ปะทะในพม่าอีกแล้ว ! ระหว่างทหารพม่ากับทหารกะเหรี่ยง ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย

ราษฎรไทยบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ตื่นตระหนกเมื่อมีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับทหารกะเหรี่ยง ตรงข้ามหมู่บ้านแต่เช้ามืด ด้านหน่วยข่าวความมั่นคงระบุเป็นเรื่องที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเพื่อหวังให้มีการอพยพราษฎรเชื้อสายกะเหรี่ยงในพม่าเข้าไทย หลังพบว่ามีกลุ่มชนเผ่ากะเหรี่ยงในไทยเข้าไปพบปะผู้นำทหารกะเหรี่ยงพร้อมด้วยเครื่องอุปโภคก่อนหน้ามีการสู้รบ

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กของ คุณ Natthakan Phataravadee ซึ่งเป็นชาวบ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้โพสต์ว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ในวันดังกล่าว ได้เกิดมีเสียงการปะทะกันระหว่างทหารพม่า ที่มีฐานที่มั่นตรงข้ามบ้านแม่สามแลบฯ โดยมีเสียงปืน ดังขึ้นประมาณ 5-6 นัด สลับกับเสียงปืนเล็กกลประจำกาย โดยเสียงการปะทะกันดังกล่าว ทราบว่าเป็นการปะทะกันระหว่างทหารพม่า กับ ทหารกะเหรี่ยงอิสระ ( KNU ) ซึ่งได้ยินเสียงปืนประมาณ 30 นาทีจึงสงบ

จากเสียงการสู้รบในเขตพม่า ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ ที่มีแม่น้ำสาละวินคั่นกลาง ระยะห่างระหว่างไทยกับพม่า ประมาณ 800 – 1,000 เมตร ทำให้ราษฎรไทยในหมู่บ้านบางรายได้พากันหนีออกจากหมู่บ้านไปอาศัยกับญาติที่อยู่ห่างเข้าไปในไทยในเขตพื้นที่ อ.แม่สะเรียง

Natthakan Phataravadee ระบุว่า สาเหตุที่ต้องหนีเพราะชุมชนของเราเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดชายแดนไทย พม่า มีแม่น้ำสาละวินไหลกั้น แบ่งเส้นพรมแดนระหว่างไทย-พม่า มองข้ามไปก็จะเห็นป้อมทหารพม่าตั้งตระหง่านอยู่สูงบนเนินเขา ซึ่งนั้นหมายความความว่าหากมีการปะทะกัน มีการสู้รบกัน โอกาสที่กระสุนและระเบิดจะตกลงมายังฝั่งไทยสูงมาก ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาก็เป็นแบบนั้น

ทางด้านหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ระบุว่า การปะทะระหว่างทหารพม่า กับ ทหารกะเหรี่ยงอิสระ กลุ่ม KNU มีสาเหตุมาจาก ทหารกะเหรี่ยง ฯ ได้มีการส่งหน่วยสไนเปอร์ไปซุ่มยิงทหารพม่า เมื่อห้วง 3 วันที่ผ่านมาและผลการซุ่มยิงทำให้ทหารพม่าได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 ทหารพม่าฐานซอเลท่า ซึ่งอยู่ตรงข้ามหมู่บ้านแม่สามแลบ ได้ตรวจพบการเคลื่อนไหวของทหารกะเหรี่ยง ฯ จึงได้ทำการยิงป้องกันฐานด้วยอาวุธปืน ค.ขนาด 60 มม. จำนวน 6 นัด และปืนกลเบา โดยมีการยิงสลับกันไปมาระหว่างปืน กับ ปืนกล ส่งผลให้ราษฎรไทยที่ได้ยินเสียงปืน พากันตกใจกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการก่อเหตุของกลุ่มกะเหรี่ยงอิสระ กลุ่ม KNU ดังกล่าว พบว่าก่อนหน้านั้น 4 วันที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มกะเหรี่ยงคนไทยสังกัดกลุ่ม เอ็นจีโอ กลุ่มหนึ่งที่เคลื่อนไหวตามแนวพื้นที่แม่น้ำสาละวิน ในเขต อ.สบเมย และ เขต อ.แม่สะเรียง ได้เดินทางไปพบปะกับกลุ่มทหารกะเหรี่ยงอิสระ หลังจากนั้นต่อมาอีก 1 วันจึงได้มีการก่อเหตุลอบยิงทหารพม่า ฐานซอเลท่า ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยงานความมั่นคงกำลังเกาะติดและตรวจสอบกลุ่มเอ็นจีโอกลุ่มดังกล่าวว่า มีเหตุผลเชื่อมโยงกับการก่อเหตุของทหารกะเหรี่ยงอิสระ อย่างไรและมีเป้าหมายเพื่อต้องการสิ่งใด แต่ในเบื้องต้นพบว่า มีการเคลื่อนไหวเพื่อให้ทางการระดับจังหวัดให้เปิดพรมแดนแม่น้ำสาละวิน เพื่อที่จะนำเครื่องอุปโภคและบริโภค ส่งไปให้ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงที่อยู่ในความคุ้มครองของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู

ร่วมแสดงความคิดเห็น