เกษตรกรชาวนา ต่างดีใจ ลงมือไถคาด เตรียมพื้นที่หว่านกล้า หลังมีฝนตกลงมาติดต่อกัน 3 วัน

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ที่แปลงนาของชาวบ้าน บ้านนาวงศ์ ตำบล เจดีย์ชัย อำเภอปัว จังหวัดน่าน หลังมีฝนตกลงมาติดต่อกัน 2-3 วัน ทำให้ดินชุ่มชื้น เกษตรกรชาวนาต่างดีใจ ได้ลงมือไถคาดและปรับพื้นที่ไถคาด เตรียมการ เพาะปลูกข้าว ในช่วงฤดูกาลทำนา โดยร่วมลงแขกหว่านเม็ดพันธุ์ข้าว เพื่อลดค่าใช้จ่ายแรงงาน หลังจากที่ฝนได้ตกลงมาตลอดช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา

เกษตรกรชาวนา ต่างดีใจที่ จะได้หวานเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความดีใจให้กับเกษตรกรชาวนา เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นเรื่อง ดีของชาวนา ที่จะได้ ทำนา ในช่วงฤดูฝนนี้ โดยชาวนา ต่างร่วมแรงร่วมใจ เอามื้อ ลงแขก หว่านกล้า เพื่อเตรียมดำนากัน เป็นการลดการจ้างแรงงานโดยนำเมล็ดพันธุ์ข้าวหยอดลงในแปลงนา ทิ้งระยะช่วง เพื่อที่จะได้ถอนกล้านำไปปลูก หลังกล้าข้าว มีอายุครบ 1 เดือนครึ่ง

โดยชาวบ้านในหมู่บ้าน ช่วยกันร่วมลงแขกหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว ส่วนชาวนาที่มีพื้นที่น้อย ก็จะทำกันเองภายในครอบคัว เพื่อให้ข้าวที่หว่านได้เติบโต จนสามารถนำมาดำนา ก่อนที่ฝนจะหมดลง โดยเกษตรกรชาวนา ส่วนใหญ่แล้ว จะทำนาแบบนาดำ โดยจะปลูกข้าวเหนียว เมื่อได้ผลผลิตแล้ว ก็จะแบ่งเก็บไว้ รับประทานตลอดทั้งปี และในส่วนที่เหลือจากการเก็บ จะนำไปขาย เพื่อนำเงินมา เลี้ยงครอบครัวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น