เกษตรจังหวัดน่าน ออกเยี่ยมเกษตรกรผลิตส้มและเงาะอินทรีย์

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2563 นายเศรณี อนิลบล เกษตรจังหวัดน่าน พร้อมนายประพันธ์ จันทร์ผง เกษตรอำเภอทุ่งช้าง และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุ่งช้าง เยี่ยมเยียนสวนส้มและเงาะอินทรีย์ ของนายพิชัย ตันชูชีพ ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.) และกลุ่มเงาะแปลงใหญ่อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน

โดยเกษตรจังหวัดน่านได้ให้แนวทางในการผลิตผลผลิตปลอดภัยโดยการใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนการใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืช การตัดแต่งกิ่งไม้ผลตามหลักวิชาการเพื่อทำคุณภาพผลผลิต ตลอดจนการนำเศษกิ่งใบที่ตัดแต่งมาเข้าเครื่องย่อยสลายแล้วนำมาคลุมดินเพื่อเป็นการบำรุงดินในสวนไม้ผล และจากนั้นได้สำรวจพื้นที่จุดก่อสร้างถังกักเก็บและกระจายน้ำสู่พื้นที่แปลงใหญ่เงาะและพื้นที่ทำการเกษตรอื่น ๆ ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ห่างจากลำน้ำน่านประมาณ 200 เมตร และได้ร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยแนวทางในการพัฒนาไม้ผลคุณภาพและการผลิตผลผลิตปลอดภัยโดยการใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนการใช้สารเคมีในการผลิตเพื่อทำผลผลิตให้มีมาตรฐานสินค้าเกษตรปลอดภัยตั้งแต่ GAP ไปจนถึงมาตรฐานอินทรีย์ เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพผลผลิต ซึ่งจะทำให้สามารถจำหน่ายผลผลิตได้ในราคาที่สูง

โดยในปี พ.ศ. 2563 นี้จะเน้นการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่แปลงใหญ่เพื่อให้มีแหล่งน้ำใช้ในการทำผลผลิตให้มีคุณภาพสามารถยกระดับมาตรฐานผลผลิตได้ และการใช้กลไกของ ศพก. ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน(ศดปช.) ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน(ศจช.) และแปลงใหญ่ ในการบริหารจัดการการผลิต การบำรุงรักษาดิน การจัดการโรคและแมลงศัตรูพืช ตลอดจนการผลิตผลผลิตโดยใช้หลักการตลาดนำการผลิต ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.) หมู่ 7 ตำบลและ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น