์ไม้โตเร็ว ลงบนพื้นที่ป่าชุมชนบ้านไร่พัฒนา รวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 1,000 ต้นกล้า ซึ่งประกอบไปด้วยพันธุ์ไม้ชนิดต่าง ๆ กว่า 9 ชนิด อาทิ รวงผึ้ง ราชพฤกษ์ กัลปพฤกษ์ หว้า มะขามป้อม สะเดา ยางนา มะค่าโมง และสัก โดยมุ่งหวังที่จะให้ป่าชุมชน ได้เป็นที่พึ่งพิงอาศัยของชาวบ้าน ให้คนในพื้นที่ชุมชนได้ประโยชน์จากป่า พออยู่ พอกิน พอใช้ และเพื่อประโยชน์ต่อระบบนิเวศ ตามหลักแนวคิดปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ตลอดจนเพื่อจะได้เป็นเครื่องมือสำคัญ ในการช่วยป้องกันการกัดเซาะ การชะล้าง และการพังทลายของหน้าดิน ที่เกิดจากภัยธรรมชาติน้ำป่าไหลหลากด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น