(มีคลิป) ลุงค้ำประกันถูกยึดมรดกที่ดิน หอบหลักฐานเข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมช่วยเหลือ วอนเห็นใจ ที่ดินถูกขายทอดตลาด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 มิ.ย. 63 ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นายสิฐ สิทธิสอน อายุ 51 ปี ชาว ต.ดอยหล่อ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางหอบหลักฐานเข้าร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ศูณย์ดำรงธรรม กรณีที่เจ้าตัวได้รับความเดือดร้อนถูกยึดโฉนดที่ดินเนื้อที่ 2 งาน และบ้านที่อยู่ใน ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ ซึ่งเป็นมรดกชิ้นสุดท้ายที่มารดาได้มอบให้ก่อนตาย ทำให้ตนเองไม่มีบ้านอยู่อาศัย และยังต้องติดหนี้สินกับบริษัทขายรถยนต์อีก เนื่องจากที่ได้ไปเซ็นค้ำประกันให้ญาติซื้อรถบรรทุก 6 ล้อ แต่ญาติไม่มีเงินผ่อนค่างวด ถูกนายทุนยึดรถขายทอดตลาด แต่วงเงินไม่พอกับยอดหนี้

ขณะเดียวกันยังยึดโฉนดที่ดินที่นำไปจำนองไว้กับธนาคารรัฐแห่งหนึ่ง ขายทอดตลาด ทั้งที่ก่อนหน้าทำหนังสือปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับบริษัทขายรถยนต์ งดการขายทอดตลาด/บังคับคดีไว้ชั่วคราว จนกว่ากระบวนการจัดการหนี้สินจะเสร็จสิ้น แต่บริษัทขายรถยนต์ กลับนำเอาโฉนดที่ดินไปขายทอดตลาด ทำให้ไร้ที่อยู่อาศัย บ้าน ที่ดินจึงร้องขอความเป็นธรรม ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือ

โดยทาง นายสิฐ สิทธิสอน กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ตนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากถูกบริษัทแห่งหนึ่งได้เอาที่ดินไปขายทอดตลาด และตอนนี้ก็มีคนมาซื้อที่ดินแล้ว โดยก่อนหน้านี้ตนได้ไปทำเรื่องค้ำประกันให้กับ นายมนูญ เชิดชู ซึ่งเป็นญาติกัน แต่ต่อมา นายมนูญ ขาดส่งค่างวด และทางบริษัทก็ได้แจ้งให้ทาง นายมนูญ ไปไกล่เกลี่ยกัน และได้ไกล่เกลี่ยกันวันที่ 3 เม.ย. 63 ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการตกลงและจ่ายเงินให้ไป 10,000 บาท พร้อมทั้งตกลงจะมีการส่งเงินให้เดือนละ 3,000 บาท แต่หลังจากวันที่ 18 เม.ย. 63 ทางบริษัทก็ได้เอาทรัพย์สินของตนดังกล่าวไปขาย โดยยอดที่เหลือนั้นทราบเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 210,000 กว่าบาท ซึ่งเป็นเงินที่ต้องชำระ อยู่ที่ประมาณ 3 ปีครึ่ง

และจากการเข้าร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมในวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบเอกสารและข้อเท็จจริง เพื่อหาทางช่วยเหลืออีกทาง โดยที่ดินแปลงดังกล่าวมีความสำคัญ เป็นมรดกตกทอดที่ทางมารดาได้มอบไว้ให้ตนก่อนเสียชีวิต อีกทั้งยังได้สร้างบ้านไว้ให้ แต่หลังเรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้น ทางบริษัทแห่งนี้ก็นำทรัพย์สินที่เหลืออยู่เพียงอย่างเดียวไปขาย ก็ทำให้ตนไม่มีที่อยู่อาศัย สิ่งที่มาเรียกร้องในวันนี้ ก็เพียงเพราะอยากจะได้ที่ดินของตนคืน ขณะเดียวกันในส่วนของคนที่ตนค้ำประกันให้แล้วนั้น ตอนนี้ตนก็ไม่สามารถติดต่อได้ พอโทรไปสอบถามก็ไม่รับโทรศัพท์ อีกทั้งยังให้ตนวิ่งเรื่องอยู่คนเดียว อย่างไรก็ตาม ตนก็อยากจะขอให้ทางสื่อช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเดินทางเข้าร้องเรียนกับทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธนนมในวันนี้แล้วนั้น ทางด้านเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการรับเรื่องของ นายสิฐ สิทธิสอน ไว้เแล้ว แต่จากการตรวจสอบทราบว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการฟ้องร้องและยังมีการขึ้นศาลมาแล้ว อีกทั้งที่ดินดังกล่าวได้มีการขายทอดตลาด ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเรื่องราวดังกล่าว เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ขณะที่ในวันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากทางตัวแทนของบริษัทคู่กรณี ซึ่งได้ออกมายืนยันว่าจะมีการให้ข้อมูล เกี่ยวกับข้อเท็จจริงเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากมีข้อมูลบางอย่างที่มีการนำเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้นั้น มีความบิดเบือน โดยจะมีการนัดวัน เวลา กับทางสื่อมวลชน เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด โดยในส่วนของรายละเอียดความคืบหน้าที่จะมีการรายงานให้ทราบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น