ถล่มรอบ 2 ! น้ำป่าไหลหลากอีก ที่ อ.บ้านโฮ่ง เตือนประชาชนระวัง

เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 4 มิ.ย. 2563เวลาประมาณ 22.00 น. เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ดอยกาน ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างรวดเร็วลงสู่ลำห้วยกานทั้งสองสาย นานประมาณ 20 นาที เมื่อฝนหยุดตกน้ำป่าก็หยุดไหลหลากชนิดมาไว หยุดไว แต่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามกรณีเกิดพายุฝนตกหนัก บนดอยกานทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรงเคยเกิดขึ้น เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ลงสู่ลำห้วย 2 สาย คือ ลำห้วยกานเล็กและลำห้วยกานหลวง ได้พัดเอาใบไม้แห้ง กิ่งไม้แห้งและดินโคลน ไหลเข้าสู่พื้นที่การเกษตร ถนนหนทาง ที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายอย่างหนัก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : (มีคลิป) วินาทีน้ำป่าไหลหลาก ถล่มบ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ผู้เฒ่าผู้แก่บอกอายุปูนนี้เพิ่งเคยเห็น 

 

ทางด้านนายภาณุ นิลวานิช เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าบ้านโฮ่ง กล่าวว่าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าบ้านโฮ่ง มีพื้นที่จำนวน 236,900 ไร่ ครอบคลุมรอยต่อของจังหวัดลำพูนกับจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งสิ้น 12 ตำบล 5 อำเภอ 2 จังหวัด โดยบริเวณป่าดอยกานลักษณะเป็นพื้นที่ป่าเต็งรัง สูงชัน บริเวณเชิงเขาในพื้นที่ ต.บ้านโฮ่ง และ ต.หนองป่าสวาย อ.บ้านโฮ่ง เป็นพื้นที่เกษตรกรรมปลูกมะม่วง ลำไย และบ้านเรือน วัด โรงเรียน และ สถานที่ราชการ นอกจากนี้พื้นที่ดอยกานเป็นที่อยู่อาศัยของ “นกยูงไทย” จำนวนมากเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ อ.บ้านโฮ่ง ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางกรมอุทยานแห่งชาติ จึงมีมาตรการปิดป่ามาตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 2563 จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ตามนโยบายของรัฐบาลไปแล้วนั้น

 

หลังจากเกิดพายุฝนกระหน่ำบนดอยกานและเกิดน้ำป่าไหลหลากไปเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2563 นั้น ทำให้พื้นที่ราบเบื้องล่างได้รับความเสียหาย ประชาชนมีการออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย ว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากบนดอยกาน มาจากการทำลายป่าเมื่อฝนตกลง จึงไม่มีป่าอุ้มน้ำไว้ได้นั้น ทางหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ ยืนยันว่าป่าไม้ยังมีความอุดมสมบูรณ์ เหตุที่น้ำป่าไหลหลากเพราะช่วงเวลาดังกล่าวมีฝนตกหนักมากกว่าปกติ ประกอบกับสภาพพื้นที่สูงชัน เป็นป่าเต็งรัง ต้นไม้มีขนาดเล็ก จึงไม่สามารถอุ้มน้ำไว้ได้ทันเหมือนกับพื้นที่ป่าไม้เบญจพรรณ
กรณีเมื่อคืนวันที่ 4 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมาเกิดฝนตกบนดอยกานเกิดน้ำป่าไหลหลาก ระลอกสอง แต่ก็ไม่รุนแรงเหมือนครั้งแรก อย่างไรก็ตามขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน ต.บ้านโฮ่ง ได้ระมัดระวังเตรียมการป้องกันไว้ เพราะช่วงนี้ยังอยู่ช่วงฤดูฝน หากเกิดฝนตกหนักบนดอยกานอีก อาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลากได้ด้วยเหตุผลข้างต้น ทั้งนี้ หน่วยงานได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้พร้อม หากได้รับการร้องขอให้ช่วยเหลือจากกรณีดังกล่าวแล้ว

และขอแจ้งไปยังนักท่องเที่ยวที่จะมาดูนกยูงไทย ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าบ้านโฮ่ง นั้นช่วงนี้ยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมนกยูง จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ภาวะปกติก่อน ประกอบกับในช่วงนี้นกยุงตัวผู้ยังไม่มีหางได้สะบัดทิ้งไปเมื่อช่วงหน้าแล้ง ส่วนตัวเมียยังเลี้ยงลูกอยู่ในป่า จึงไม่มีนกยูงออกมาหากินอวดโฉมนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น