มีเงื่อนงำ ! ผ.อ.มูลนิธิการพัฒนาที่ยั่งยืน โพสต์ภาพระเบิดปิงปอง ต้นตอเผาป่า

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ค “เดโช ไชยทัพ” โพสต์ภาพถ่ายอุปกรณ์ตั้งเวลาจุดระเบิด โดยดัดแปลงจากที่หนีบผ้าพลาสติกฉนวนขั้วบวกขั้วลบ เพื่อจุดประกายไฟต่อเชื่อมจากระเบิดปิงปอง โดยบรรยายว่า “มีอะไรคั่นกลางไว้ก่อน เมื่อเจอความร้อนจัดและมันจะละลาย ให้ขั้วบวกขั้วลบ​เจอกัน
เชื่อมกับถ่านไฟฉายไว้ให้ระเบิดปิงปองขนาดเล็กทำงาน (ประยุกต์ให้เป็นแบบไร้เสียงด้วย)​ ไฟป่าจึงลุกลามไหมป่าอย่างรุนแรง ไม่ใช่ความเพอเรอพลั้งเพลอ ไม่ใช่พรานป่า แต่มันคืออะไร​ ใครทำ ทำเพื่ออะไร…

มันไปไกลกว่าธูปและก้านไม้ขีดแล้วครับ เขาวางในตำแหน่งที่ยากต่อการเข้าถึง 4​ จุดให้เกิดการไหม้ไล่เรียงกัน​ ให้การเกิดไฟแต่ละจุด ห่างราว 30​ นาที​ ถึง 1 ​ชั่วโมง

ไม่ใช่พรานป่า​ ไม่ใช่ความพลั้งเพลอ ไม่ใช่ไฟจากการเกษตรหลุดเข้าป่า ไม่ใช่ความโกรธแค้นเล็ก ๆ แต่นี้คือไฟป่าจากมืออาชีพ ที่เรากำลังสงสัยกันมาก ๆ มันมาจาก​ไหน.. ทำใคร​เพื่ออะไร

ป.ล. : เวทีสรุปบทเรียนไฟป่าภาคพลเมือง

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊คดังกล่าว คือ นายเดโช ไชยทัพ ผู้อำนวยการพิธีการพัฒนาที่ยั่งยืนและประธานคณะทำงาน ด้านป่าไม้และที่ดินในพื้นที่ป่า ภายใต้คณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่ แบบบูรณาการ และมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน หรือภาพดังกล่าวเป็นข้อมูลใหม่ที่ได้มาจากเวทีสรุปบทเรียนไฟป่าภาคพลเมือง

ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวเชื่อว่าเป็นอุปกรณ์จุดระเบิดเครื่องเผาป่า น่าจะสะท้อนให้เห็นว่าปัญหาไฟป่า และปัญหาฝุ่นควันภาคเหนือนั้น ไม่ได้มาจากการทำเกษตรกรรมหรือการขยายพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ที่มักจะตกเป็นจำเลยของปัญหา หากแต่ยังน่าจะมีปมเหตุอื่นที่เป็นต้นตอของปัญหานี้ ส่วนความคืบหน้าของเรื่องนี้จะได้ติดตามมาเสนอกันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น