นายอำเภอเมืองเชียงใหม่เปิดหมู่บ้านสะอาดตา พัฒนาความสะอาด ร่วมใจรักษ์สิ่งแวดล้อม

วันที่ 5 มิถุนายน 2563 วันสิ่งแวดล้อมโลก นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการหมู่บ้านสะอาดตา พัฒนาความสะอาด ร่วมใจรักษ์สิ่งแวดล้อม ประจำปี2563  ณ บริเวณลานอเนกประสงค์วัดบวกครกหลวง หมู่ที่ 1 ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยมีนายศิริพัฒน์ กาวิละ นายกเทศมนตรีตำบลท่าศาลา กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม เนื่องจากวันนี้เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก

และในอดีตลำเหมืองร่องบวกครกเป็นร่องลำเหมืองเป็นที่ช่วยกรองหรือบำบัดน้ำเสียตามระบบนิเวศน์ที่เป็นไปโดยธรรมชาติ ด้วยวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของคนชุมชนที่ใช้ประโยชน์จากลำเหมืองร่องบวกครกเพื่อการเกษตร ในบางครั้งได้มีการปล่อยน้ำทิ้งจากครัวเรือน และสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ นั้นประกอบด้วยจากสถานการณ์ภาวะโลกร้อน ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ทำให้เกิดภาวะน้ำเสียที่เกิดจากธรรมชาติ เมื่อบริบทของชุมชนแปรเปลี่ยนไป การใช้ประโยชน์จากลำเหมือง ร่องบวกครกย่อมแปรเปลี่ยนตาม เป็นการระบายน้ำทิ้งลงสู่ลำเหมืองร่องบวกครกแทน ทำให้หมู่บ้านและชุมชนประสบปัญหาเรื่องน้ำเน่าเสีย ทางเทศบาลตำบลท่าศาลาจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมในชุมชน
นายกเทศมนตรีตำบลท่าศาลากล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้นมุ่งเดินหน้าสานต่อโครงการหมู่บ้านสะอาดตา รณรงค์รักษาความสะอาดและฟื้นฟูลำเหมืองร่องบวกครก เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนได้เกิดความตระหนัก ร่วมดูแลสภาพลำน้ำให้สะอาด  คืนความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำนานาชนิด สร้างบรรยากาศร่มรื่น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือพักผ่อนหย่อนใจแก่ประชาชน  รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์และระบบนิเวศน์ และเป็นมรดกแก่ชุมชนคนรุ่นหลังต่อไป ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้ ได้มีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้ากลุ่มองค์กรต่าง ๆ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและกองพลทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละ ลงพื้นที่ได้พัฒนาในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น